วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้สมาชิกใหม่เก้งน้อยเพศผู้ “พงไพร” เกิดจากแม่เก้งที่ยึดได้

Social Share

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้สมาชิกใหม่เก้งน้อยเพศผู้ “พงไพร” เกิดจากแม่เก้งของกลางที่เจ้าหน้าที่ยึดจากแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่ต้องดูและมันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มันมีสุขภาพแข็งแร็ง ดูแลตัวเองได้ก่อนนำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

17 ม.ค. 63 : เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้สมาชิกใหม่เพิ่มมาอีก 1 ตัว เป็นเก้งน้อยเพศผู้ชื่อพงไพร พึ่งเกิดได้เพียง 5 วัน โดยแม่เก้งที่ให้กำเนิดลูกเก้งตัวนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ยึดมาจากแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่าในพื้นที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และนำมาเลี้ยงไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว กระทั่งได้ตกลูกเพิ่มมาอีก 1 ตัว โดยก่อนหน้านี้เมื่อปีที่ผ่านมา แม่เก้งตัวนี้ก็ได้ตกลูกเก้งเพศเมียชื่อ “พงพี” มาแล้ว 1 ตัว ซึ่งพงไพร ถือเป็นเก้งตัวที่ 2 โดยทางเจ้าหน้าที่พยายามจะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ตัวพ่อของเก้งน้อยตัวนี้ จะหวง และเก้งน้อยก็มักจะอยู่กับแม่ตลอด ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจดูสุขภาพยาก แต่โดยภาพรวมแล้วสุขภาพของเก้งน้อยตัวนี้แข็งแรงสมบูรณ์ดี

ทางเจ้าหน้าที่ได้เลี้ยงไว้ภายในกรงเลี้ยง และคอยสังเกตพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด รวมถึงดูแลเรื่องอาหาร จนกว่าจะหากินเองได้ และเมื่อแข็งแรงดีแล้ว ก็จะทดลองนำไปปล่อยไว้ในป่าที่ดอยหลวงเชียงดาว หากปรับสภาพอยู่ในป่าได้เหมือนเก้งตัวอื่นๆ ก็จะปล่อยคืนกลับสู่ธรรมชาติให้อยู่กับฝูงเก้งที่อยู่ในป่าต่อไป

สำหรับเก้ง ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเก้ง เป็นสัตว์กีบที่เห็นได้ง่ายที่สุดชนิดหนึ่งในป่าเมืองไทย รูปร่างแบบกวาง แต่ตัวเล็ก หลังโก่งเล็กน้อย ลำตัวสีน้ำตาลแดง ด้านใต้ซีดและอมเทาเล็กน้อย หางด้านบนสีน้ำตาลเข้ม ด้านล่างสีขาว เก้งตัวผู้มีเขาสั้น ฐานเขาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระโหลกยื่นยาวขึ้นไปเป็นแท่ง มีขนปกคลุม และมีขนสีดำขึ้นตามแนวเขาจนดูเป็นรูปตัววีเมื่อมองด้านหน้าตรง ส่วนปลายเขาสั้น แต่เป็นง่ามเล็ก ๆ แค่สองง่าม ไม่แตกเป็นกิ่งก้านแบบกวาง ผลัดเขาปีละครั้ง ส่วนตัวเมียไม่มีเขาและฐานเขา แต่บนหน้าก็มีขนรูปตัววีเหมือนกัน เก้งตัวที่อายุมากผู้มีเขี้ยวยาวแหลมโค้งโผล่พ้นขากรรไกรออกมา เก้งเวลาเดินจะยกขาสูงทุกก้าว

Cr. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว