วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สํานักงานราชบัณฑิตยสภาลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จัดประกวด “เล่าวัฒนธรรมท้องถิ่น ของกินถิ่นบ้านฉัน”

Social Share

สํานักงานราชบัณฑิตยสภาลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จัดประกวด “เล่าวัฒนธรรมท้องถิ่น ของกินถิ่นบ้านฉัน” ด้วยภาษาไทยถิ่นและภาษาไทยมาตรฐาน

30 มีนาคม 2562 : ที่โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ อําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สํานักงานราชบัณฑิตยสภาจัดการประกวดเล่าเรื่องเกี่ยวกับ วัฒนธรรมท้องถิ่นด้านอาหาร หัวข้อ “ของกินถิ่นบ้านฉัน” ด้วยภาษาไทยถิ่นและภาษาไทยมาตรฐาน สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย(ป.4-ป.6) จาก โรงเรียนต่างๆในภาคเหนือ โดยมี นางสาวกนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา และคณะกรรมการ แขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรมและตัดสินผู้ชนะในรอบภาคเหนือ

ทั้งนี้ เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา กล่าวว่าการจัดกิจกรรมการประกวดเล่าเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นด้านอาหาร เป็นการ ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยถิ่นและภาษาไทยมาตรฐานแก่เยาวชน ซึ่งเป็นการปลุกจิตสํานึกให้เยาวชนรักและภาคภูมิใจในภาษาไทยถิ่น พร้อมกับตระหนักในความสําคัญของภาษาไทยมาตรฐาน สําหรับการกําหนดหัวข้อ ‘ของกินถิ่นบ้านฉัน’ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและสะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ การที่เด็กนักเรียนเล่าเรื่องจะ เป็นการแสดงถึงความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเองด้วย”

การประกวดแบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบแรก สํานักงานราชบัณฑิตยสภา ได้คัดเลือกจาก วีดิทัศน์ของแต่ละภาคให้เหลือภาคละ 10 คน รอบสุดท้าย ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกในแต่ละภาค ต้องมาแสดงความสามารถในการใช้ภาษาถิ่นต่อหน้าคณะกรรมการ ในวันนี้ (30 มี.ค. 62) นักเรียนผู้เข้า ประกวดรอบสุดท้ายจะได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 รองชนะเลิศอันดับ 2 และรางวัลชมเชย 7 รางวัล จากสํานักงานราชบัณฑิตยสภา สําหรับนักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 จะเข้ารับรางวัล ในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม ซึ่งในปีนี้ จะจัดขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2562 ณ ห้องแคทลียา โรงแรม รามา การ์เด้นท์ กรุงเทพฯ