วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สาวน้อยเฮเลน เจ้าหญิงน้ำแข็งทีมชาติไทย วัย 13 ปี เปลี่ยนจากความทุกข์เป็นพลังช่วยผู้ป่วยมะเร็ง

Social Share

ผู้ป่วยโรคมะเร็งในปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้น ด้วยปัจจัยหลายอย่างทั้งชีวิตความเป็นอยู่ การบริโภคอาหาร และสิ่งแวดล้อม แต่เมื่อเกิดอาการเจ็บป่วย คงไม่พ้นเรื่องของการเข้ารับการรักษา และโรงพยาบาลก็ต้องการเครื่องมือแพทย์

วันนี้ทางแอดมินจะพาไปรู้จักกับสาวน้อยคนหนึ่งที่ได้ฉายาว่า “เจ้าหญิงน้ำแข็ง” สาวน้อยคนนี้ มีความเป็นมาอย่างไร แล้วทำไมถึงได้ฉายานี้ และเกี่ยวข้องอย่างไรก็เรื่องการแพทย์ที่แอดมินได้บอกไว้

สาวน้อยคนนี้้ชื่อว่า เด็กหญิง ปูราดา แบล็คเวลล์ หรือ “เฮเลน” อายุ 13 ปี ลูกครึ่งอังกฤษ (พ่อ) – ไทย (แม่) ที่มาของ “เฮเลน เจ้าหญิงน้ำแข็ง” เพราะเป็นคนที่ชื่นชอบเล่นการกีฬาไอซ์ฮอกกี้ จนติดทีมชาติรุ่นเยาวชน สังกัดเชียงใหม่ทีม ตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันเรียนอยู่ ลานนา อินเตอร์เนชั่นแนลสคูล และเคยเข้าแข่งขันระดับนานาชาติรายการ AYHL ที่ประเทศจีนมาแล้ว ซึ่งนอกจากจะเล่นกีฬาไอซ์ฮอกกี้เก่งแล้ว ยังถนัดกีฬาอีกหลายชนิด ทั้งว่ายน้ำ, เทควันโด, ยิงธนู และยังชื่นชอบการเต้น แล้วแนวหวานด้วยการเดินแบบ ทำให้ช่างภาพหลายคนขอไปเป็นนางแบบถ่ายภาพให้อีกด้วย

เส้นทางชีวิตแม้จะผ่านมาสวย แต่สิ่งที่ทำให้น้องและครอบครัวเป็นทุกข์ จนในที่สุดเมื่อความทุกข์นั้นผ่านพ้นไป ก็กลายเป็นแรงผลักดันให้กับ “เฮเลน เจ้าหญิงน้ำแข็ง” คนนี้ เพราะพ่อ มิสเตอร์ อาเธอร์ วอเธอร์ แบล็คเวลล์ อายุ 71 ปี เคยป่วยเป็น มะเร็งปอด ได้รับการรักษาที่ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว สาวน้อยเฮเลน ก็เล็งเห็นว่า อยากช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง และผู้ที่เจ็บป่วยด้วยโรคอื่นๆ แต่ด้วยสิ่งที่ยังเป็นเด็ก และพบเห็นเส้นทางด้วยการนำความสามารถจากการเล่นไอซ์ฮอกกี้ ของตนมาใช้ประโยชน์ในการหาทุนมาบริจาคได้

ต่อมาทางรายการ “ซุปเปอร์ 10” ของช่อง Workpoint Entertainment ได้เชิญเข้าไปร่วมออกรายการ และได้รับเงินบริจาคมา จำนวนหลายหมื่นบาท จากนั้นก็ได้เดินทางมามอบให้กับทาง ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ผศ.นพ.ธนินนิตย์ ลีรพันธ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้รับมอบ ซึ่งน้องเฮเลน ภูมิใจที่สามารถร่วมบริจาคเงิน ให้กับโรงพยาบาลที่ช่วยรักษาคุณพ่อได้ และเงินดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่หาทุนมาด้วยตนเองจากความสามารถที่มีอยู่

นอกจากนี้ น้องเฮเลน พร้อมด้วยคุณแม่ นางปาริชาติ แบล็คเวลล์ อายุ 41 ปี ก็ได้ร่วมกันต่อยอดแนวทางการช่วยเหลือนี้ ให้กับหน่วยงานเทศบาลตำบลแม่ท่าช้าง, เทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา และเทศบาลตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการมอบเครื่องผลิตออกซิเจน ที่เป็นรุ่นใหม่ การใช้งานไม่ต้องเสียบปลั๊ก ไม่ต้องเปลี่ยนถังออกซิเจน ถือว่ามีราคาสูง ให้กับหน่วยงานทั้ง 3 แห่ง ไว้ใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยอีกด้วย

สาวน้อยวัยเพียง 13 ปี ที่หลายคนคงคิดว่า จะช่วยเหลือสังคมได้ไม่มาก แต่ในวันนี้ สาวน้อยเฮเลน ฉายา “เจ้าหญิงน้ำแข็ง” รายนี้ ได้ทำให้เห็นแล้วว่า แนวคิดจากแรงผลักดันที่บุคคลในครอบครัวเจ็บป่วย กลายเป็นแรงผลักดันให้ในวันนี้ได้ต่อยอดช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆ ได้ หากหลายคนที่มีแนวคิด และมีกำลังไม่เพียงพอ แต่เชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพในการช่วยเหลือสังคม และเป็นคนดีเพื่อช่วยสังคม ช่วยสิ่งแวดล้อมได้ ทางแอดมินก็อยากให้ทุกคนนำแนวคิดนี้ มาช่วยเหลือกัน และในทุกๆ วัน ก็จะพบว่า ชีวิตนอกจากความสุขที่หาได้จากความสามารถในสิ่งที่ตนทำได้ จะกลายเป็นแรงผลักดัน และกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต