วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย

06 พ.ย. 2018
1024
Social Share

“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย ท่ามกลางคลื่นยักษ์ดิจิตอลและเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงฉับพลัน (Disrupt) และสร้างโมเดลใหม่ๆ ของคนไทย ธุรกิจอุตสาหกรรมไทยจำเป็นต้องเตรียมพร้อมเรียนรู้ เพื่อปรับตัวและพัฒนาอย่างยั่งยืนในบริบทที่เชื่อมต่อกับโลก ทั้งบ้านอัจฉริยะ เครื่องช่วยเดินสำหรับผู้ที่เป็นอัมพฤต อัมพาต หุ่นยนต์ “ไกรทอง” สำรวจท่อประปารั่ว และนวัตกรรมรถไฟฟ้า รวมถึงอื่นๆ อีกมากมาย

ซึ่งในงาน “วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” หรือ National Engineering 2018 มีการจัดงานสัมมนาวิชาการด้านวิศวกรรมและงานแสดงผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีนวัตกรรรมวิศวกรรม โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Engineering for Society” Smart Engineering, Smart Life, Smart Nation – วิศวกรรมอัจฉริยะ เพื่อชีวิตทันสมัย สู่ประเทศไทยแห่งอนาคต” ในระหว่างวันที่ 1 – 3 พฤศจิกายน 2561 ณ ฮอลล์ 9 อิมแพค ฟอรั่ม ฮอลล์ 9 เมืองทองธานี

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ถือได้ว่าได้รับกระแสตอบรับจากสมาชิกวิศวกร นิสิตนักศึกษา และคนทั่วไป ให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชมงานและเข้าอบรมสัมมนาภายในเป็นจานวนมาก โดยในส่วนของพื้นที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีวิศวกรรม มีการจัดแสดงบูธที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย นวัตกรรมจากการคิดค้น วิจัย พัฒนา ทั้งจากคณะวิศวกรรมหลายสถาบัน องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชั้นนาระดับโลก เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย

สำหรับไฮไลท์ที่น่าสนใจของงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2561 ในครั้งนี้ มีทั้งการเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้เป็นบ้านอัจฉริยะ หรือ Smart Home ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิตอลและการสื่อสารมาควบคุมระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน ผ่าน Smart Devices คำสั่งเสียง หรือท่าทางการโบกมือ ซึ่งมีบริษัททั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมนาผลิตภัณฑ์มาร่วมจัดแสดงภายในงาน อาทิ

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เรียกว่า “PEA Hive Platform” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มระบบบริหารและจัดการพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะสำหรับบ้านพักอาศัย เพื่อเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการบริหารจัดการการใช้พลังงานภายในบ้านพักอาศัยและอาคารให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

บริษัท ดิจิตอล โฟกัส ผู้จาหน่ายอุปกรณ์ / ซอฟต์แวร์ ระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร ที่ปีนี้นาแว่นตา VR 3 มิติ รุ่น DGF VR ที่แสดงผลให้เห็นชัด เสมือนจริง ไม่มีสะดุด และสามารถเล่นวิดีโอเป็นระบบพาโนรามาได้ และพิเศษปีนี้ได้นาอุปกรณ์เครื่องบินโดรนเอ็นเตอร์ไพร์ส ที่ได้ร่วมไปปฏิบัติการพิเศษ บินสารวจโพรงถ้า พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับความร้อนจากร่างกายมนุษย์ ในภารกิจช่วยน้องๆ ทีมหมูป่าที่ถ้าเขาหลวง ขุนน้านางนอน มาร่วมโชว์ภายในงานด้วย

รถยนต์ไฟฟ้า นอกจากจะมีค่ายรถนำรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งที่เป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซส์ และรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก นำมาโชว์และให้สอบถามรายละเอียดภายในงานแล้ว ยังมีการนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ในโครงการ “ซียู โตโยต้า ฮา:โม” มาให้ผู้ที่สนใจได้ทดลองขับภายในงาน

การประปานครหลวง ได้คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมสาหรับการตรวจสอบสภาพท่อ หาตาแหน่งจุดแตกรั่ว โดยการใช้หุ่นยนต์เข้าไปสำรวจในท่อประปาแทน ในชื่อโครงการ หุ่นยนต์สารวจภายในท่อประปา “ไกรทอง” ซึ่ง ไกรทองสามารถช่วยให้การประปานครหลวง สามารถลดการสูญเสียน้ำในจุดงานที่หาตำแหน่งรั่วได้ยาก นอกจากนี้ ยังมีชุดอุปกรณ์วิเคราะห์เสียงน้ำรั่วแบบพกพา ให้ศึกษาและสอบถามรายละเอียดได้

บูธ ปตท. ได้นำเครื่องช่วยเดิน “Brain Machine Interaction System” สำหรับผู้ที่เป็นอัมพฤต อัมพาต ได้ฝึกการเดิน โดยมีระบบสั่งการแบบ Real Time จากสมอง โดยปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา คาดว่าไม่เกิน 3-5 ปีนี้ จะมีการนำเครื่องนี้ไปอยู่ในแผนกกายภาพตามโรงพยาบาลต่างๆ นอกจากนี้ ทาง ปตท. ยังได้นานวัตกรรมโดรน MPIO ที่ใช้สำหรับการสารวจปล่องไฟและท่อแก๊สทางอากาศ และเครื่องสารวจทางน้ำ AUV มาให้ยลโฉมภายในงาน

นอกจากนี้ยังมี บูธ SCG กับนวัตกรรมระบบผนังมวลเบาเสริมโครงเหล็ก, บูธคลินิกช่าง บริการให้คำปรึกษา “ฟรี” ปัญหาเรื่องบ้าน บ้านทรุด บ้านร้าว และปัญหาทางวิศวกรรมต่างๆ โดยวิศวกรอาสาผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา, นิทรรศการพิเศษ “ปฏิบัติการด้านวิศวกรรมถ้าหลวงขุนน้านางนอน จังหวัดเชียงราย” ที่ได้จำลองบรรยากาศภายในถ้ำหลวงฯ เพื่อแสดงให้เห็นว่างานด้านวิศวกรรมได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจครั้งสาคัญนี้อย่างไรบ้าง

สุดท้าย โซนกิจกรรมจัดการแข่งขัน โดยจัดแข่งผ่านพ้นไปแล้วกับการแข่งขันการเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ในงานเชื่อมอุตสาหกรรม ครั้งที่ 1 โดยมีทีมจากวิทยาลัยเทคนิคสระบุรี ชื่อทีม Charity เป็นทีมชนะเลิศได้เงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และกาลังจัดการแข่งขันอากาศยานไร้คนขับ กรณีดับเพลิง (Drone for Firefighting) นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมอีกหลากหลายหน่อยงานที่ยังไม่ได้กล่าวถึง สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nationalengineering18.com หรือ facebook.com/NationalEngineeringByEIT

เรื่องที่เกี่ยวข้อง