วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ทหารผาเมืองแถลงยึดยา 3 ล้านกว่าเม็ด พร้อมไอซ์ 40 กิโล เร่งล่าเจ้าของรถที่หลบหนีมาดำเนินคดี

06 ต.ค. 2019
1691
Social Share

6 ต.ค. 62 : ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง ได้แถลงข่าวผลการตรวจยึดยาเสพติดพร้อมรถยนต์ของกลางของผู้ลักลอบขนยาเสพติด ซึ่งได้ดำเนินการตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ ๓/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ ๓ ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน ทำการสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่ แนวชายแดนนั้น พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบ ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในห้วงต้นปีงบประมาณ 2563 ที่มีการสับเปลี่ยนกำลังของหน่วยป้องกันชายแดน

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย บริเวณ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และลำเลียงต่อไปยัง พื้นที่ตอนในของประเทศไทย

ดังนั้น พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง จึงได้สั่งการให้ พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ ๒ จัดกำลังจาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ร่วมกับกองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ ๒ และกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 ประสานการปฏิบัติร่วมกับกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ทำการตั้งจุดสกัดกั้น บริเวณเส้นทาง บ้านงิ้วเฒ่า – บ้านป่าสักน้อย ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

ต่อมาเมื่อเวลา 0400 น. ได้ทำการเรียกตรวจรถเก๋งต้องสงสัย แต่รถคันดังกล่าว ได้เร่งเครื่องแหกจุดสกัดกั้นเพื่อหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตาม จนมาถึง บริเวณ บ้านป่าสักน้อย ตำบลป่าสัก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย รถเก๋งคันดังกล่าวได้เสียหลักตกลงข้างทาง โดยผู้ขับขี่ได้อาศัยความมืดหลบหนีไปได้ ผลการตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบรถเก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลติส สีบอร์นเงิน ทะเบียน ศฐ 8807 กรุงเทพมหานคร ภายในตัวรถบรรจุกระสอบป่านสีรุ้ง 11 กระสอบ เป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 3,036,000 เม็ด และไอซ์ จำนวน 40 กิโลกรัม โดยหน่วยจะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการขยายผลการจับกุมต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ ๓ ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป

Cr. กองกำลังผาเมือง