วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) เชียงใหม่ ผลิตภัณฑ์ใยกัญชงทรายทอง เพิ่มมูลค่าด้วยงานหัถกรรม คงไว้ซึ่งกลิ่นอายแห่งล้านนา

Social Share

20 มกราคม 2562 : นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรผลิตภัณฑ์ใยกัญชงทรายทอง ตำบลห้วยทราย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยนางสาวชฎารัตน์ เมฆเจริญ เกษตรอำเภอ และนางนวลศรี พร้อมใจ ประธานกลุ่มร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงาน

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรผลิตภัณฑ์ใยกัญชงทรายทอง ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยทราย อำเภอแม่ริม จัดตั้งเมื่อ ปี2548 จนถึงปัจจุบัน มีสมาชิกทั้งสิ้น 100 คน ประธานกลุ่มกล่าวว่าเกิดจากรวมกลุ่มแม่บ้านเพื่อส่งเสริมอาชีพแก่กลุ่มบ้านเพื่อเพิ่มรายได้แก่ครัวเรือน โดยทำเครื่องนุ่งห่มจากจากใยกัญชง (HEMP) ซึ่งเป็นพืชที่ขึ้นตามพื้นที่สูงในภาคเหนือของไทย เดิมชาวพื้นถิ่นนิยมไปทำพิธีกรรม

อีกทั้งนำมาใช้ประโยชน์ด้าน อาหาร ยา และเส้นใย เฉพาะอย่างยิ่งการนำมาทำเครื่องนุ่งห่ม เพราะมีคุณสมบัติเด่น คือให้ความอบอุ่น สวมสบาย ไม่อมกลิ่น ไม่ยับ ไม่อับชื้น และทนทาน และได้นำมาออกแบบถักทอผสมฝ้าย ย้อมสีธรรมชาติ จากใบสัก ใบกระบก ดอกทองกวาว แล้วนำมาออกแบบตัดเย็บผสมกลิ่นอายวัฒนธรรมชาวล้านนา เป็นเสื้อ หมวก กระเป๋า ผ้าพันคอ ที่มีเนื้อนุ่มน่าสัมผัส และคงไว้เสน่ห์จากธรรมชาติ ส่งจำหน่ายแก่ตลาดทั้งในและต่างประเทศสร้างมูลค่าให้กับกลุ่มปีละหลายล้านบาท

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดเชียงใหม่มีมากกว่า2,800กลุ่ม ในส่วนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ได้รับรางวัลระดับ จังหวัด และเขตภาคเหนือ ด้านการบริหารจัดการกลุ่มมีการเก็บเงินหุ้นสมาชิกจำนวนหุ้นละ 50 บาท แต่ละคนจะมีไม่เกิน 100 หุ้น และจะแบ่งปันผลกำไรทุกปี มีเงินหมุนเวียนกว่า 2 ล้านบาทและยังมีการช่วยเหลือคืนสู่สังคมอาทิการไปโรงพยาบาลของสมาชิก งานศพ งานสาธารณะ เป็นต้น

ส่วนกิจกรรมของสมาชิกก็จะแบ่งกันทำกิจกรรมที่ตนเองถนัด เช่น ฝ่ายถักทอ ย้อมสี หรือตัดเย็บ เฉลี่ยแล้วสมาชิกมีรายได้ประมาณ 7,000-8,000บาทต่อเดือน ส่วนการตลาดนั้นแถบจะไม่มีปัญหาเพราะเป็นที่ชื่นชอบทั้งชาวไทย และต่างประเทศ วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำและยังมีนักออกแบบชาวต่างชาติที่เคยนำผลงานขึ้นเวทีแฟชั่นระดับโลกมาแล้วอีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นตัวอย่างกลุ่มเกษตรกรที่ดีที่สามารถสร้างความสามัคคี พัฒนาผลิตภัณฑ์ จนสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

#วิสาหกิจชุมชนใยกัญชงทรายทอง