วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(คลิป) นาทีระทึก!! ไฟป่าล้อมวัดพระธาตุดอยเกิ้ง อำเภอดอยเต่า พระ ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่เร่งช่วยกันดับไฟ

Social Share

26 ม.ค. 63 : ช่วงเย็นวันนี้ได้เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นบริเวณใกล้เคียงกับวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ตำบลท่าเดื่อ อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว พระสงฆ์ สามเณร และชาวบ้าน รวมถึง อบต.ท่าเดื่อ เทศบาลฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งเข้าไปช่วยเหลือเพื่อสกัดเพลิงไหม้ที่ลุกลามอยู่ให้สงบโดยเร็ว ขณะที่ไฟป่ายังโหมแรงและล้อมวัดเอาไว้ เนื่องจากการเข้าดับไฟของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนดอยสูง และตั้งอยู่ท่ามกลางเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าแม่แจ่ม-แม่ตื่น

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ อบต. เทศบาลฯ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ใกล้เคียง ได้เดินทางมาช่วยเหลือ โดยเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังและเร่งควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะต้องใช้เวลาจนถึงช่วงเช้า เพื่อไม่ให้ไฟป่าลุกลามมาจนถึงวัดที่อยู่ด้านบน

สำหรับวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้งแห่งนี้ ถือว่าอยู่บนยอดดอยที่สูงชัน ห่างจากหมู่บ้านสุดท้ายถึง 14 กิโลเมตร และวัดแห่งนี้ครูบาเจ้าศรีวิชัย พระนักบุญแห่งล้านนา เคยเป็นประธานบูรณะ เมื่อประมาณปี 2464 ด้วย

Cr. พระครู​บาบุญศรี