(คลิป) สะเมิง เตรียมจัดงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รีและของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 19 ชวนสูดอากาศดีเอาสตรอว์เบอร์รี่​บอกรัก

Social Share

สะเมิง เตรียมจัดงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รี และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2563 ระหว่าง 6-9 ก.พ.นี้ ชวนสูดอากาศดีเอาสตรอว์เบอร์รี่​บอกรัก​ คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า ​10​ ล้าน

เชียงใหม่​ 23​ ม.ค. 63 : ที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่​ นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิง พร้อมด้วย นายปฐมชาติ ศรีเจริญจิตร์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร​สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่​ นายวิทยา นาระต๊ะ แปลงใหญ่สตรอว์เบอร์รี่​ต้นแบบ​ นายหนุ่ม สุขพอดี ประธานเครือข่าย OTOP อ.สะเมิง และ พ.ต.ท. สุทัศน์ ขันจันทร์ รอง​ ผกก.ป้องกันปราบปราม สภ.สะเมิง ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมความพร้อมการจัดงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รี่ และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2563 โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 9 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การจำหน่ายสตรอว์เบอร์รี่ ผลผลิตทางการเกษตรและสินค้า Otop , การประกวดสตรอว์เบอร์รี , การประกวดธิดาชนเผ่า , นิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน , กาดมั่วครัวฮอม ตลาดสีเขียว และตลาดประชารัฐ , การแสดงมหรสพ เช่น มวย รำวง สวนสนุก และแสดงกิจกรรมต่างๆ ซึ่งในวันศุกร์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 07.30 น. จะเริ่มเคลื่อนขบวนรถบุปผชาติสตรอว์เบอร์รี่ผ่านเวทีกลาง ณ หน้าโรงเรียนสะเมิงพิทยาคม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานและร่วมชมขบวนรถบุปผชาติสตรอว์เบอร์รี่ และการเดินแบบชุดสบายสไตล์สตรอว์เบอร์รี

นายอำเภอ​สะเมิง ​กล่าวว่า​ งานปีนี้ยังยิ่งใหญ่และมีไฮไลต์​น่าสนใจหลายอย่างที่จะเปิดตัว​ที่สำคัญมีอากาศที่บริสุทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติที่ยังเชื่อว่าจะหนาวเย็นอยู่เช่นทุกปี​ ซึ่งทางอำเภอได้ประสานหน่วยงานต่างๆคอยอำนวยความสะดวก ให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมงานอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับนายปฐมชาติ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร ก็เผยว่า ได้รณรงค์​ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว​ใช้สตรอว์เบอร์รี่​เป็นสัญญลักษณ์​ในการบอกรักในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์​ปีนี้ด้วย​ส่วนสถานการณ์การปลูกสตรอว์เบอร์รี่ในอำเภอสะเมิง ปี 2562/63 นั้นมีพื้นที่ปลูกจำนวน 3,530 ไร่ เกษตรกร 604 ราย ผลผลิตเก็บเกี่ยว ประมาณ 7400 ตัน มูลค่าโดยประมาณ 544.7 ล้านบาทต่อปี

ล่าสุดสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการ โครงการพัฒนาคุณภาพมารฐานสินค้าเกษตร (GAP) และแปลงใหญ่สตรอว์เบอร์รี โดยมีศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ( ศพก.) เป็นแหล่งเรียนรู้ในการผลิตสตรอว์เบอร์รีคุณภาพ สำหรับ การนำผลผลิตสตรอว์เบอร์รี่มาจัดจำหน่ายแก่ผู้ที่มาเที่ยวชมงาน จะเน้นไปที่สตรอว์เบอร์รีปลอดภัย เพาะปลูกแบบปลอดสารพิษ และได้รับการตรวจสอบหาสารพิษตกค้างก่อนนำออกจำหน่าย เพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในความปลอดภัย ซึ่งงานในแต่ละปีสามารถสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้สนุกสนานและได้ชิมสตรอเบอรี่สดๆ ที่ส่งตรงจากเกษตรกรอีกด้วย