วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชาวบ้านแม่แจ่ม เสียชีวิตเพราะกินเห็ดแล้ว 1 ราย สาธารณสุขฯ เชียงใหม่เตือนให้ระวังเรื่องกินเห็ดในฤดูฝน

04 มิ.ย. 2019
1632
Social Share

ดร.ทรงยศ คำชัย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนที่มีเห็ดป่าขายในท้องตตลาดอย่างแพร่หลาย ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงมีความเป็นห่วงประชาชน และผู้เก็บเห็ดที่ไม่มีความรู้เพียงพอ และเก็บเห็ดหรือบริโภคเห็ดผิด คิดว่าเห็ดพิษสีสวย และเป็นเห็ดที่รับประทานได้ ซึ่งเสี่ยงที่อาจจะเสียชีวิตได้

จากสถิติสถานการณ์โรค ข้อมูลงานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 31 พ.ค. 62 พบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษแล้ว 1 ราย อายุ 57 ปี เป็นชาวบ้านอำเภอแม่แจ่ม ได้กินเห็ดกระโดงตีนตัน ซึ่งได้สอบถามแล้วได้กินเวลา 22.00 น.ของคืนวันที่ 30 พ.ค. จำนวน 5 ดอก ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าอาจจะดื่มเหล้าเข้าไปด้วย จึงทำให้พิษนั้นแพร่กระจายเร็วขึ้น และได้เสียชีวิตลงในวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา สำหรับในปี 61 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วย จำนวน 13 ราย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากกรณีดังกล่าว

ดังนั้น จึงแนะนำให้ประชาชนบริโภคเฉพาะเห็ดที่ตนเองรู้จักและเคยรับประทานเท่านั้น หากไม่มั่นใจว่าเห็ดที่พบเห็นสามารถรับประทานได้ ไม่มีใครเคยนำมากิน หรือมีรายงานประวัติความเป็นพิษของเห็ดดังกล่าว ก็ไม่ควรรับประทานและให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของเห็ดให้แน่ชัด เห็ดเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็นมีสรรพคุณ แก้ไข้ แก้ช้ำใน บำรุงร่างกาย และช่วยให้เจริญอาหาร คุณสมบัติเด่นของเห็ด คือ มีไฟเบอร์สูงและแคลอรี่ต่ำ มีปริมาณโปรตีนสูงถึง 5 – 34 เปอร์เซ็นต์ มีไขมันต่ำเพียง 1 – 8 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักแห่ง 100 กรัม มีแร่ธาตุ และวิตามินสูง

ตัวอย่างเห็ดป่าที่กินได้และรู้จักกันดีในประเทศไทย เช่น เห็ดระโงกขาว เห็ดโคน เห็ดขอน และเห็ดเผาะ เป็นต้น แม้ส่วนใหญ่จะรับประทานได้และมีประโยชน์ แต่เห็ดบางชนิดก็มีพิษร้ายแรง สามารถทำลายเซลล์ของตับ ไต ระบบทางเดินอาหาร ระบบเลือด ระบบหายใจ ระบบสมอง และทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ความตายได้ อาการที่แสดงหลังจากได้รับสารพิษคือ คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ท้องร่วง ความรุนแรงขึ้นกับเพศ อายุ และปริมาณในการรับประทาน

แนะวิธีการสังเกตเห็ดพิษด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สืบต่อกันมา ดังนั้น หากเห็ดชนิดนั้นขึ้นอยู่ใกล้กับมูลสัตว์มีสีน้ำตาลหรือสีสันฉูดฉาด หมวกเห็ดมีปุ่มปม มีวงแหวนใต้หมวก หรือเมื่อดอกแก่ มีกลิ่นเอียนหรือกลิ่นค่อนข้างแรง ก็ให้พึงระวังว่าจะเป็นเห็ดพิษ สารพิษในเห็ดโดยส่วนใหญ่จะสลายตัวด้วยความร้อน ดังนั้น จึงควรปรุงให้สุก ไม่ควรกินเห็ดดิบโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ เมื่อได้รับสารพิษจากเห็ด การปฐมพยาบาลเบื้องต้น นอกจากล้วงคอเพื่ออาเจียนแล้ว การดื่มน้ำคั้นจากใบรางจืดก็สามารถล้างพิษเห็ดได้เบื้องต้น และรีบไปพบแพทย์ในทันที ข้อห้ามที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หลังจากบริโภคเห็ดป่าโดยเด็ดขาด เพราะมีผลต่อระบบประสาท อาจทำให้พิษกระจายรวดเร็วขึ้น ถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตได้