วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

โรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่น อมก๋อย เปิดเทอมแล้ว แต่เจอปัญหาครูไม่เพียงพอ เปิดบัญชีหาทุนจ้างครูท้องถิ่นเพิ่ม

Social Share

โรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่น อมก๋อย เปิดเทอมแล้ว แต่เจอปัญหาครูไม่เพียงพอ ต้องการครูท้องถิ่นเพิ่ม พร้อมเปิดหาทุนสนับสนุนการศึกษาเพื่อนำมาจ้างครูเพิ่ม

18 พ.ค. 62 : ในขณะนี้เป็นช่วงโรงเรียนเปิดเทอมแล้ว แต่ที่โรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ พบเจอปัญหาขาดแคลนครูอัตราจ้างท้องถิ่น หลังพบว่าเด็กนักเรียนพื้นที่สูงตั้งแต่ชั้นอนุบาล ไม่สามารถเข้าใจภาษาไทยในการเรียนได้ ขณะที่ใกล้เปิดภาคเรียนแล้ว และมีเพียงครูอัตราจ้างท้องถิ่นเพียงแค่ 1 คน ทำให้ไม่สามารหมุนเวียนการสอนได้ เมื่อทราบข้อมูลดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังโรงเรียนเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับแจ้งมา

นางอำไพ มณีวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย เป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กชาวเขาที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูง และโรงเรียนแห่งนี้ก็เป็นโรงเรียนกินนอนด้วย แต่ก็มีนักเรียนบางส่วนที่เดินทางกลับบ้าน แต่หากบ้านอยู่ไกลก็จะกินนอนที่โรงเรียน ซึ่งการสอนนั้นก็มีการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนจำนวน 160 คน ครู จำนวน 11 คน ซึ่งสิ่งที่พบในการเรียนการสอนนั้น เป็นเรื่องของการสื่อสารตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล เพราะเด็กนักเรียนเป็นคนพื้นที่สูง ไม่เข้าใจภาษาไทย ทำให้การเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลนั้นจำเป็นต้องจ้างครูท้องถิ่นเพิ่มเติม

สำหรับครูท้องถิ่นที่จะทำการจ้างให้มาสอนเด็กนั้น ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขอัตราการจ้างครูเพิ่ม และไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากทางรัฐบาลด้วย ทำให้ทางโรงเรียนต้องนำเงินบางส่วนนำมาใช้เป็นการจ้างครูท้องถิ่นเอง ซึ่งจำนวนเงินนั้นก็มีไม่มาก ล่าสุดจ้างได้เพียง 1 คน ทำให้การหมุนเวียน และการสอนเด็กนักเรียนยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด ขณะนี้สอนได้เพียงเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 เท่านั้น และอัตราการจ้างก็เพียงเดือนละ 4,000 บาท ซึ่งอยากจะจ้าง และเพิ่มค่าจ้างให้มากกว่านี้ แต่ทางโรงเรียนก็มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่ได้

 

ขณะเดียวกันทางโรงเรียนก็มีโครงการอาหารกลางวัน มีการสอนเด็กปลูกข้าว เพาะเห็ด เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ และปลูกผัก ซึ่งก็นำมาเป็นอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน แต่ก็ไม่เพียงพอจำหน่ายที่จะนำเงินมาเป็นกองทุนเพิ่ม แต่ในช่วงปิดเทอม ก็จะมีบางส่วนที่สามารถนำมาจำหน่ายและนำเงินสะสมเข้ากองทุนได้บ้าง แต่ก็ไม่มาก ทำให้พอมีเงินมาจ้างครูท้องถิ่นได้เพียง 1 คน ซึ่งทางโรงเรียนเห็นว่า หากจะทำให้การพัฒนาของเด็กและการสื่อสารดีขึ้น ก็ควรที่จำเป็นต้องจ้างครูท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน และการสอนเด็กได้หลายระดับ แต่หากจ้างครูท้องถิ่นเพิ่มไม่ได้ ก็ทำให้ไม่สามารถเข้าใจด้านการสื่อสารกับเด็ก และนำไปสู่การพัฒนาด้านการเรียนการสอน รวมถึงให้เด็กเหล่านี้เข้าใจถึงภาษาไทย และการสื่อสารกับครูท่านอื่นๆ ได้ และไม่สามารถเข้าใจหลักสูตรการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการในปัจจุบัน ที่จะนำไปใช้ในการต่อยอดเรียนต่อและนำมาส่งเสริมอาชีพในอนาคต

ดังนั้น ทางโรงเรียนจึงได้เปิดบัญชี “เงินสนับสนุนเพื่อการศึกษา โรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย หมายเลขบัญชีธนาคารกรุงไทย 985-1-66800-1” ซึ่งเงินจำนวนเหล่านี้ ก็จะนำมาใช้ในด้านการจ้างครูท้องถิ่น และการเรียนการสอนของนักเรียนด้วย รวมถึงในโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนด้วย ซึ่งทางโรงเรียนพบว่าแม่ไก่ ที่ออกไข่ เพื่อใช้เป็นอาหารกลางวันสำหรับเด็ก จำเป็นต้องปลดละวางแล้วเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ทางโรงเรียนก็กำลังต้องการแม่ไก่ และจะทำการจัดซื้อ ซึ่งก็ต้องใช้แม่ไก่จำนวนหลายตัวเช่นกัน สำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 092-5944453 และ อีเมล์ amphaikoy@gmail.com

ภาพจาก : เฟสบุ๊ค amphai.maneewan