วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ เปิดประตูเมืองการท่องเที่ยว ชุ่มฉ่ำท่ามกลางสายฝน ท่องเที่ยวปลอดภัยแบบ New Normal

Social Share

เชียงใหม่ เปิดประตูเมืองการท่องเที่ยว ชุ่มฉ่ำท่ามกลางสายฝน ท่องเที่ยวปลอดภัยแบบ New Normal ที่ผ่านมาโควิดทำเสียรายได้นับ 4 หมื่นล้าน

18 มิ.ย. 63 : ที่ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพรชัย จิตนวเสถียร ประธานโครงการเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้ประกอบการ ร้านค้า โรงแรม แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

การทำพิธีเปิดในวันนี้ เป็นไปด้วยความชุ่มฉ่ำ เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้ต้องเปิดงานกลางสายฝน และผู้ประกอบการร้านค้า โรงแรม แหล่งท่องเที่ยว ที่มาร่วมจัดบูธแสดงสินค้า ก็ต้องจัดท่ามกลางสายฝน ผู้ร่วมงานหลายคนต้องนำร่มมากางเพื่อกันฝนที่เทลงมาอย่างไม่หยุด

โครงการเปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย ในครั้งนี้ เพราะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางของจังหวัดในภาคเหนือ มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งธรรมชาติ และศูนย์กลางธุรกิจบริการสุขภาพแห่งเอเชีย และได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เป็นเมืองบริการสุขภาพดีเด่นอันดับ 1 ของโลกศิลปวัฒนธรรม รวมถึงประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางรัฐบาลต้องประกาศ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวให้ยุติลง ปัจจุบันผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีแล้ว ในวันนี้จึงได้ถือเป็นการเปิดเมืองท่องเทที่ยวอีกครั้ง ควบคู่ไปกับการรักษาความปลอดภัยของสถานบริการ

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการประชาสัมพันธ์วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีล้านนาอันเป็นเอกลักษณ์ และให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่น และวางใจ ในสถานบริการที่ได้มาตรฐานสากล ตลอดจนการบริการของบุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาล ทั้งนี้ ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ ก็มีการควบคุมอย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัย ยังคงมาตรการ New Normal การเว้นระยะห่าง การใช้คิวอาร์โค้ดแอปพลิเคชั่นไทยชนะ มีเจลแอลกอฮอล์ให้กับนักท่องเที่ยวได้ใช้ล้างมือ ซึ่งผู้ประกอบการที่มาเข้าร่วมในวันนี้ มีความพร้อมในด้านมาตรการความปลอดภัยเป็นอย่างดี ก็เชื่อว่าในช่วงนี้แม้ว่าจะเข้าสู่ฤดูฝน ประกอบกับสายการบินต่างๆ เริ่มกลับมาบินได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ทำให้การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและการต้อนรับนักท่องเที่ยวในอนาคต ก็จะมีมากขึ้น ร้านค้าหลายแห่งก็เปิดให้บริการได้ ก็เชื่อว่าหลังจากที่ทำกิจกรรมในวันนี้แล้ว จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมแล้ว และปลอดภัยแน่นอน แต่ก็ต้องขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวยังคงปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย

นายพรชัย จิตนวเสถียร ประธานโครงการเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้โรงแรม ร้านอาหาร สถานบริการถูกปิดชั่วคราว มีคนตกงานและถูกเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความเป็นอยู่ของประชาชน ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวของเชียงใหม่และเศรษฐกิจ สูญเสียเม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 40,000 ล้านบาท เพราะช่วงที่มีการแพร่ระบาดและการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันโรคนั้น เป็นช่วงไฮซีซั่นของเชียงใหม่ จึงส่งผลกระทบมาก แต่หากมีการเกิดขึ้นในช่วงที่โลซีซั่นน่าจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างนี้ ซึ่งวันนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดี แม้ว่าการจัดงานจะมีฝนตก แต่เป็นการเปิดเมืองท่องเที่ยวท่ามกลางสายฝน ชะล้างสิ่งไม่ดีออกไป และทำให้การท่องเที่ยวสดใส และยังเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวในฤดูฝนกับธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย