วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กรมอุทยานฯ ทลายขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองออนไลน์ รวบคาบ้าน หลังใช้เวลาติดตาม ถึง 2 สัปดาห์

Social Share

กรมอุทยานฯ แถลงข่าวทลายขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองออนไลน์ รวบคาบ้าน หลังใช้เวลาติดตาม ถึง 2 สัปดาห์

31 ตุลาคม 2562 : ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์ปฎิบัติการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมอุทยานแห่งชาติฯ กรุงเทพฯ นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฎิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า “หน่วยพญาเสือ” พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัชญ์ รองผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และเจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมแถลงข่าวการดำเนินคดีขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 2 คดี พร้อมสัตว์ป่าของกลาง

พฤติการณ์ในการจับกุม เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.วันที่ 30 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า, เจ้าหน้าที่สายตรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายด้านสัตว์ป่า สบอ.6 สายตรวจที่ 2 จ.พัทลุง, เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้), เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้), เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และเจ้าหน้าที่ บก.ปทส.

ร่วมกันเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 389/7 ถนนอภัยบริรักษ์ ต.คูหาสวรรค์ อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง ตามที่คณะเจ้าหน้าที่ฯ ได้ทำการสืบสวนทางสื่อออนไลน์ จากบุคคลใช้ชื่อเฟสบุ๊ค “ตรงนี้ วันที่รอคอย” , “นากน้อย แสนรู้” , “วัยรุ่น สร้างตัว” มีพฤติกรรมการค้าขายสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวนทางสื่อออนไลน์ จึงได้ทำการติดต่อล่อซื้อสัตว์ป่า และทำการติดตามจนทราบที่อยู่ของผู้ต้องสงสัย ที่ค้าสัตว์ป่าดังกล่าว ชื่อ นายวุฒินันต์ แสงแก้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสายลับไปสังเกตการณ์ ในที่พักหลังดังกล่าวว่าที่พักหลังดังกล่าวพบว่ามีสัตว์ป่าเก็บซุกซ่อนอยู่ เพื่อรอส่งจำหน่ายเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตรวจพบสัตว์ป่าอยู่ในกล่อง และกรง เป็นนากเล็กเล็บสั้น (Aonyx cinerea) จำนวน 17 ตัว , ซากนากเล็กเล็บสั้น (Aonyx cinerea) จำนวน 1 ซาก ,ชะนีธรรมดาหรือชะนีมือขาว (Hylobates lar) จำนวน 1 ตัว

ต่อมาเวลาประมาณ 12.29 น. นายเอกรัฐ วงษ์สวัสดิ์ อายุ 62 ปี ติดต่อมายังนายวุฒินันต์ แสงแก้ว อายุ 27 ปี เพื่อให้นายวุฒินันต์ฯ นำนากเล็กเล็บสั้น จำนวน 10 ตัว และชะนี จำนวน 1 ตัว ไปส่งให้บริเวณ 4 แยกเอเซีย (4 แยกพัทลุง) เพื่อจะส่งจำหน่ายไปยังอำเภอหาดใหญ่ เวลา 14.30 น. โดยจะขนส่งไปทางรถโดยสารประจำทาง เจ้าหน้าที่ได้วางแผนดักซุ่มอยู่บริเวณที่นัดหมายส่งมอบสัตว์ป่าดังกล่าว จากนั้นได้มีชาย 1 คนเดินมารับสัตว์ป่ากับนายวุฒินันต์ ฯ ซึ่งบรรจุอยู่ในกล่อง ตรวจสอบโดยละเอียดพบว่าชายคนดังกล่าว คือนายเอกรัฐ วงษ์สวัสดิ์ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุม ผู้ต้องหาทั้งสองคน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ดังนี้

  1. ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 และมาตรา 47
  2. ฐาน “ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 20 และมาตรา 47
  3. ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งสัตว์ป่า ตามมาตรา 55

พร้อมนำตัวผู้ถูกจับและของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทลุง เพื่อดำเนินคดีต่อไป

Cr. เฟซบุ๊ค ทีมพญาเสือ