วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) รองนายกฯ จุรินทร์ มาเชียงใหม่พบปะกลุ่มซาเล้ง ขายของเก่า และดูตลาดเชื่อมโยงผลไม้ เพื่อช่วยเหลือรายได้

Social Share

จุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาเชียงใหม่พบปะกลุ่มซาเล้ง พร้อมขอบคุณหากไม่มีกลุ่มซาเล้ง ขยะก็จะล้นประเทศ และดูเส้นทางการตลาดเชื่อมโยงผลไม้ เพื่อช่วยเหลือเรื่องรายได้ให้ประชาชนและเกษตรกรชาวเชียงใหม่

6 มิ.ย. 63 : นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางมาติดตามการดำเนินโครงการประกันรายได้และโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ล็อต 4 (ระดับอำเภอ) โดยมีนายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยสมาคมซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า รวมถึงกลุ่มประชาชนที่ประกอบอาชีพเก็บของเก่าขาย กว่า 500 คน ให้การต้อนรับ ที่ตลาดสินค้าเกษตรภาคเหนือ ถนนคันคลองชลประทานสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยได้พบปะกับกลุ่มซาเล้งภาคเหนือ พร้อมกับสอบถามถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อจะใช้เป็นแนวทางในการช่วยเหลือ พร้อมมอบชุดถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้งแก่กลุ่มประชาชน โดยมีข้าวสาร น้ำหนัก 5 กก. ปลากระป๋อง 10 กระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 10 ซอง และไส้กรอก 1 แพค และไข่ไก่คนละ 1 ถาด

นายจุรินทร์ กล่าวว่า พาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนขณะนี้เดินทางมาถึงล็อต 4 แล้ว ซึ่งในล็อตที่ 1-3 มีห้างสรรพสินค้าในระดับชาติและระดับท้องถิ่นเข้ามาร่วมลดราคากับกระทรวงพาณิชย์ จำนวนมาก มีสินค้า รวม 4,850 รายการ ลด 40 – 68 เปอร์เซ็นต์ กระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งล็อต 4 นั้น ได้ลงลึกมากว่าล็อต 3 เพราะจะไปจัดคาราวานลดราคาทั่วทุกอำเภอ ทั่วทั้งประเทศ โดยจัด 878 อำเภอเภอ 76 จังหวัด โดยจัดหมุนเปลี่ยนเวียนกันไป จังหวัดละ 2 – 3 วัน โดยมีสินค้ามาร่วมรายการนับร้อยรายการ และมีสินค้าอื่นๆ ในแต่ละอำเภอที่นำมาจัดร่วม เช่น ไข่ไก่ จะจำหน่ายฟองละ 2 บาท แพค 10 ฟอง ราคาแพคละ 20 บาท น้ำมันพืชหรือน้ำมันปาล์มขวด จะขายขวดละ 30 บาท จากเดิม 42 บาท ข้าวสาร 5 กก. จะขายถุงละ 95 บาท และมีปลากระป๋องขายกระป๋องละ 10 บาท น้ำตาลกิโลกรัมละ 10 บาท แล้วมีสินค้าจากล็อต 3 ก็นำมาขายร่วมกับคาราวานในล็อต 4 ด้วย ซึ่งทางพาณิชย์จังหวัดจะประกาศไปทุกพื้นที่ของตนเอง และจะแจ้งว่าจะจำหน่ายในวันที่เท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ และจะจัดหมุนเวียนไปทุกอำเภอ

วันนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับสมาคมซาเล้งแห่งประเทศไทย ที่พึ่งจดทะเบียนพาณิชย์เสร็จ ซึ่งสมาคมซาเล้ง จะประกอบอาชีพที่ทำอาชีพซาเล้ง และผู้ประกอบการรับซื้อของเก่าทั่วประเทศ จับมือร่วมกัน เพื่อเอื้ออาทรต่อกัน โดยจะรับซื้อเศษกระดาษเก่าที่ซาเล้งไปเก็บมา หรือรับซื้อมาจากที่ขายตามบ้านแล้วนำมาขายที่ร้านรับซื้อของเก่า ในราคาจากเดิมที่ตกไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 สตางค์ จะรับซื้ออย่างน้อยในกิโลกรัมละ 2 บาท และในช่วงที่ 4 – 5 เดือนที่ผ่านมารัฐก็ได้ทำการจับมือกับกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาซื้อกระดาษสูงขึ้นมาเป็นลำดับ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ราคาพุ่งไปที่ 3 – 3.50 บาทแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับกลุ่มซาเล้งที่เป็นเพื่อยากของผม และกลุ่มผู้ที่ประกอบอาชีพสุจริตแต่รายได้น้อย ก็สามารถเพิ่มรายได้ให้กับตนเองได้ รวมถึงร้านต้มเยื่อกระดาษ และทำกระดาษรีไซร์เคิล ที่นำไปทำแพคเกจต่างๆ อยากเชิญชวนให้ผู้ทำอาชีพซาเล้งทุกคนได้มาขึ้นตรงกับสมาคมซาเล้งแห่งประเทศไทย เพราะจะเป็นเรื่องที่ดีที่หากทางรัฐจะช่วยเหลือ หรือประสานงานการช่วยเหลือก็จะสามารถทำได้ง่าย นอกจากจะมาที่จังหวัดเชียงใหม่แล้วก็จะเดินทางไปทั่วไปที่สตูล หาดใหญ่ และจันทบุรี รวมถึงภาคตะวันออก ระยอง อุบล และอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ เพราะมีพี่น้องซาเล้งทั่วประเทศ หากไม่มีกลุ่มซาเล้งเหล่านี้ คงจะมีขยะเต็มบ้าน ก็ต้องขอบคุณกลุ่มซาเล้งไว้ ณ ที่นี้ด้วย

จากนั้นทางคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ล็อต 3 และการเชื่อมโยงผลไม้ภาคตะวันออก ที่ห้างริมปิง สาขาพรอมเมนาดา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินชมการร้านที่จำหน่ายผลไม้ มังคุด สละ ทุเรียน ที่จัดจำหน่ายในราคาพิเศษให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว จากนั้นก็ได้เลือกซื้อมังคุดกลับไปเป็นของฝากด้วย