วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ตะลุย เช็คเน็ตร้านกาแฟ ร้านไหนน่านั่งทำงาน Ep.1 ร้าน Fuel Coffee

20 ม.ค. 2018
2426
Social Share

ตะลุย เช็คเน็ตร้านกาแฟ ร้านไหนน่านั่งทำงาน Ep.1 ร้าน Fuel Coffee

หลังจากที่เคยตะลุยไปนั่งร้านกาแฟ และแอบเช็คความแรงสัญญาณของร้านดังกล่าวมาแล้ว แต่เป็นเมื่อช่วงปลายปี 60 แต่หลังจากผ่านพ้นช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางแอดมิน ยังไม่ได้ทดสอบร้านแห่งไหนเลย เพราะติดภารกิจอื่น วันนี้เกิดความวุ่นวายในชีวิตเล็กน้อย ไม่ได้หยิบสายชาร์จโทรศัพท์ออกมา จึงได้แวะหาซื้อตามมินิมาร์ท ภายในปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ ถนนโชตนา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ติดกับสามแยกโรงพักช้างเผือก เพื่อเอามางานไปพรางๆ ก่อน หลังจากซื้อเสร็จแล้วก็เห็นร้านกาแฟ ชื่อร้าน “FUEL COFFEE” ตั้งอยู่ติดร้านมินิมาร์ทเลย ตกแต่งสวยงามด้วย เลยแวะเข้าไปชมนิดหน่อย

สิ่งแรกที่เข้าไปบรรยากาศในร้านตกแต่งน่านั่งมาก หลังจากที่ได้พูดคุยกับพนักงาน ก็มีความสุขมากขึ้น เพราะอัธยาศัยดี พูดคุยเป็นกันเองอย่างมาก และน่าตาดีกันทุกคนด้วย (สงสัยคงต้องแวะมาบ่อยๆ) นอกจากสิ่งต่างๆ แล้ว หลายคนไปร้านกาแฟ หลายแห่งสิ่งที่แทบไม่เห็นคือ ปลั๊กไฟ แต่ร้านแห่งนี้ไม่หวงเลย จัดมาเต็มทุกที่นั่ง อะไรจะบริการลูกค้าเต็มที่แบบนี้ และน้องๆ ในร้านบอกว่า ร้านนี้จะเปิดเวลา 07.00 น. – 19.00 น.เท่านั้น และพึ่งเปิดมาไม่กี่เดือน

คราวนี้มาถึงเรื่องอินเทอร์เน็ตในร้านกันมั่ง โดยทางแอดมิน จะทำการทดสอบเปรียบเทียบกัน 2 ครั้งต่อเว็บไซต์ เพื่อดูว่าค่าอินเทอร์เน็ตนั้นเสถียรและคงที่น่าจะอยู่ประมาณเท่าไหร่ โดยได้เข้าไปที่ร้านแห่งนี้ในเที่ยง และครั้งนี้ได้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ทดสอบด้วยโปรแกรม Firefox เวอร์ชั่น 57.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ผ่านเว็บไซต์ http://speedtest.adslthailand.com พบว่า ร้านแห่งนี้ใช้บริการของ 3BB และจากการทดสอบครั้งแรกกับเว็บไซต์นี้ เห็นว่า ค่าดาวน์โหลดสูงสุด 32.44 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 25.03 Mb/s สำหรับค่าอัพโหลด สูงสุด 11.26 Mb/s ค่าเฉลี่ย 10.48 Mb/s

สำหรับค่า Latency หรือตัววัดความเร็วจากการใช้เวลารับส่งข้อมูล ซึ่งเป็นค่าการตอบสนองในการรับ – ส่ง สัญญาณ โดยตรง ความเร็วนี้จะต่ำกว่าหรือเท่ากับความเร็วของแสง โดยคำนวณจากระยะเวลาที่เริ่มส่งไป แล้วเซิร์ฟเวอร์ตอบกลับมาหาผู้ใช้งานจริง หรือเรียกกันอีกอย่างแบบคุ้นหูคือค่า “Ping” ค่านี้จะได้มาจากการเทสสัญญาณ จะพบว่าค่าน้อยที่สุดอยู่ที่ 26.80 ms ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 30.52 ms ส่วนค่า Jitter คือค่า delay ที่ไม่คงที่ 10.32 ms

สำหรับการทดสอบครั้งที่สอง ในเว็บไซต์เดียวกัน แต่เวลาห่างกัน 4 นาที พบว่าค่าดาวน์โหลด สูงสุดอยู่ที่ 40.49 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 34.41 Mb/s พบว่ามีอัตราค่าดาวน์โหลดที่สูงขึ้นอย่างจากเดิม ส่วนค่าอัพโหลด สูงสุดอยู่ที่ 6.579 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.494 Mb/s ซึ่งค่าอัพโหลดนั้นตกลงกว่าเดิมเกือบครึ่ง แต่ก็ยังไม่ถือว่าช้า เรียกว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนค่า Latency วัดค่าน้อยที่สุดได้ 29.02 ms ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 33.65 ms และค่า Jitter อยู่ที่ 26.46 ms ซึ่งมีค่าที่สูงขึ้นกว่าเดิม สาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นห่วงของการใช้งานที่มีการแชร์ การอัพโหลดที่พร้อมกันในห้วงดังกล่าว จึงทำให้ค่าเหล่านี้ตกลง

ต่อมาได้ใช้โปรแกรม Firefox เวอร์ชั่น 57.0 ทดสอบกับเว็บไซต์ https://speedtest.thaiware.com พบว่า ค่าดาวน์โหลดสูงถึง 43.6 Mb/s ค่าอัพโหลดสูงถึง 10.5 Mb/s ค่า Ping วัดได้น้อยสุด 31 ms ค่า Jitter วัดได้ 15 ms

ได้ทำการตรวจสอบในเว็บเดียวกันเป็นครั้งที่สอง ในเวลาห่างกัน 1 นาที พบว่า ค่าดาวน์โหลดยังอยู่ที่ 44.6 Mb/s ค่าอัพโหลดอยู่ที่ 8.3 Mb/s ค่า Ping น้อยสุดวัดได้ 27 ms ค่า Jitter วัดได้ 6 ms ซึ่งถือว่ามีอัตราการต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ทั้งการดาวน์โหลด การอัพโหลด และมีค่า Ping ที่น้อยด้วย

จากนั้นได้ตรวจสอบกับเว็บไซต์ของทาง 3BB ที่เว็บ speedtest.3bb.com ด้วยโปรแกรม Firefox เวอร์ชัน 57.0 ก็พบการทดสอบครั้งแรก มีค่าอัพโหลดอยู่ที่ 40.1 Mb/s ค่าอัพโหลดอยู่ที่ 8.8 ms ส่วนค่า Ping อยู่ที่ 30 ms

ตรวจสอบครั้งที่สอง ในเวลาห่างกัน 1 นาที พบว่า ค่าดาวน์โหลด อยู่ที่ 37.4 Mb/s ค่าอัพโหลดอยู่ที่ 7.8 Mb/s ส่วนค่า Ping น้อยสุดวัดได้ 28 ms

จะเห็นว่าการทดสอบทั้งหมด 3 เว็บไซต์ผ่านโปรแกรม Firefox เวอร์ชั่น 57.0 ค่าอัพโหลด ค่าดาวน์โหลด และค่า Ping รวมถึงค่า Jitter นั้นไม่ต่างกันมาก และอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ถึงดีมาก

แต่ทั้งนี้การทดสอบยังไม่หมด ได้ทดสอบกับโปรแกรม Google Chrome เวอร์ชั่น 63.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ผลการทดสอบครั้งแรกกับเว็บไซต์ http://speedtest.adslthailand.com พบว่า ค่าดาวน์โหลด อยู่ที่ 54.18 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 52.16 Mb/s ค่าอัพโหลดสูงสุดอยู่ที่ 10.23 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 9.236 Mb/s ส่วนค่า Latency น้อยที่สุดวัดได้ 25.68 ms ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 27.75 ms ค่า Jitter อยู่ที่ 4.290 ms

ส่วนการทดสอบครั้งที่สองในเวลาห่างกัน 1 นาที พบว่า ค่าดาวน์โหลดสูงสุด อยู่ที่ 53.50 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 51.25 Mb/s ค่าอัพโหลดสูงสุด 11.00 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 9.769 Mb/s ค่า Latency น้อยที่สุดวัดได้ 25.59 ms ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 37.55 ms ค่า Jitter อยู่ที่ 58.76 ms ซึ่งการทดสอบทั้งสองครั้งพบว่าค่าดาวน์โหลด และค่าอัพโหลดแทบจะไม่ต่างกันเลย เป็นค่าที่สูงมาก ถือว่าเน็ตแรงและมีกำลังรองรับลูกค้าที่จะมานั่งและใช้งานเน็ตในร้านได้เป็นจำนวนมากด้วย

ต่อมาได้ทดสอบกับเว็บไซต์ https://speedtest.thaiware.com ด้วย โปรแกรม Google Chrome เวอร์ชั่น 63.0 เป็นการทดสอบครั้งแรก ก็พบว่า ค่าดาวน์โหลด อยู่ที่ 50.5 Mb/s ซึ่งถือว่าไม่ต่างกับการทดสอบในห้วงที่ผ่านมา แต่ค่าอัพโหลดสูงถึง 12.0 Mb/s เป็นค่าสูงกว่ารอบที่ผ่านมาเล็กน้อย ส่วนค่า Ping อยู่ที่ 26 ms ถือว่าไม่ต่างกับรอบการวัดในเว็บไซต์อื่นในห้วงที่ผ่านมา และค่า Jitter อยู่ที่ 1 ms ถือว่าน้อยที่สุดจากการทดสอบในทุกๆ ครั้งเลย

สำหรับการทดสอบครั้งที่สอง ในเวลาห่างกัน 1 นาที พบว่า ค่าดาวน์โหลดสูงสุด อยู่ที่ 43.0 Mb/s ซึ่งได้ตกลงมาจากห้วงแรกกว่า 7.5 Mb/s คาดว่าน่าจะมาจากการที่ลูกค้าคงมีการดาวน์โหลดหรือดูภาพ หรืออย่างอื่น ส่วนค่าอัพโหลด สูงสุด 9.5 Mb/s เป็นค่าที่ตกลงมากว่าการทดสอบครั้งแรกประมาณ 2.5 Mb/s แต่ก็ไม่ถือว่าตกมาก ก็เป็นลักษณะที่อาจจะมีการแชร์ในห้วงเวลาดังกล่าวพร้อมกันหลายๆ เครื่อง รวมกับที่แอดมินกำลังทดสอบด้วย เลยทำให้มีการใช้เน็ตร่วมกันทำให้ค่าออกมาในลักษณะดังกล่าว แต่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่มากอยู่แม้ว่าความเร็วจะตกลงมาก็ตาม

สุดท้ายได้ทดสอบกับเว็บไซต์ของ 3BB ที่เว็บ speetest.3bb.com ด้วยโปรแกรม Google Chrome เวอร์ชั่น 63.0 การทดสอบครั้งแรกพบว่าค่าดาวน์โหลดอยู่ที่ 49.4 Mb/s ค่าอัพโหลดอยู่ที่ 5.4 Mb/s ซึ่งคงจะเป็นการต่อเนื่องที่ลูกค้ายังคงมีการใช้การแชร์ข้อมูล หรือแชร์ภาพกันอยู่ ทำให้ค่าการอัพโหลดตกลงจากการทดสอบในเว็บไซต์ที่ผ่านมา ส่วนค่า Ping วัดได้ 27 ms ไม่ถือว่าต่างกับที่ผ่านมา และยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

สำหรับการทดสอบครั้งที่สอง พบว่า ดาวน์โหลดอยู่ที่ 48.8 Mb/s ค่าอัพโหลดอยู่ที่ 10.4 Mb/s การทดสอบครั้งนี้พบว่า ค่าดาวน์โหลดยังคงนิ่งอยู่แม้ตกลงมาแต่แทบจะไม่เห็นผล ส่วนค่าอัพโหลดนั้นกลับมาสูงเท่ากับการทดสอบครั้งแรกๆ ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้าคงมาใช้การดูข้อมูลข่าวสารแทนการแชร์ข้อมูล ส่วนค่า Ping วัดได้ 28 ms ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยที่น้อย และอยู่ในเกณฑ์ดี

สำหรับร้านแห่งนี้หากมานั่งกินกาแฟ กินขนม นั่งพักผ่อน ถือว่าเป็นร้านที่น่านั่งอีกร้านหนึ่ง แม้ว่าร้านจะอยู่ในปั๊มน้ำมัน แต่ก็มีสวนที่อยู่หน้าร้านให้มองอย่างสบายตา มีปลั๊กไฟอำนวยความสะดวกจำนวนมาก มีอินเทอร์เน็ตที่แรงทั้งการนั่งดูข้อมูล การท่องเว็บไซต์ การเล่นเน็ต และยังเหมาะแก่การนั่งทำงานอีกด้วย ที่สำคัญร้านอยู่บนถนนสายหลักเดินทางสะดวก จะเข้าเมืองและออกนอกเมืองได้ง่าย เพราะเป็นถนนสายหลัก ทางแอดมินคงต้องแวะไปบ่อยๆ เพราะถือว่าตอบโจทย์ได้หลายๆ อย่าง

การทดสอบนี้ เพียงแค่ต้องการให้รู้ว่า ความเร็วของร้านกาแฟชื่อดังมีความเร็วเป็นอย่างไร ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสีย เพียงแค่ต้องการให้ลูกค้าทราบว่า ความเร็วในการใช้ระบบอินเทอร์เน็ตนั้น จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้าที่อยู่ในร้านว่ามากน้อยแค่ไหน ซึ่งร้านเป็นการเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรี เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการในโลกปัจจุบันที่อยากนั่งร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือสถานที่ต่างๆ ที่มีระบบอินเทอร์เน็ตฟรีให้ แต่หากผู้มาใช้งานจำนวนมาก จะมีความเร็วของเน็ตประมาณเท่าไหร่ หรือหากมีผู้คนในร้านจำนวนน้อยลง จะมีความเร็วอินเทอร์เน็ตเท่าไหร่

ทั้งนี้การทดสอบไม่ได้เป็นจุดสิ้นสุดเรื่องของความเร็วของระบบอินเทอร์เน็ต เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งจำนวนคนในร้าน การอัพโหลด การดาวน์โหลด ที่อยู่ในห้วงเวลาเดียวกันจากคนในร้าน และลูกค้าที่ใช้งานว่าใช้เน็ตของร้านหรือของตนเอง เชื่อว่า โลกปัจจุบันยังก้าวไปอีกมากและอินเทอร์เน็ตสำคัญกับชีวิตโลกดิจิทัลทุกวันนี้

ขอบคุณร้าน Fuel Coffee ที่มีอินเตอร์บริการฟรี ดีๆ แบบนี้ และขออยากจะฝากไว้อีกนิด สำหรับร้านแห่งนี้ ไม่ใช่แค่เน็ตแรง แต่มีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในร้านให้ลูกค้าเกิดความสะดวกในเรื่องของการใช้บริการด้วย อยากรู้ว่าเป็นไรตามกันได้ ใน ตะลุย เช็คเน็ตร้านกาแฟ Ep.2 ครับ

เรื่องมาใหม่