วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สวนสัตว์เชียงใหม่ ฉลองครบวันเกิด 19 ปีให้หมีแพนด้าช่วงช่วง จัดลดน้ำหนักเตรียมตัวสู่ฤดูผสมพันธุ์

Social Share

สวนสัตว์เชียงใหม่ ฉลองครบวันเกิด 19 ปีให้หมีแพนด้าช่วงช่วง พร้อมควบคุมอาหารและให้เครื่องออกกำลังกาย ลดน้ำหนักหมีแพนด้า เพื่อเตรียมพร้อมเรื่องผสมพันธุ์และส่งเสริมให้มีสุขภาพแข็งแรง

6 ส.ค. 62 : นายวิทยา สิงห์คำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมครบรอบ 19 ปี ทูตสันถวไมตรีหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” ที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ภายในกิจกรรมได้มีน้องๆ เด็กนักเรียนจากโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 1 และโรงเรียนวัดช่างเคี่ยน กว่า 100 คน ยืนคอยต้อนรับมาสคอร์ตหมีแพนด้า ซึ่งได้นั่งรถสี่ล้อแดงลงมาบริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดง เพื่อทักทายน้องๆ นักเรียนและผู้ร่วมงาน ก่อนจะเดินไปในส่วนจัดแสดง เพื่อเริ่มกิจกรรมมอบของขวัญให้กับหมีแพนด้าช่วงช่วง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เตรียมเค้กน้ำแข็งไว้ให้หมีแพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ย จากนั้นก็ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ อวยพรวันเกิดให้แก่หมีแพนด้าช่วงช่วง ก่อนจะปล่อยช่วงช่วง ออกมารับกล่องของขวัญ ซึ่งภายในกล่อง จะมีอาหารสุดโปรดของช่วงช่วง คือ แอปเปิ้ล แครอท หน่อไม้ และอื่นๆ อีกมากมาย และขณะเดียวกันก็ได้มีการมอบเค้กน้ำแข็งแบบเดียวกับของช่วงช่วง ให้กับทางหลินฮุ่ย เพื่อร่วมฉลองวันเกิดครบรอบ 19 ปี ให้กับช่วงช่วงในวันนี้

นายวิทยา สิงห์คำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับวันเกิดช่วงช่วง ในวันนี้ก็เป็นการจัดกิจกรรมที่มีขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งหมีแพนด้าช่วงช่วง ก็ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ยังคงตั้งความหวังให้น้องหมีแพนด้าอยู่ นอกจากนี้ก็ได้เตรียมปรับปรุงภูมิทัศน์และนำเครื่องเล่นใหม่เข้ามาไว้ภายในส่วนจัดแสดง เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ และกระตุ้นให้หมีแพนด้าทั้งสองตัวได้ออกกำลังกาย และลดน้ำหนัก เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ช่วงฤดูผสมพันธุ์ และช่วงไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึง ก็มีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบสวนสัตว์เชียงใหม่ด้วย สำหรับรายได้ ก.ค. ที่ผ่านมา ได้จำนวน 295,549,627 บาท

ด้าน น.ส.ขวัญเรือน ดวงสอาด หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ เปิดเผยว่า ช่วงช่วงและหลินฮุ่ย ทั้งสองตัวมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ แต่เพื่อเป็นการส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรงและเตรียมพร้อมเข้าสู่ช่วงฤดูผสมพันธุ์ ทางด้านเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลก็มีการควบคุมเรื่องของอาหาร และนำเครื่องเล่นใหม่ๆ มาให้หมีแพนด้าทั้งสองตัวได้เล่น เพื่อออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ขณะนี้หมีแพนด้าหลินฮุ่ย น้ำหนักอยู่ที่ 106 กิโลกรัม แม้ว่าน้ำหนักจะยังไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานช่วง 80 – 120 กิโลกรัม แต่ทางพี่เลี้ยงก็อยากให้น้ำหนักลงเหลือ 80 กิโลกรัม ขณะที่ช่วงช่วง ปัจจุบันน้ำหนัก 125 กิโลกรัม ก็จะให้ลดลงเหลือประมาณ 100 – 120 กิโลกรัม ส่วนด้านน้ำเชื้อของช่วงช่วง ก็ยังถือว่ามีคุณภาพที่ดีอยู่ ตอนนี้รอเพียงสัญญาณและระดับฮอร์โมนที่จะแสดงอาการเป็นสัดเท่านั้น หากพบสัญญาณดังกล่าวก็จะเห็นว่าทั้งสองตัวเริ่มเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์แล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็มีการตรวจระดับฮอร์โมนและสังเกตุพฤติกรรมทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง