วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(มีคลิป) เปิดโฉมหน้าหมูป่าถ้ำหลวง ปลอดภัยแล้ว รพ.เชียงราย ปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำ

Social Share

เปิดโฉมหน้าหมูป่าถ้ำหลวง ปลอดภัยแล้ว รพ.เชียงราย ปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการ ศอร. พร้อมด้วย พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ , นาวาเอก อนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยบัญชาการพิเศษสงครามทางเรือ หรือ หน่วยซีล , นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ , นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช , นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย , นายสุขชัย เจรียงประเสริฐ เกษตรจังหวัดเชียงราย , พลตำรวจตรี ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกันแถลงข่าวปิดศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน บริเวณชั้น 2 อาคาร อบต.โป่งผา จังหวัดเชียงราย

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผบ.ศูนย์บัญชาการค้นหาผู้สูญหาย กล่าวปิดศูนย์ช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง พร้อมประกาศความสำเร็จว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือความสามัคคี ที่ไม่เฉพาะในประเทศแต่รวมถึงนานาประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ จนกลายเป็นสิ่งที่ทำลายกำแพงด้านเชื้อชาติ สัญชาติ และประเทศชาติ นำเทคโนโลยี ความรู้ และเครื่องมือมารวมกันจนสำเร็จ

เหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของโลก เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นการปฏิบัติการที่ยาก และเป็นสิ่งที่จะสอนเด็กๆ ให้รู้ถึงความอันตราย การเตรียมความพร้อม และการพัฒนาความรู้ในด้านการช่วยเหลือ การกู้ภัยในอนาคตของประเทศ และของโลกด้วย

สุดท้ายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แห่งนี้ จะกลายเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ ที่เป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ให้ทุกคนได้มาศึกษา เรียนรู้ และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดัง ให้นักดำน้ำได้มาเรียนรู้สิ่งต่างๆ และร่วมกันศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้ความสำคัญของถ้ำแห่งนี้อย่างชัดเจนมากขึ้น

ในขณะที่ ทางเพจ Thai NavySEAL ได้มีการโพสต์ข้อความว่า “ปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำ…… The operation the world never forgets. เราจะไม่ลืม 18 วัน ที่คนทั้งโลกผสานใจมารวมกันอยู่ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อพานักฟุตบอล 12 คนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีกลับบ้าน และเราจะจดจำความเสียสละ ความกล้าหาญ และจิตใจที่งดงามของ เรือโทสมาน กุนัน ตลอดไป “เราจะทำเต็มที่ เดินหน้าอย่างเดียว ไม่พบ..เราไม่เลิก” Hooyah Hooyah Hooyah” พร้อมกับมีคลิปการความร่วมมือของคนทั้งโลกที่มาร่วมมือกัน นำมาเผยแพร่ในเพจดังกล่าว ซึ่งมีผู้เข้าชมกว่า 1.2 ล้านครั้ง กดถูกใจ 1.5 แสนครั้ง และมีการแชร์สูงถึง 63,878 ครั้ง

ในขณะที่ทางครอบครัวของน้องๆ ทีมหมูป่า ทั้ง 13 คน ได้เข้าเยี่ยมอาการของน้องๆ แม้จะต้องเยี่ยมผ่านห้องกระจก เพราะอยู่ในช่วงของการควบคุมและเฝ้าระวังการติดเชื้อ แต่ทุกคนก็ดีใจที่ได้เห็นใบหน้าลูกหลานของตนที่แข็งแรงและปลอดภัย

ทางผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานที่ร่วมกันปฏิบัติงานจนสำเร็จ และเป็นกำลังใจให้กับนักฟุตบอลทีมหมูป่า ได้กลับมาเล่นฟุตบอลด้วยสุขภาพที่แข็งแรงโดยเร็ว พร้อมขอแสดงความเสียใจต่อฮีโร่ “จ่าแซม” จ.อ.สมาน กุนัน ที่เสียสละตนเองเพื่อช่วยเหลือน้องๆ ทีมหมูป่าในครั้งนี้ สมกับคำว่า “ปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำ”

Cr. กรมประชาสัมพันธ์- สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, Thai NavySEAL

เรื่องมาใหม่