วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อาชีพใหม่ ไล่นกลานท่าแพให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ แม้ผิดกฎหมายแต่คนทำบอกว่าส่งเสริมการท่องเที่ยว

Social Share

23 ส.ค. 62 : ที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทุกครั้งจะใช้เป็นลานกิจกรรมเพื่อประเพณี และวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดเชียงใหม่ และช่วงระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะพบเห็นนกพิราบ อยู่บนลานท่าแพเป็นจำนวนมาก แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะไล่จับและนำไปปล่อยที่อื่น แต่นกพิราบก็กลับมาที่เดิม

รวมถึงการกวดขันของเจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ที่จะเข้ามาจับกุมผู้ที่จำหน่ายอาหารให้กับนก เนื่องจากผิดกฎหมาย และเป็นพื้นที่ห้ามจำหน่าย แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืน และลักลอบจำหน่ายอยู่ แม้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะถูกจับกุมและถูกปรับไปแล้ว ก็ได้ย้อนกลับมาอีก เพราะรายได้จากการจำหน่ายอาหารนก และให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ ยังคงเป็นรายได้ที่ดี

ขณะนี้ก็ได้เกิดอาชีพขึ้นมาใหม่อีกอาชีพหนึ่ง เรียกว่า “ไล่นก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ” เมื่อนักท่องเที่ยวยืน และมีการไล่ให้นกบิน ก็จะเป็นภาพที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ ดังนั้น จึงเกิดกลุ่มอาชีพใหม่ และมีคนทำบนลานท่าแพ

แต่ก่อนที่จะให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพได้นั้น ต้องมีการใช้อาหารให้เป็นเหยื่อล่อ เพื่อให้นกพิราบมารวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ และให้นักท่องเที่ยวไปยืนบริเวณริมกำแพง จากนั้นเมื่อนกมาอยู่รวมกันได้มากพอแล้ว ก็จะมีคนถ่ายภาพ 1 คน และคนไล่นกอีก 1 คน แต่บางครั้งก็ใช้คนไล่นกถึง 2 คน หากนกมีจำนวนมาก และต้องการภาพนกที่บินขึ้นพร้อมกัน

เมื่อได้พูดคุยกับคนที่รับจ้างถ่าย ก็ยืนยันว่า ค่าจ้างก็มีกำหนดไว้ว่าถ่ายภาพนิ่ง และวีดีโอ ราคา 100 บาท แต่บางครั้งนักท่องเที่ยวก็ให้ไม่ถึง รวมๆ แล้วรายได้ก็อยู่ที่ 3 – 4 พันบาทต่อวัน ส่วนอาหารนกก็ไม่ได้จำหน่าย แต่นำมาโปรยเพื่อล่อนกให้มากิน แล้วนักท่องเที่ยวก็จะได้ถ่ายภาพ แต่การจะให้นกบินพร้อมกันต้องฝึก ว่าควรทำยังไง ไม่ว่าจะใช้ไม้ ใช้หมวก หรือการกระโดด หากไม่รู้วิธีก็จะไล่นกให้บินขึ้นพร้อมกันไม่ได้ แล้วต้องไปในทิศทางที่นักท่องเที่ยวต้องการด้วย

เมื่อสอบถามว่า สรุปมันผิดกฎหมายไหม กลุ่มคนที่ทำก็ยอมรับว่า การถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยวไม่ผิด แต่มันผิดที่อาหารนก ที่ห้ามนำอาหารมาให้นก หากถามว่าเคยถูกจับไหม ก็เคยถูกจับ แล้วก็เสียค่าปรับ จากนั้นก็มาทำอีก เพราะถือว่าเป็นรายได้ที่สุจริต ไม่ได้ไปก่อเหตุลักขโมยใคร ก็ยอมให้ถูกจับ ยอมเสียค่าปรับ แต่หากเจ้าหน้าที่มาตรวจ ก็จะหยุดแล้วเลี่ยงไป เมื่อเจ้าหน้าที่ไปแล้วก็จะกลับมาอีก

กลุ่มคนที่ทำยังยืนยันว่า การทำงานตรงนี้ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกจับ แต่ก็ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวด้วย เพราะบางคนเห็นว่านักท่องเที่ยวเยอะจะมาลักขโมยของนักท่องเที่ยว มาก่อเหตุล้วงกระเป๋า พวกตนก็จะคอยช่วยสังเกตและไม่ให้เกิดเหตุขึ้น เมื่อก่อนที่พวกตนจะมาทำ บนลานท่าแพเคยเห็นนักท่องเที่ยวเยอะแบบนี้หรือไม่ แต่พอมีนกพิราบ นักท่องเที่ยวก็มาถ่ายภาพมากขึ้น เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจโดยรอบลานท่าแพก็ได้ประโยชน์ด้วยเหมือนกัน เมื่อนักท่องเที่ยวเดินไปใช้บริการหลังถ่ายภาพเสร็จ