วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็งอย่างยิ่งใหญ่

Social Share

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2562 อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ และไร้แอลกอฮอล์” สืบสานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา

ค่ำวันนี้ (10 พ.ย. 62) ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ และไร้แอลกอฮอล์” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายนนี้ โดยจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา

ประเพณียี่เป็ง ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และเป็นประเพณีที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งชาวเชียงใหม่ยังคงยึดมั่นในความเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ที่เห็นได้ชัดเจนคือกิจกรรมตั้งธรรมหลวง กิจกรรมต๋ามผางปะตี้ด การจัดซุ้มประตูป่า การประดับโคมไฟล้านนา และการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่บ่งบอกถึงความเป็นล้านนาของเชียงใหม่อย่างแท้จริง

สำหรับบรรยากาศงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพวันนี้ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก โดยเฉพาะการถ่ายรูปร่วมกับประติมากรรมโคมไฟล้านนา ที่นำโคมไฟล้านนาสีสันต่างๆ นับพันดวง มาประดับตกแต่งอย่างสวยงาม รวมถึงรับชมขบวนแห่กระทงใหญ่ที่หน่วยงานต่างๆ ในจังหวัด ได้จัดขบวนที่ผ่านการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ส่งเข้าประกวดกว่า 20 ขบวน ชิงถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเคลื่อนขบวนจากบริเวณหน้าประตูท่าแพไปสิ้นสุดที่ศูนย์การค้าเชียงใหม่ไนท์บาร์ซ่า ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวรับชมจนแน่นขนัด

ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ กิจกรรมต๋ามผางปะตี้ดส่องฟ้าฮักษาเมือง การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็ง การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา กิจกรรมสืบฮีต สานฮอย ฮอมปอย ไหว้สาพระสิริมังคลาจารย์ และชมบรรยากาศในงานได้ตลอดช่วงเทศกาลยี่เป็งนี้

Cr. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

เรื่องมาใหม่