วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

น่าทึ่ง!! อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คิดค้นเครื่องสำอางกินได้ พร้อมบอกสูตรมาให้ทดลองด้วย

Social Share

รองศาสตราจารย์ ดร.ภก. สุรพล นธการกิจกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายกสมาคมนักเคมีเครื่องสำอางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันนี้กระแสความสนใจของผู้บริโภคด้านการดูแลสุขภาพและความงามเพิ่มขึ้นอย่างมากมายทั้งโลก เนื่องจากความเจริญและวิวัฒนาการในปัจจุบันและอนาคตมีส่วนทำให้มนุษย์มีชีวิตยืนยาวและเอาชนะความเจ็บป่วยมีสุขภาพแข็งแรงกว่าในอดีต ความงามและการมีสุขภาพดีเป็นสิ่งปรารถนาของคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงวัยสูงอายุที่เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้สูงอายุที่มีฐานะในสังคมมีความต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งการกินอยู่หลับนอนและการชะลอความชราภาพ

***เครื่องสำอางในภาพเป็นภาพที่ใช้ในการประกอบเนื้อหาเท่านั้น***

ดังนั้นจึงเกิดการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาหารเสริมเพื่อสุขภาพและเวชสำอางลดริ้วรอย ตลอดจนการบริการดูแลและส่งเสริมสุขภาพความงามและการชะลอวัยในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจโลกและประเทศผู้นำด้านเครื่องสำอาง เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สวิสเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมัน เริ่มมีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ได้จากธรรมชาติและเน้นสารออแกนิค (Organic) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคด้านความปลอดภัย และคืนสู่ธรรมชาติ

รองศาสตราจารย์ ดร.ภก. สุรพล นธการกิจกุล จึงอยากแนะนำเครื่องสำอางกินได้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นสิ่งที่คนไทยสามารถนำมาใช้บริโภคแบบทำเองที่บ้าน (Homemade) ด้วยตนเอง และสามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางกินได้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวตามแนวทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยวัตถุดิบที่จะขอแนะนำมีดังต่อไปนี้

วัตถุดิบส่วนผสมในตำรับ : น้ำสะอาด, ผักและผลไม้สด เช่น แตงกวา มะนาว มะขาม มะเขือเทศ มะละกอ อะโวคาโด เสาวรส เป็นต้น, น้ำผึ้ง, ว่านหางจระเข้, พืชสมุนไพร เช่น ขมิ้น เป็นต้น, แร่ธาตุ เช่น ดินสอพอง แป้งทานาคา เป็นต้น, โยเกิร์ต (Yogurt), น้ำมันจากเมล็ดพืช (Seed oil) เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา น้ำมันมะกอก น้ำมันมะรุม น้ำมันเมล็ดชา เป็นต้น

อุปกรณ์ที่ใช้ : ช้อนตวง, เครื่องปั่นผสม, ถ้วยแก้ว, ขวดแก้วสะอาดบรรจุมีฝาปิด

ขั้นตอนการทำ : 1.นำผักและผลไม้สดมาล้างด้วยน้ำให้สะอาด แช่น้ำเกลือและน้ำยาล้างผักผลไม้ ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง พักให้สะเด็ดน้ำ หั่นเป็นชิ้นเล็กแล้วนำมาปั่นให้ละเอียดด้วยเครื่องปั่นผสม เก็บไว้ในตู้เย็น, 2.นำมาผสมสูตรตามที่กำหนด คือ น้ำผักและผลไม้ปั่น น้ำผึ้ง วุ้นว่านหางจระเข้ สารสกัดสมุนไพร ผงแป้งทานาคาหรือดินสอพอง โยเกิร์ต และน้ำมันจากเมล็ดพืช ในสัดส่วนที่เหมาะสมตามสูตรที่จะนำไปใช้ตามสรรพคุณของสารสำคัญในวัตถุดิบแต่ละชนิด และ 3.บรรจุใส่ขวด ปิดฝาให้สนิทและเก็บไว้ในตู้เย็น ควรใช้ภายใน 24 ชั่วโมง

วิธีใช้ : 1.นำขวดที่บรรจุเครื่องสำอางกินได้ที่แช่ในตู้เย็นมาบริโภค โดยรับประทาน 1-2 ช้อนโต๊ะ ก่อนอาหารเช้าและเย็น วันละ 2 ครั้ง และ 2.ทำความสะอาดผิวหน้า หลังอาบน้ำหรือก่อนนอน ทาใบหน้า โดยใช้ช้อนสะอาดตักประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ ทาบริเวณรอบๆทั่วใบหน้า แล้วใช้สำลีแผ่นชุบส่วนผสมที่เหลือแปะทั่วใบหน้า ไม่ให้หกเลอะเทอะ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออก

สรรพคุณ : 1.ช่วยผ่อนคลาย ลดความร้อนและให้ความชุ่มชื้นผิวหน้า , 2.ผิวหน้าจะเนียนนุ่ม และ 3.ใช้อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ใบหน้าขาว กระจ่างใส ลดการเกิดสิวและลดริ้วรอย

เครดิตภาพ : จากประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เรื่องมาใหม่