วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

แฟนคลับหมีแพนด้าเศร้า แพนด้า “ช่วงช่วง” ในสวนสัตว์เชียงใหม่เสียชีวิตแล้ว

Social Share

16 ก.ย. 62 : นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ ได้รับแจ้งจากทางพี่เลี้ยงที่ดูแลหมีแพนด้าช่วงช่วง ขณะอยู่ภายในส่วนจัดแสดงว่า หมีแพนด้าเพศผู้ “ช่วงช่วง” มีอาการผิดปกติเพราะล้มลงและไม่ลุกขึ้นมาอีกเลย ทางทีมสัตวแพทย์ และพี่เลี้ยงที่ดูแลได้เข้าให้การช่วยเหลือแต่ก็ไม่ทัน เพราะได้เสียชีวิตแล้ว

จากการสอบถามและดูภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดไว้ ก็พบว่า ช่วงช่วงได้นั่งกินอาหารที่เป็นของโปรดอยู่ จากนั้นก็ได้เดินเล่นตามปกติภายในส่วนจัดแสดง และใกล้เวลาที่จะกลับเข้าคอกกักแล้ว แต่ไม่ทันได้กลับ ขณะเดินอยู่ได้ล้มลงกับพื้นและไม่ลุกขึ้นมาอีกเลย กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือจนถึงวินาทีสุดท้าย ก็พบว่าไม่สามารถยื้อชีวิตหมีแพนด้าเพศผู้ “ช่วงช่วง” ไว้ได้ พร้อมเตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ 17 ก.ย. 2562 เพื่อให้แฟนคลับหมีแพนด้าและคนไทยได้ทราบต่อไป

สำหรับหมีแพนด้าเพศผู้ “ช่วงช่วง” (อักษรจีนตัวย่อ: 创创, ShuangShuang) เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวนสาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ ชิงชิง และแพนด้าตัวเมียชื่อ ไป่แฉว ต่อมาทางสาธารณรัฐประชาชนจีนให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีนโดยจัดแสดงคู่กับ หลินฮุ่ย แพนด้ายักษ์เพศเมีย ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 มีชื่อไทยว่า “เทวัญ” และมีชื่อล้านนาว่า “คำอ้าย”

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมครบรอบวันเกิด 19 ปีให้กับช่วงช่วง ซึ่งผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว ก็มาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น