วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเชียงใหม่ เปิดขายชาม 5 บาท เน้นลูกค้าอิ่ม ประหยัด สวนกระแสข้าวเหนียวแพง

Social Share

10 ก.ย. 62 : แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวในตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวสวนกระแสเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตอนนี้ข้าวเหนียวราคาแพง ทำให้คนสนใจไปเป็นลูกค้าจำนวนมาก

นางเกศกานดา วันสวน อายุ 46 ปี เจ้าของร้านให้ข้อมูลว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวและบ้านพักของตนอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตสะลวง ซึ่งตนจะเปิดขาย ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น.เท่านั้น ก่อนหน้านี้ได้ขายในตลาด แต่ลูกค้าเริ่มน้อยลง เพราะบางคนไม่มีเงิน ประกอบกับราคาอาหารเริ่มแพงขึ้น ตนจึงได้พูดคุยกับสามี เพื่อให้ร้านอยู่ได้ แม้จะกำไรไม่มาก แต่ก็เหมือนกับช่วยให้ลูกค้าที่มีเงินน้อยมานั่งกินได้ โดยเฉพาะนักศึกษาที่อยู่ใกล้ๆ ก็สามารถมากินได้ในราคาไม่แพง และปัจจุบันข้าวเหนียวก็แพงขึ้นด้วย เคยซื้อราคา 5 บาทตอนนี้ก็ซื้อไม่ได้แล้ว

สุดท้ายจึงเห็นว่า ในเมื่อตนขายก๋วยเตี๋ยวมานานแล้ว จะปรับไปเป็นอย่างอื่นคงไม่ได้ จึงกลายมาเป็นก๋วยเตี๋ยวชามละ 5 บาท ซึ่งก็ลองเปิดขายดู ปรากฏว่าได้กระแสตอบรับจากนักศึกษาและคนทำงาน และคนในหมู่บ้านจำนวนมาก ทุกวันนี้ต้องใช้เส้นก๋วยเตี๋ยววันละ 20 กิโล ก็ดีใจมากแม้ว่าจะเริ่มเปิดมาตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. จนถึงตอนนี้ก็เพียงแค่ 3 วัน ซึ่งตนและสามีก็ดีใจ และได้เห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่มานั่งกินจนอิ่ม ในราคาที่ไม่แพง ตนก็คงจะเปิดขายราคานี้ต่อไป แม้ว่าราคาสินค้าอาจจะมีการปรับขึ้นมาบ้าง แต่ก็คิดว่าจะรักษาตรงนี้ไว้ให้คนมีรายได้น้อยได้กิน