วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

(มีคลิป) ขอแรด 1 วัน กับวันแรดโลก แรดดำอินเดีย “กาลิ” ตัวสุดท้ายในประเทศไทย

Social Share

22 ก.ย. 62 : ที่บริเวณสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันแรดโลก ประจำปี 2562 โดยมี นางสาวอุฬาริกา กองพรหม รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม ซึ่งภายในงานได้มีการมอบขันโตกอาหารพิเศษ ประกอบด้วยหญ้าสด และผลไม้ อาทิ ฟักทอง แตงโม แครอท ข้าวโพดหวาน ให้กับกาลิ แรดดำอินเดีย วัย 34 ปี ซึ่งเป็นสัตว์หายากและอยู่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ มานาน พร้อมทั้งมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ ซึ่งมีเด็ก เยาวชน ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

โดยวันที่ 22 กันยายนของทุกปี เป็นวันแรดโลก สวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้จัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักเกี่ยวกับการลดลงของจำนวนประชากรแรด สัตว์เลือดอุ่นขนาดใหญ่อันดับสองของโลก ที่ปัจจุบันตกอยู่ในสถานการณ์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งสาเหตุเนื่องมาจากการถูกล่าเพื่อนำนอของแรดไปขายในรูปแบบของเครื่องประดับต่างๆ หรือนำไปเป็นส่วนผสมของยาตามความเชื่อ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได่จัดกิจกรรมเนื่องในวัน ‘แรดโลก’ขึ้นเพื่อเป้นการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาสนใจที่จะร่วมกันกนุรักษ์แรด โดยการจัดเลี้ยงขันโตกให้กับเจ้า“กาลิ” แรดอินเดียตัวเดียวในประเทศไทย ซึ่งจัดเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ที่ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีของไซเตส 1ด้วย

สำหรับ แรดกาลินั้น ทางพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาล ได้น้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529 และได้นำมาไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งขณะนั้น แรดกาลิ มีอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน น้ำหนัก 375 กิโลกรัม ขนาดลำตัวยาว 86 นิ้ว (ประมาณ 7 ฟุต 2 นิ้ว) สูงช่วงไหล่ 46.5 นิ้ว แต่ในปัจจุบันอายุ 33 ปี มีน้ำหนักตัวประมาณ 2.5 ตัน สูงกว่า 2 เมตร มีนอเดียว ผิวหนังมีรอยย่นพับมองดูคล้ายเสื้อเกราะนักรบโบราณ ชอบกินใบไม้เป็นหลัก ปัจจุบันครองตัวเป็นโสดอยู่เพียงตัวเดียว แห่งเดียวในประเทศไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เท่านั้น ซึ่งเจ้ากาลิได้รับการดูแลอย่างดีจากสวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากปกติแล้ว แรดสายพันธุ์ต่างๆ จะมีอายุประมาณ 40 ปี ซึ่งถือได้ว่าเจ้ากาลิอยู่ในช่วงวัยที่มีอายุมากแล้ว