วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(คลิป) เชียงใหม่ ผ่อนปรนเฟส 3 กลุ่มร้านนวดเตรียมเปิด แต่มีอีกหลายแห่งยังไม่พร้อมให้บริการ

Social Share

เชียงใหม่ ผ่อนปรนเฟส 3 กลุ่มร้านนวดเตรียมเปิด แต่มีอีกหลายแห่งยังไม่พร้อมให้บริการ เพราะต้องทำแบบประเมิน 30 ข้อ ของ กท.สาธารณสุขถึงจะเปิดได้ และในห้วง 3 เดือนที่ผ่านมาต้องตกงาน และธุรกิจถูกปิดมีมูลค่าความเสียหายราว 1,000 ล้านบาท

30 พ.ค. 63 : กลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดแผนไทยจากชมรมผู้ประกอบการนวดไทยล้านนา ได้ประชุมหารือและซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดให้ร้านนวดไทยปฏิบัติตาม หลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. มีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ให้สถานประกอบการนวดไทยเปิดให้บริการได้ ขณะที่ผู้ประกอบการต้องจัดพื้นที่ให้บริการ เช่น เตียงนวด อ่างล้างเท้า เก้าอี้นวด เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลไม่ต่ำกว่า 1.5 เมตร รวมทั้งจัดจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จัดเจลล้างมือ และจุดลงทะเบียนผู้เข้ารับบริการ รับชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ต้องให้พนักงานเข้าทำความสะอาด เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และทำความสะอาดอุปกรณ์สำหรับการนวด เช่นไม้กดจุดเท้าทันที และสม่ำเสมอ ส่วนพนักงานนวด ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย และเฟสชิลด์ ทุกครั้งที่ให้บริการลูกค้า เช่นเดียวกับลูกค้าก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยก่อนกลับมาเปิดให้บริการได้ ผู้ประกอบการร้านนวดไทย ต้องปฎิบัติตามแบบประเมินกว่า 30 ข้อ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด พร้อมแนบภาพถ่ายส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หากผ่านการประเมินความพร้อมก็จะอนุญาตให้เปิดบริการได้

ด้านนางสาวนันทวัน ชุติพงษ์วิเวท ประธานชมรมผู้ประกอบการนวดไทยล้านนา กล่าวว่า ในชมรมฯมีสมาชิกประมาณ 90 ราย คาดการณ์ว่าจะพร้อมเปิดบริการได้เพียง 30 รายก่อนในช่วงแรก ส่วนที่เหลือขอรอดูสถานการณ์ไปก่อน ส่วนหนึ่งเพราะมาตรการที่ผู้ประกอบการต้องปฎิบัติตามค่อนข้างยุ่งยาก และทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น แต่ขณะเดียวกันสามารถรับลูกค้าได้ลดลง นอกจากนี้ไทยยังปิดประเทศไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา เพราะสถานการณ์ในต่างประเทศก็ยังไม่คลี่คลาย มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นศูนย์ การกลับมาเปิดให้บริการจึงต้องพึ่งพาตลาดคนไทย ซึ่งช่วงแรกก็ต้องทำโปรโมชั่นเพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ เพราะลูกค้าเองก็ยังไม่มีความมั่นใจและคาดว่ารายได้ในช่วงแรกหลังกลับมาเปิดบริการคงไม่เหมือนเดิม ซึ่งในจังหวัดเชียงใหม่มีร้านนวดไทยที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง 640 ร้าน ขณะที่กลุ่มลูกค้าหลักคือนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่าร้อยละ 80 – 90 ส่วนตลาดคนไทยมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 10 – 20 เท่านั้น

นางสาวฐิติยา เอี่ยมอินทร์ เจ้าของร้านนวดไทย ไทม์ ทู มาสสาจ ย่านถนนราชดำเนิน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางร้านยังไม่มีความพร้อมเปิดให้บริการแม้ภาครัฐจะผ่อนปรนให้กลับมาเปิดได้แล้ว เพราะที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว และลูกค้ากว่าร้อยละ 90 เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะเดียวกันการปฎิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เปิดไปแล้วจะมีลูกค้าหรือไม่ก็ยังไม่มั่นใจ จึงอยากให้ภาครัฐช่วยเหลือกระตุ้นตลาดคนไทย เช่น ให้สวัสดิการแก่พนักงานเอกชนในระบบประกันสังคม สามารถเข้ามาใช้บริการและไปเบิกค่าใช้จ่ายจากประกันสังคมได้ หรือให้สิทธิกับข้าราชการ สามารถนำบิลค่าใช้จ่ายเมื่อรับบริการนวดไปเบิกกับต้นสังกัดได้ สำหรับธุรกิจร้านนวดไทยในจังหวัดเชียงใหม่ มีรายได้รวมต่อปีไม่ต่ำกว่า 900 – 1,000 ล้านบาท แต่หลังต้องปิดไปนานกว่า 3 เดือน ก็สูญเสียรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละหลายร้อยล้านบาท เมื่อรวมกับพนักงานนวดที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องกว่า 1,500 รายที่ต้องตกงาน คาดว่า 3 เดือนที่ผ่านมามีมูลค่าความเสียหายราว 1,000 ล้านบาท

จากการสอบถามพนักงานร้านลีลานวดไท ให้ข้อมูลว่า ทางร้านได้ติดต่อไปยังพนักงานแต่ละคนว่าใครอยากจะเดินทางกลับมาทำงานบ้าง เพราะทราบเรื่องการผ่อนปรนระยะที่ 3 แล้ว พนักงานบางคนก็ไม่ได้กลับ เนื่องจากกลับไปบ้านที่ต่างจังหวัด ต่างอำเภอ ช่วงนี้ก็มีการทำการเกษตรที่บ้าน ทำให้หลายคนยังไม่กลับมา เพราะต้องทำเกษตร และรอช่วงไฮซีซั่น ที่นักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาก่อน อีกส่วนก็ยังคงกลัวโรคโควิดอยู่ ส่วนรายได้ก่อนหน้านี้ทางร้านเคยได้นำเงินส่วนหนึ่งให้กับพนักงาน เพราะต้องปิดเป็นการชั่วคราว และบางส่วนก็ได้มาจากสำนักงานประกันสังคม ก็ทำให้พนักงานยังพอมีเงินบ้าง

ขณะเดียวกันก็มีส่วนหนึ่งที่ไปขับรถแกร็บฟู้ด, ฟู้ดแพนด้า ส่งอาหาร เพื่อให้มีรายได้ เมื่อทราบว่าร้านเปิดก็กลับมาที่ร้าน แต่พนักงานที่ไม่มีรถหรือไม่รู้จะทำอะไร ก็มีเหมือนกันในช่วงที่้ร้านปิด ทางร้านก็ได้ช่วยเหลือ โดยจ้างให้มาทำหน้ากากอนามัย และทำการตลาดให้ ส่งขายสร้างรายได้ กระทั่งร้านเตรียมตัวเปิดก็ได้อบรมเป็นชุดแรก เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน แม้ว่าจะยังกังวลเรื่องโรค แต่ทุกคนก็อยากมีงาน มีรายได้มาเลี้ยงตนเองและครอบครัว ทางร้านก็วางมาตรการเข้มงวดให้อยู่แล้ว ก็รู้สึกสบายใจในมาตรการป้องกันที่ทางร้านเตรียมไว้ให้

เรื่องมาใหม่