วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เทศบาลฯ เชียงใหม่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบนลานท่าแพ โวยไม่ใช่วัฒนธรรมล้านนาที่จะนำนักท่องเที่ยวให้อาหารนกบนลานท่าแพ

Social Share

เทศบาลนครเชียงใหม่เร่งพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบนลานท่าแพ โวยทัวร์จีนทำแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกับนกพิราบหวั่นเกิดผลกระทบสุขภาพ หวั่นเกิดเชื้อโรคแพร่ระบาดสู่นักท่องเที่ยวและเป็นสิ่งไม่สมควรเพราะไม่ใช่วัฒนธรรมชาวเชียงใหม่

ช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.พ. 61) นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่งานสัตวแพทย์ เทศบานครเชียงใหม่ ออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อกำจัดเชื้อโรคบริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากมีนกพิราบมารวมกันจำนวนมาก และมักจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน มาถ่ายภาพกับนกด้วย ซึ่งเกรงว่าจะให้นักท่องเที่ยวนั้นได้รับอันตรายหากนกและมูลของนกนั้นมีเชื้อโรคอยู่ จึงได้ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมกับใช้แหหว่านเพื่อจับนกพิราบ เพื่อจะนำไปตรวจหาเชื้อโรคด้วย

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหากับเรื่องนกพิราบ ที่มาอยู่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ประตูเชียงใหม่ และตามจุดต่างๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะที่ประตูท่าแพ จะมีบริษัททัวร์ นำนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวและมาให้อาหารนกพิราบ เพื่อถ่ายภาพขณะที่นกมารวมกันจำนวนมาก หรือขณะที่นกกำลังบินอยู่ จนกลายเป็นเหมือนกับจุดที่นักท่องเที่ยวต้องมาถ่ายภาพเหมือนกับเป็นแลนด์มาร์กกลางเมืองเชียงไปแล้ว

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่สมควร และทางเทศบาลฯ ก็ไม่เคยสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวลักษณะแบบนี้ เพราะการถ่ายมูลของนักพิราบมีกระจายทั่วไปบนลานท่าแพ และยังมีการถ่ายมูลสถานที่ต่างๆ จนเกลื่อนไปหมด สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านด้วย ตอนเช้านกจะมาอยู่บนลานท่าแพ ส่วนตอนเย็นนกเหล่านี้จะหายไป เหมือนกับรู้ว่าแหล่งอาหารอยู่ที่ไหน และที่จะต้องกลับไปนอนรวมกลุ่มกันอยู่บริเวณไหน ซึ่งเป็นแบบนี้ประจำ

แต่สิ่งที่เป็นห่วงมากคือ หวั่นเกิดเชื้อโรคแพร่ระบาดสู่ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องของไข้หวัดนก แม้จะไม่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ แต่ก็ยังถือว่าเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากอันตรายมากต่อสุขภาพของประชาชนและนักท่องเที่ยว ในวันนี้ทางเทศบาลจึงได้ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและจับนกบางส่วนมาตรวจ หลังจากตรวจเสร็จก็จะนำไปปล่อยในป่า ซึ่งให้อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดปริมาณของนกพิราบลง

จากนั้นทางเทศบาลก็จะปรึกษากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มบทลงโทษกับพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายอาหารนกบนลานท่าแพด้วย เพราะลานท่าแพนั้น ทางเทศบาลฯ ได้ห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าบนลานแห่งนี้ หากฝ่าฝืนก็ต้องถูกจับ แต่กลุ่มเหล่านี้ไม่เคยเกรงกลัวกฎหมาย แม้จะถูกจับกุมและปรับอยู่ตลอดก็ไม่กลัว จึงต้องหามาตรการมาเพิ่มเพื่อไม่ให้มาจำหน่ายอาหารสัตว์บนลานท่าแพ เพราะจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการแพร่ขยายพันธุ์ของนกพิราบด้วย

พร้อมกันนี้ก็เตรียมส่งหนังสือชี้แจงถึงกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ทราบ เพื่อจะได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ทราบ รวมถึงแจ้งยังบริษัททัวร์จีน ไม่ให้นำนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพกับนกและการให้อาหารนกพิราบแบบนี้อีก ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ มีจุดท่องเที่ยวมากมายที่เป็นวัฒนธรรม อยากให้ไปท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และสิ่งที่เป็นเมืองเชียงใหม่อย่างแท้จริงมากกว่าการมาให้อาหารนกพิราบ ที่ไม่ใช่วัฒนธรรมของชาวเชียงใหม่ หากนักท่องเที่ยวเจ็บป่วยก็จะทำให้กระทบต่อการท่องเที่ยวของเมืองเชียงใหม่อีกด้วย