วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(มีคลิป) เชียงใหม่ ลุยตรวจร้านดอกไม้ไฟ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย พื้นที่ตัวเมืองห้ามปล่อยโคมเด็ดขาด

Social Share

เชียงใหม่ ลุยตรวจร้านขายพลุ ดอกไม้ไฟ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย การปล่อยโคมพื้นที่ตัวเมืองห้ามปล่อยเด็ดขาด เพราะอยู่ในเขตการบิน

6 พ.ย. 62 : นายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พ.ต.อ.นฤบาล จิตทยานันท์ ผกก.สภ.แม่ปิง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.แม่ปิง ร่วมกันออกตรวจจำหน่ายพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ และโคม โดยจุดแรกได้เข้าไปตรวจสอบที่ร้านสมบุญดอกไม้ไฟ จากนั้นก็ได้เดินทางไปตรวจสอบร้านจำหน่ายอื่นๆ ในเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งได้ขอตรวจสอบใบอนุญาตในการจำหน่าย พร้อมกับตรวจดูว่ามีพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ที่ผิดกฎหมายหรือไม่ และประชาสัมพันธ์เรื่องการจำหน่ายให้เป็นไปตามที่ข้อกฎหมายกำหนด รวมถึงโคมที่มีการจำหน่าย ก็ต้องเป็นโคมที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดด้วยเช่นกัน หากพบว่าร้านไหนมีการจำหน่ายวัตถุอันตราย ผิดกฎหมายก็จะตรวจยึดและจับกุมดำเนินคดี รวมถึงยึดใบอนุญาตในการจำหน่ายด้วย

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ในการเดินทางมาตรวจสอบร้านจำหน่ายพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ และโคม ที่วางจำหน่ายในร้านต่างๆ นั้น เนื่องจากขณะนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลยี่เป็ง ในทุกๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก และมีการจุดพลุ ประทัด สิ่งที่ตามมาก็คือเรื่องของอันตรายจากการเล่น อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้รับบาดเจ็บ รุนแรงมากก็ถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ ก็ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ เทศบาล เจ้าหน้าที่ อส. และหน่วยงานต่างๆ โดยทำทั้งก่อนการจัดงาน ดูแลช่วงการจัดงาน และภายหลังเสร็จสิ้นการจัดงาน เพราะจะมีทั้งความปลอดภัย เรื่องป้องกันอาชญากรรม สุดท้ายก็การเก็บกวาดขยะในพื้นที่การจัดงาน ในลำน้ำต่างๆ

ในปี 61 ที่ผ่านมา มีการขออนุญาตในการจำหน่ายพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ มากกว่า 40 ร้าน แต่ปัจจุบันได้ออกใบอนุญาตไปแล้วประมาณ 30 ร้าน ซึ่งขณะนี้ยังออกใบอนุญาตไม่หมดเพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และเวลาในการจำหน่ายต้องจำหน่ายในเวลาที่กำหนดคือ 06.0 – 18.00 น.เท่านั้น

กรณีเรื่องของการปล่อยโคม ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้กำหนดไว้ 16 ตำบล 78 หมู่บ้าน 97 ชุมชน ที่ห้ามปล่อย เพราะอยู่ในเส้นทางการบิน สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศครอบคลุมทั้งหมด 5 อำเภอ คือ อำเภอเมืองเชียงใหม่, แม่ริม, สารภี, สันทราย, และหางดง ดังนั้น หากร้านที่จำหน่ายในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ต้องแนะนำให้กับผู้ซื้อได้ทราบว่า ในพื้นที่ตัวเมืองนั้นห้ามปล่อย แต่สามารถปล่อยได้ในอำเภอ และตำบลที่ไม่ถูกควบคุมเท่านั้น

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า สำหรับพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมงานเทศกาลลอยกระทง จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจสอบตามจุดต่างๆ จัดเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำ คอยช่วยเหลือประชาชนหากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งมั่นใจว่าปีนี้พร้อมที่จะดูแลนักท่องเที่ยวตลอดช่วงของการจัดงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

เรื่องมาใหม่