วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ไมโครซอฟท์ เผยแพร่ผลวิจัย IoT Signals ชี้การขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะ เป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนา IoT

11 ส.ค. 2019
590
Social Share

Microsoft company logo. (PRNewsFoto/Microsoft Corp.) (PRNewsfoto/Microsoft Corp.)

ไมโครซอฟท์เผยแพร่ผลงานวิจัย IoT Signals ชี้การขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะ ความยุ่งยากซับซ้อน และความกังวลด้านความปลอดภัย เป็นอุปสรรคสำคัญของการใช้งานIoT

เรดมอนด์วอชิงตัน–30 ..– ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประกาศเปิดตัว IoT Signals ซึ่งเป็นผลงานวิจัยฉบับใหม่ล่าสุดที่ถูกออกแบบมาเพื่อเผยให้เห็นภาพรวมการใช้งานเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ทั่วโลก จากการสำรวจความเห็นของผู้มีอำนาจตัดสินใจด้าน IoT ในองค์กรธุรกิจมากกว่า 3,000 แห่ง เกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อระบบนิเวศ IoT ทั้งในแง่ของระดับการยอมรับแนวโน้มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องปัญหาและความท้าทาย ตลอดจนผลประโยชน์ที่ได้มาจากการใช้งาน IoT ตั้งแต่ในระดับตลาดไปจนถึงขั้นอุตสาหกรรมแบบองค์รวม โดยผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าการประยุกต์ใช้ IoT ในภาคอุตสาหกรรมนั้นกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากที่เชื่อว่ารายได้ 30% ของบริษัทพวกเขาในอีก ปีจากนี้จะมาจาก IoT แต่กระนั้น อุตสาหกรรมก็ยังต้องเผชิญปัญหาการขาดแคลนทักษะด้าน IoT รวมถึงเรื่องของความซับซ้อนในการใช้งาน และปัญหาด้านความปลอดภัย ซึ่งถูกมองว่าอาจกระทบต่อผลประโยชน์ทางธุรกิจหากไม่ได้รับการแก้ไขให้หมดไป

“IoT กำลังเข้ามาผลิกโฉมธุรกิจในทุกภาคอุตสาหกรรมและเป็นแรงขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางนวัตกรรม” คุณแซม จอร์จ หัวหน้าธุรกิจ Azure IoT กล่าว งานวิจัยของเราได้แสดงให้เห็นว่าการที่จะปลดล็อค IoT ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพนั้น ต้องอาศัยการแก้ปัญหาที่สำคัญ ๆ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การขาดแคลนทักษะความสามารถความวิตกกังวลในด้านความปลอดภัย หรือแม้แต่ความซับซ้อนในการใช้งานโซลูชั่น และไมโครซอฟท์เองก็กำลังเป็นผู้นำในการทำให้ IoT สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นและมีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ทุกธุรกิจบนโลกนี้ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างแท้จริง

การค้นพบสำคัญในรายงาน  IoT Signals:

●  ผู้ตอบแบบสำรวจ 85% ได้นำเอาเทคโนโลยี IoT ประยุกต์ใช้ และ ใน ของจำนวนนั้นก็กำลังวางแผนโครงการด้าน IoT กันอยู่

●  ผู้ตอบแบบสำรวจที่มีการใช้งาน IoT 88% เชื่อว่า IoT มีส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจ

●  ผู้ตอบแบบสำรวจที่มีการใช้งาน IoT มองว่า พวกเขาจะมีผลตอบแทนจากการลงทุนเพิ่มขึ้น 30% อันเป็นผลมาจากการลดค่าใช้จ่ายและประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มมากขึ้นในอีก 2ปีจากนี้ 

●  ผู้ตอบแบบสำรวจที่มีการใช้งาน IoT เกือบทั้งหมด (97%) ยอมรับว่า พวกเขามีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในขณะใช้งาน IoT แต่ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้งานแต่อย่างใด

●  ผู้ตอบแบบสำรวจที่มีการใช้งาน IoT 38% ระบุว่า ความยุ่งยากซับซ้อนและปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งาน IoTจะเป็นอุปสรรคต่อการใช้งาน IoT ในอนาคต

●  ผู้ตอบแบบสำรวจครึ่งหนึ่งที่มีการใช้งาน IoT กล่าวว่า พวกเขาต้องเผชิญความยากลำยากจากการขาดแคลนผู้มีความสามารถและการฝึกอบรม ขณะที่ 47% ระบุว่าแรงงานที่มีทักษะยังคงอยู่ในประมาณที่ไม่เพียงพอ

●  ผู้ตอบแบบสำรวจ เชื่อว่า เทคโนโลยีสำคัญที่จะผลักดันความสำเร็จของ IoT ในอีก ปีข้างหน้าคือ AI, edge computing และ 5G

●  โครงการเกือบ ใน 3 (30%) ต้องพบกับความผิดพลาดในขั้นตอนของการพิสูจน์แนวคิด ซึ่งส่วนมากเป็นเพราะการนำไปปฏิบัติจริงนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และผลประโยชน์ที่ได้มาก็ยังคงไม่ชัดเจน

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์ IoT ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถนำคลาวด์อัจฉริยะมาใช้กับระบบเอดจ์ เพื่อสร้างโซลูชั่นที่สามารถปรับเปลี่ยนและตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของบริษัทได้ “ IDC ได้คาดการณ์ในรายงาน Worldwide Global DataSphere IoT Devices and Data Forecast ว่า จะมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT มากถึง  4.16 หมื่นล้านเครื่องภายในปี 2568หรือคิดเป็นอัตราการขยายตัวที่ 8.9%” คุณแคร์รี่ย์ แมคกิลลิฟเรย์ รองประธานกลุ่มธุรกิจ IoT, 5G และ Mobility ของ IDC กล่าว ในขณะที่ตลาดกำลังเติบโต การเพิ่มขึ้นของ IoT ได้กลายมาเป็นโครงสร้างที่ช่วยเปลี่ยนแปลงข้อมูลจาก สิ่งของมาเป็นผู้คนและกระบวนการ และข้อมูลก็กลายเป็นสิ่งที่มีร่วมกัน เนื่องจากมันถูกเก็บรวมรวบ ประมวลผล และนำมาใช้ ตั้งแต่ขอบเขตที่ใกล้ที่สุดไปจนถึงไกลสุดของเครือข่ายเพื่อสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรม รัฐบาล และชีวิตผู้คน

ลูกค้าชั้นนำทั้งในระดับองค์กรและระดับโลกทั่วทุกภาคอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น Starbucks,ChevronBühler AGSteelcasethyssenkrupp และอีกมาก ต่างก็กำลังเปลี่ยนแปลงธุรกิจของตัวเองด้วย IoT และโซลูชั่น Intelligent Edge ในการเป็นพันธมิตรกับ BCG Group ไมโครซอฟท์จึงได้ระบุกุญแจสำคัญ ประการเพื่อความสำเร็จในด้าน IoT เอาไว้ ได้แก่ กลยุทธ์ทางธุรกิจ ความเป็นผู้นำและการจัดการ แผนงานด้านเทคโนโลยี ทักษะ การดำเนินการและกระบวนการทางธุรกิจหลัก ความเป็นพันธมิตร และความปลอดภัย

เพื่อต่อยอดความสำเร็จของลูกค้าและพันธมิตร ไมโครซอฟท์ได้ทุ่ม เงินลงทุนมูลค่า พันล้านดอลลาร์ ให้กับการพัฒนาเทคโนโลยีและระบบนิเวศ IoT และ Intelligent Edge ไปจนถึงปี2565 โดยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ บริษัทได้เพิ่มฟีเจอร์และบริการใหม่ ๆ มาแล้วมากกว่า 100 รายการ อีกทั้งยังประกาศเป็นพันธมิตรด้าน IoT กับองค์กรใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นถึง 70 ราย นอกจากนี้ ยังมีระบบนิเวศของพันธมิตร IoT และ Intelligent Edge อยู่ในเครืออีกกว่า 10,000 แห่งที่คอยมอบความช่วยเหลือในการปรับตัวสู่ IoT ให้กับลูกค้าทุกระดับ

เกี่ยวกับ ไมโครซอฟท์

ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT” @microsoft) เป็นผู้ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้วยนวัตกรรมดิจิทัล ในโลกแห่งอัจฉริยะภาพของเทคโนโลยีคลาวด์ที่ทุกอย่างล้วนเชื่อมโยงถึงกัน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นกำลังสำคัญให้ทุกคนและทุกองค์กรทั่วทุกมุมโลกได้บรรลุผลสำเร็จที่ดียิ่งกว่า

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ข่าวสาร และมุมมองทัศนะจากไมโครซอฟท์ สามารถดูได้จาก Microsoft News Center ที่ http://news.microsoft.com โดยลิงค์ หมายเลขโทรศัพท์ และหัวข้อต่าง ๆ นั้น ถูกต้อง ณ วันที่เผยแพร่ แต่อาจมีอาจเปลี่ยนแปลงในอนาคต สำหรับผู้สื่อข่าวและนักวิเคราะห์ที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ Rapid Response Team ของไมโครซอฟท์ หรือช่องทางติดต่ออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ระบุไว้ใน http://news.microsoft.com/microsoft-public-relations-contacts

เรื่องมาใหม่