วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(มีคลิป) วัดบ้านท่อ จัดงานยี่เป็ง ล่องสะเปาสะเดาะห์เคราะห์ ส่งท้ายยี่เป็งเชียงใหม่

Social Share

13 พ.ย. 62 : ที่วัดบ้านท่อ ตำบลป่าตัน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานประเพณียี่เป็ง ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นภายหลังงานลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่ และมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ มีการล่องเรือสะเปา เพื่อขอขมาแม่น้ำ ขอขมาสัตว์น้ำ ที่ชาวบ้านได้กระทำสิ่งไม่ดีไป และมีการปล่อยกระทงยักษ์ และมีกระทงที่แปลกเป็นรูปเรือดำน้ำ มีภาพหมูยืนอยู่ด้านหลัง มีนาฬิกาที่ไม่มีเข็มติดห้อยหน้าอกไว้อยู่ ซึ่งทางพระสงฆ์ นำโดยมี พระครูอาทรสังวรคุณ เจ้าอาวาสวัดบ้านท่อ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนา

จากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้ช่วยกันแบกสะเปาที่เป็นรูปเรือ เดินไปตามถนนสู่แม่น้ำปิง และเคลื่อนขบวนแห่กระทงที่ไปร่วมลอยลงในแม่น้ำปิง ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมในกิจกรรมจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรมลอยกระทงของวัดบ้านท่อ เป็นกิจกรรมที่ทางคณะศรัทธาและวัด ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันทำบุญ และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล สะเดาะห์เคราะห์ โดยกำหนดการจัดกิจกรรมลอยกระทงของวัดแห่งนี้ จะแปลกไม่เหมือนใคร เพราะจะจัดขึ้นหลังจากที่งานยี่เป็งเชียงใหม่เสร็จสิ้นไปแล้ว ก็จะมีการจัดขึ้นต่ออีก 1 วัน เพื่อเป็นการส่งท้ายประเพณียี่เป็งเชียงใหม่