วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ปลูกจิตสำนึกเพื่อกระตุ้นเตือนและสร้างการมีส่วนร่วมให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อม

Social Share

เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ปลูกจิตสำนึกเพื่อกระตุ้นเตือนและสร้างการมีส่วนร่วมให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อม

5 มิ.ย. 62 : นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธูานเปิดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2562 (World Environmentday) ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งภายในกิจกรรม ก็ได้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าที่ทำจากขยะนำมารีไซเคิลเป็นชุดที่สวยงาม และกิจกรรมวาดภาพระบายสี อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นิทรรศการให้ความรู้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

การจัดงานครั้งนี้ ทางองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อกระตุ้นให้ทุกประเทศในทุกภาคพื้นที่ของโลกได้ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้มของโลกที่นับวันจะถูกทำลายทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งผลจากการกระทำเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ความเป็นอยู่ และการดำเนินชีวิต และเกิดวิกฤติในด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ

สำหรับประเทศไทย ก็ได้มีส่วนช่วยให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติ (UN) เพื่อช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ โดยรัฐบาลได้ตราพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2518 อันเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย ต่อมาในปี พ.ศ.2535 ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของสำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เป็น 3 หน่วยงาน คือ กรมควบคุมพิษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2562 องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กำหนการรณรงค์ภายใต้หัวข้อ Beat Air Pollution “We Can’t Stop Breathing. But We Can do someting about the quality of our air” หยุดหมอกควันและอากาศพิษ เพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม

จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นเมืองสำคัญของภาคเหนือ การขยายตัวของเมืองและจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้สิ่งแวดล้่อมต้องรองรับมลพิษจากกิจกรรมของเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจุบันปัญหาขยะกำลังส่งผลต่อประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งปัญหาหลักเกิดจากการใช้ทรัพยากรอย่างไม่รู้คุณค่า มีการใช้วัตถุดิบในการผลิต รวมทั้งการบริโภคอย่างฟุ่มเฟือยเป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น พลาสติก โฟม รวมถึงวัสดุสังเคราะห์ต่างๆ หลากอย่างที่ส่งผลให้เกิดความเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกิดปัญหาต่างๆ ตามมากมาย เช่น ปัญหาขยะ ปัญหามลพิษทางอากาศ ทางน้ำ ทางเสียง ปัญหาต่อสุขภาพอนามัยและความเป็นอยู่ของผู้คน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบในด้านสิ่งแวดล้อมดังกล่าว จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนและสร้างการมีส่วนร่วมให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาให้จังหวัดเชียงใหม่มีสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนต่อไป