วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสุเทพ แตกตื่นวัวแดงหลุดจากศูนย์ศึกษาธรรมชาติ เข้ามากินพืชผักในสวนกลางดึก

Social Share

ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่อยู่ใกล้กับศูนย์ศึกษาธรรมชาติ หวาดผวาวัวแดงหลุดมาถึงในบ้าน ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งทำรั้วป้องกันไม่ให้วัวแดง หลุดออกมาถึงเขตชาวบ้านพักอาศัยได้

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทางด้าน นางสาวณัฐชา ชัยคำ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านส้มตำ ได้นำคลิปออกมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเชิงดอยสุเทพ เร่งปรับปรุงโครงสร้างของรั้วที่กั้นระหว่างบ้านของชาวบ้านและศูนย์ศึกษาธรรมชาติฯ เพราะทุกปีต้องประสบปัญหา วัวแดงผ่ารั้วกั้นออกมา เพราะรั้วกั้นชำรุด เมื่อเข้ามาถึงในพื้นที่ที่ชาวบ้านพักอาศัย ก็จะมากินพืชผักของชาวบ้านที่ปลูกไว้ จนได้รับความเสียหาย

ล่าสุดทาง นางสาวณัฐชา ได้ให้ข้อมูลว่า ทุกๆ ปีของฤดูฝน เหมือนกับวัวแดง นั้นต้องการหญ้า และต้องการอาหาร จึงได้พังรั้วกั้นออกมา และมากินหญ้า และกินพืชผักของชาวบ้านที่ปลูกไว้ ซึ่งวัวแดง เป็นวัวที่ถูกอนุรักษ์ไว้เพื่อศึกษา ชาวบ้านก็ไม่ต้องการที่จะทำร้าย แต่วัวแดง เหล่านี้มักจะเข้ามาช่วงกลางดึก ประมาณเที่ยงคืน จนถึงรุ่งเช้า เป็นช่วงที่ชาวบ้านพักผ่อนกันแล้ว แต่ตนโชคดีที่เลี้ยงสุนัขไว้ เมื่อสุนัขพบเห็นอะไรก็จะเห่า ตนจึงตื่นมา ก็เห็นวัวแดง ออกมากินหญ้า กินพืชผัก อยู่ห่างจากบ้านตนไปเพียงเล็กน้อย แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้

นางสาวณัฐชา เล่าต่อว่า ตนก็กลัวจะถูกทำร้าย เพราะเห็นว่าวัวแดง ตัวหนึ่งกำลังท้องและจะขวิดสุนัขของตนขณะที่เข้าไปใกล้ด้วย ตนจึงได้ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติฯ ว่าปีนี้เกิดขึ้นซ้ำเดิมอีกแล้ว และไม่เพียงแต่ช่วงกลางคืนเท่านั้น บางครั้งตอนเช้าลูกวัวแดง ก็ยังเคยมาเดินเข้ามาหาถึงในบ้านก็มี พวกตนก็ได้เอาพืชผักให้กินบ้าง

ส่วนเรื่องการแจ้งเจ้าหน้าที่นั้น ก็แจ้งไปทุกปี แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์อีก และทราบว่า ไม่มีงบปรับปรุงเรื่องโครงสร้างตาข่ายของรั้วที่กั้นระหว่างศูนย์ศึกษาธรรมชาติฯ กับบ้านเรือนของชาวบ้าน ให้แข็งแรงถาวรได้ เพราะของบประมาณไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับงบประมาณในการซ่อมแซมมา จึงได้นำกิ่งไม้มาซ่อมแซมในจุดที่เสียหายให้ แต่กิ่งไม้ก็ไม่ทนทาน ต้องถูกปลวก ถูกน้ำฝน และวัวแดง ก็เป็นวัวขนาดใหญ่ สามารถพังเข้ามาได้อยู่ดี ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงด้วย