สวนสัตว์เชียงใหม่ ชี้แจงแล้ว หมีแพนด้าช่วงช่วงตายเพราะหัวใจล้มเหลว

Social Share

8 ต.ค. 62 : นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์แจ้งสาเหตุการเสียชีวิตของหมีแพนด้าเพศผู้ ชื่อช่วง ช่วง ในประเทศไทยซึ่งสียชีวิตในวันที่ 16 กันยายน 2562 ณ สวนสัตว์เชียงใหม่ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญมายังประเทศไทยอย่างเร่งด่วน เพื่อสืบหาสาเหตุการเสียชีวิตโดยทันที ผ่านการชันสูตรและวินิจฉัยโรคของคณะผู้เชี่ยวชาญไทย – จีน พบว่า ภาวะทางโภชนาการของหมีแพนด้า ช่วง ช่วง อยู่ในเกณฑ์ดี ไม่พบบาดแผลภายนอก ไม่พบสิ่งแปลกปลอมในหลอดลม สาเหตุการเสียชีวิตเนื่องมาจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

ลำดับต่อไปทั้งฝ่ายไทย – จีน จะดำเนินการจัดการเรื่องที่เกี่ยวข้องภายหลังตาม “ความตกลงระหว่างองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปภัมภ์และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน” ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะดำเนินการชดเชยสำหรับการเสียชีวิตของหมีแพนด้า ช่วง ช่วง โดยเร็วที่สุด ในขณะเดียวกันจะดำเนินการเรื่องการดูแลหมีแพนด้าหลินฮุ่ยให้ดีที่สุด ต่อไป

อนึ่ง สำหรับการให้ข้อมูลข่าวสารทางฝ่ายจีนจะทำการแจ้งผ่านช่องทางเว็บไซต์ที่เป็นทางการ ส่วนฝ่ายไทยจะแจ้งผ่านเว็บไซต์ขององค์การสวนสัตว์ และสวนสัตว์เชียงใหม่ ในวันเดียวกัน ของทั้งสองฝ่าย Chiangmai Zoo : Zoo of Happiness “สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์แห่งความสุขของครอบครัวคนเชียงใหม่และผู้มาเยือน ประหยัด สะดวก ใกล้เมือง”