วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(คลิป) วัดโลกโมฬีเชียงใหม่ เปิดวัดสร้างศูนย์ฝึกอาชีพระยะสั้น ช่วยเหลือคนตกงานให้มีอาชีพสร้างรายได้

Social Share

2 ก.ค. 63 : พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วัดโลกโมฬีแห่งนี้ ได้แจกโรงทานให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในพื้นที่เชียงใหม่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด โดยโรงทานดังกล่าวได้ดำเนินการตามพระบัญชาของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช พร้อมการอุปถัมภ์จากพระเดชพระคุณพระธรรมเสนาบดี และมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งทางวัดได้ดำเนินการตั้งแต่วันนี่ 25 มี.ค. – 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 83 วัน ถือเป็นวัดที่ตั้งโรงทานนานที่สุดในประเทศไทย หลังจากที่หยุดการตั้งโรงทานแล้ว ทางวัดก็ได้จัดทำตู้ปันสุข ตั้งไว้ที่บริเวณประตูทางเข้าด้านหน้าวัด ในหนึ่งวันจะนำสิ่งของไปใส่ในตู้วันละ 4 ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที ของที่วางอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ นม ขนม ผลไม้ น้ำดื่ม ได้หมดเกลี้ยง แสดงให้เห็นว่า ยังมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่อยู่อีกเป็นจำนวนมาก

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. กล่าวเพิ่มเติมว่า อาตมามองเห็นว่า การตั้งโรงทาน และการทำตู้ปันสุขเป็นเพียงแค่การช่วยเหลือปลายทาง ไม่ใช่ต้นทางที่แท้จริง เหมือนกับการให้ปลา แต่ไม่ได้สอนหาปลาทำให้เขาต้องรอการตั้งโรงทาน หรือรอของจากตู้ปันสุขอย่างเดียว ดังนั้น อาตมาจึงได้คิดว่า ควรจะมีการฝึกอาชีพให้กับคนที่ต้องการ เพื่อให้ประชาชนที่ตกงาน หรือต้องการมีอาชีพเสริม ได้มีอาชีพติดตัวไปประกอบอาชีพ และดูแลครอบครัวได้ ในช่วงที่ตั้งโรงทาน ก็มีการสอบถามความต้องการของประชาชน และมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฝึกอาชีพจำนวน 50 คน ทั้งนี้ ทางวัดอยากให้มีคนมาฝึกอาชีพให้มากขึ้น โดยจะใช้เวลาฝึก 3 – 5 วัน แล้วใช้สถานที่ของวัดทำการฝึกอาชีพด้านการนวดแผนโบราณ, การทำอาหาร, การทำขนม และการตัดผม ทางวัดได้รับความอนุเคราะห์จากนายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จะจัดส่งวิทยากรมาช่วยทำการฝึกสอนอาชีพระยะสั้นให้ผู้มาสมัคร

ขณะเดียวกันทางวัดก็จะเปิดรับสมัครประชาชนที่สนใจตั้งแต่อายุ 20 – 45 ปี ให้เข้ามาเรียนได้ฟรี กำหนดเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 – 5 ก.ค. 63 และจะเริ่มเรียนประมาณวันที่ 9 ก.ค. 63 รวมถึงใครที่อยู่ต่างจังหวัดหากประสงค์ที่จะมาเรียน แต่ไม่มีงบของการเดินทางก็ประสานทางที่วัดได้ ซึ่งยังมีงบประมาณส่วนหนึ่งในการที่จะนำมาช่วยเหลือในการฝึกอาชีพ แต่ขอให้เป็นบุคคลที่ตั้งใจจริง เพราะทางวัดจะได้จัดเตรียมสถานที่พักให้อาศัยอยู่กินภายในวัด ช่วงที่มีการฝึกอาชีพ หรือท่านใดที่ต้องการเรียนในอาชีพอื่นๆ เพิ่ม ก็สามารถแจ้งได้ เมื่อมีจำนวนคนสนใจมากขึ้นจนเพียงพอต่อการสอน ก็จะสอบถามทางวิทยากรเพื่อให้เข้ามาสอนได้ ทางวัดตั้งใจว่าจะเปิดสอนตลอดทั้งปี 63 และจะเปิดการสอนเป็นรอบๆ โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่วัดโลกโมฬี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่