วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(คลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดบ้านหลังใหม่ให้กับนกเพนกวินฮัมโบลด์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว

Social Share

4 ก.ค. 63 : นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดส่วนจัดแสดงนกเพนกวินฮัมโบลด์ อย่างเป็นทางการ โดยภายในส่วนจัดแสดงมีความสวยงามสามารถมองเห็นนกเพนกวินว่ายน้ำได้อย่างชัดเจน และยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เช่นโชว์การให้อาหารนกเพนกวิน การชมกิจกรรมการให้อาหารด้วย ซึ่งภายในกิจกรรมได้มีคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่ มีสมาชิกนกเพนกวินทั้งสิ้น 16 ตัว เพศผู้ 9 ตัว เพศเมีย 7 ตัว และก่อนหน้านี้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้สวนสัตว์ทุกแห่งในสังกัดองค์การสวนสัตว์ ทำการปิดชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ได้ทำการปิด และถือโอกาสในห้วงที่ปิดทำการปรับปรุงส่วนจัดแสดงต่างๆ รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบสวนสัตว์เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว กระทั่งได้มีคำสั่งปลดล็อกและให้สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรีจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา และวันที่ 1 ก.ค. เปิดให้นักท่องเที่ยวชมหมีแพนด้าได้

วันนี้ก็ถือเอาฤกษ์ก่อนวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา ประกอบกับเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วัน ในวันที่ 4 – 7 ก.ค. 63 เป็นการคืนความสุขให้กับนักท่องเที่ยว จึงได้เปิดส่วนจัดแสดงนกเพนกวินฮัมโบลด์ ที่ได้ปรับปรุงเสร็จเป็นวันแรก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมความน่ารักของนกเพนกวินฮัมโบลด์ และชมการโชว์ให้อาหารนกเพนกวินได้ แต่ทั้งนี้ก็ขอให้เป็นไปตามการท่องเที่ยวแบบ New Normal เพราะยังอยู่ในช่วงของการป้องกันไวรัสโควิด-19 อยู่ และเพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ทางสวนสัตว์ฯ จึงให้นักท่องเที่ยวนำรถไปจอดไว้ที่ลานจอดรถ และนั่งรถรางชมสัตว์ตามจุดต่างๆ โดยนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถรางได้ทั้งหมด 13 จุด โดยจะมีรถวนมาทุกๆ 15 นาที ในช่วงแรกก็กังวลว่านักท่องเที่ยวจะไม่ได้รับความสะดวกสบาย แต่ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวชื่นชอบและเห็นด้วยกับการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการท่องเที่ยวนั่งรถรางดังกล่าว

สำหรับ เพนกวินฮัมโบลด์ Humboldt Penguin (Peruvian Penguin) จัดเป็นนกที่บินไม่ได้ อยู่ในกลุ่มนกเพนกวินขนาดกลาง ความยาวลำตัวประมาณ 45-60 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม มีการดัดแปลงอวัยวะที่ใช้ในการบินมาใช้ในการว่ายน้ำ มีหน้าอก และท้องสีขาว หลังมีสีดำ ส่วนหัวสีดำ มีลายเส้นสีขาวคาดจากฐานปาก ผ่านด้านข้างหัวลงมาถึงคอ ถิ่นอาศัย อาศัยทางหมู่เกาะกูโน และชายฝั่งทะเลของเปรู และชิลี ทวีปอเมริกาใต้ อุณหภูมิที่ต้องการ 22-30 องศาเซลเซียส นกเพนกวินฮัมโบลด์ หาอาหารกินในทะเล เช่น ปลา กุ้ง ตัวอ่อนของปู ลูกนกเพนกวินกินอาหารจากการคายออกจากกระเพาะของพ่อแม่ นกเพนกวินฮัมโบลด์ เป็นสัตว์สังคม อยู่รวมกันเป็นฝูง ส่งเสียงดังเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร เวลาทักทายกันจะใช้ปาก หรือคอถูกัน ในฤดูผสมพันธุ์นกเพนกวินฮัมโบลด์จับคู่แบบผัวเดียวเมียเดียว ทำรังตามโพรงหิน หรือสร้างด้วยก้อนหินหรือกิ่งไม้ ใกล้กับชายฝั่งทะเล วางไข่ ฟักไข่ ปีละ 1 ครั้งในฤดูใบไม้ผลิ วางไข่ครั้งละ 1-3 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ 39 วัน

นักท่องเที่ยวสามารถมาดูสัตว์ชนิดต่างๆ ได้ ด้วยค่าบัตรผ่านประตูเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่วันนี้ ลดค่าบัตรผ่านประตู 50% รีบๆ จองกันเข้ามาผ่าน Eventpop หรือซื้อบัตรได้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 053-221179 ต่อ 176 หรือ www.chiangmaizoo.com

เรื่องมาใหม่