วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(คลิป) จนท.บุกตรวจโฮมสเตย์ “ม่อนสายลม” ถูกนักท่องเที่ยวโพสต์เต็นท์ขึ้นรา หวั่นกระทบการท่องเที่ยว

Social Share

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นำกำลังร่วมกับอำเภอแม่ริม บุกตรวจโฮมสเตย์ “ม่อนสายลม” ถูกนักท่องเที่ยวโพสต์เต็นท์ขึ้นรา หวั่นกระทบการท่องเที่ยว

จากเหตุการณ์ที่มีนักท่องเที่ยวซึ่งใช้เฟซบุ๊คชื่อ “Wichuda Santes” ได้โพสต์บรรยายข้อความพร้อมรูปภาพประกอบลงในกลุ่มเฟซบุ๊คที่ชื่อ “กลุ่มคนหนีเที่ยว|Sneak out หนีเที่ยว” โดยมีเนื้อหาระบุว่า “รีวิว ม่อนสายลม จ.เชียงใหม่ค่ะ. เราได้จองเเบบเต้นท์ไป ให้ภาพเล่าเรื่องนะคะ นี่คือราคา1800 บาทค่ะ ไปมาเมื่อวันที่ 28 พย. 62 นี่แหละค่ะ ไม่ประทับใจเลย. มีเต้นท์มากมายนะคะ ทีมเราไปกันหลายคน จองแบบเต้นท์ไป 5 หลัง เจอแบบเดียวกันค่ะ ซึ่งไม่แน่ใจว่าดวงตก ดวงซวยอะไรจะปานนั้น ทั้ง 4 หลัง เราพบปัญหาเชื้อราเหมือนกัน ส่วนอีกหลังให้คนขับรถตู้ ไม่ได้ถามว่าเป็นแบบเดียวกันมั๊ยนะคะ

ล่าสุดได้แจ้งไปยังเพจที่พัก เค้าบอกว่า จะไปปรับปรุง ก้ได้แต่หวังว่า เค้าจะทำการปรับปรุงเต้นท์พวกนี้ได้ทันกับฤดูกาลท่องเที่ยวที่ คนจะเยอะขึ้นเรื่อยๆจนถึงปลายปีนะคะ รู้สึกไม่ปลอดภัย รู้สึกถึงมะเร็งปอดค่ะ ปล.เราจองล่วงหน้าไปเป็นเดือนค่ะ ซึ่งเราจองบ้านได้2หลัง เพราะบ้านเต็มเเล้ว เราจึงแบ่งไปนอนเเบบเต้นท์ด้วย นั่นแหละค่ะทุกท่าน ปล.2. แอบดูเต้นท์อื่น มีแบบใหม่ๆด้วยค่ะ แต่ ก้อมีแบบที่เราเจอด้วยก้อมี เพราะสภาพคือรามันมากจนเห็นได้จากด้านนอก #ดีก็ว่าดีค่ะ #ม่อนสายลม #ปรับปรุงยังไม่สาย #อิหยังวะ”
ซึ่งผู้ใช้เฟสบุ๊คได้โพสต์ข้อความหลังจากที่ใช้บริการที่พักแบบโฮมสเตย์แห่งนี้ กระทั่งต่อมาทางด้านโฮมสเตย์ ซึ่งได้รับการติดต่อจากทางผู้ใช้เฟซบุ๊คที่นำมาโพสต์ ก็มีการยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีจริง โดยโพสต์ลงเฟซบุ๊คของโฮมสเตย์เอง ซึ่งทำให้เห็นความรับผิดชอบอย่างมากที่กล้าออกมายอมรับกับเหตุการณ์ดังกล่าว จนเกิดกระแสในโลกโซเชียลมากมาย

ต่อมาในช่วงบ่ายวันที่ 2 ธันวาคม 2562 : นายทอง พันทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯ ร่วมกับ นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม เข้าตรวจสอบโฮมสเตย์ “ม่อนสายลม” ที่ถูกกล่าวอ้างถึง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกผู้ประกอบการโฮมสเตย์ทั้งหมดมาทำการพูดคุย และเข้าตรวจสอบเต็นท์ที่เกิดปัญหา ก็พบว่ามีการปรับเปลี่ยนเต็นท์ใหม่เป็นที่เรียบร้อยและตรวจไม่พบเชื้อราภายในเต็นท์ แต่ก็ได้กำชับให้ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ที่อยู่บนแหล่งท่องเที่ยวม่อนแจ่มทั้งหมด ให้ตรวจสอบเต็นท์และที่พักที่ให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่สม่ำเสมอ เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็น และมีน้ำค้างในช่วงกลางคืนจนถึงเช้า จะเป็นสาเหตุให้เกิดความชื้นและเมื่อมีการสะสมนานโดยที่ไม่มีการทำความสะอาด หรือได้รับการดูแล ก็จะเกิดเป็นเชื้อรา ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้เข้าพัก และยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในด้านการท่องเที่ยวด้วย

นายทอง พันทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเดินทางมาตรวจสอบในวันนี้ก็เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการโฮมสเตย์ และบ้านพักในแหล่งท่องเที่ยว ถึงวิธีการดูแลแหล่งท่องเที่ยวให้มีความสะอาด ถูกสุขลักษณะ อนามัย และปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกัน จึงได้ให้ผู้ประกอบการโฮมสเตย์และที่พักทั้งหมด มาร่วมรับฟังและออกตรวจสอบที่พักทุกแห่งให้เกิดความปลอดภัย และได้มาตรฐาน

ในช่วงนี้ถือเป็นช่วงไฮซีซั่น เพราะสภาพอากาศบนยอดดอยและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีอากาศที่หนาวเย็น นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวจำนวนมาก จึงต้องมีมาตรการควบคุม ดูแล อย่างใกล้ชิด ไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว

สำหรับเรื่องของเชื้อราที่นักท่องเที่ยวนำมาโพสต์นั้น ทางสาธารณสุขฯ มาตรวจสอบแล้ว แต่ก็ไม่พบเนื่องจากทางผู้ประกอบการได้มีการสับเปลี่ยนผ้าใบที่เป็นเชื้อราและนำผ้าใบผืนใหม่มาเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว

พร้อมกันนี้อยากฝากเตือนถึงนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในแหล่งท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ซึ่งบางแห่งจะใช้เครื่องทำน้ำอุ่นด้วยระบบแก๊ส ไม่อยากให้มีการอาบน้ำอุ่นที่นานเกินไป เพราะเสี่ยงอันตรายจากการอาบน้ำร้อน หรือน้ำอุ่นเป็นเวลานาน อากาศในห้องอาบน้ำจะลดลงแล้วทำให้หมดสติ หากรุนแรงก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ และได้แนะนำให้ผู้ประกอบการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ หรือตัวดูดอากาศ ให้อากาศภายในห้องน้ำถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่ง

เรื่องมาใหม่