วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผอ.โครงการส่งน้ำฯ เขื่อนแม่กวง ยืนยันเขื่อนปลอดภัยจากแผ่นดินไหวและเป็นเรื่องดีที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อย

Social Share

ผอ.โครงการส่งน้ำฯ เขื่อนแม่กวง ยืนยันเขื่อนปลอดภัยจากแผ่นดินไหว และเป็นเรื่องดีหากเกิดแผ่นดินไหวบ่อย เพราะเป็นการปลดปล่อยพลังงานไม่ให้อั้นและปล่อยออกมาทีเดียว ในอนาคตหากเขื่อนทรุดก็ยังใช้ประตูระบายน้ำป้องกันได้

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 27 ต.ค. 62 นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ว ไม่มีรอยแตก รอยรั่ว ไม่มีการทรุดตัวของเขื่อน ไม่มีน้ำไหลซึมท้ายเขื่อน และไม่ปรากฎความเสียหายและผลกระทบต่อตัวเขื่อนแต่อย่างใด ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวบ่อยๆ เป็นเรื่องดี เป็นการปล่อยพลังงานที่เก็บสะสมอยู่ออกมาเรื่อยๆ ไม่สะสมแล้วปล่อยออกมาทีเดียว


สำหรับตัวเขื่อนแม่กวงนั้น สามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ความแรงของการสั่นสะเทือนได้ 0.2 g หรือมากกว่า 7 แมกนิจูด ครั้งนี้เขื่อนได้รับผลกระทบยังไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ยืนยันว่าเขื่อนยังปลอดภัย ประชาชนอย่าตื่นตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หากเกิดในอนาคตเขื่อนมีการทรุดตัวจริง แต่ยังไม่มีน้ำไหลทะลักออกมา ก็สามารถที่จะใช้ปิด-เปิดประตูระบายน้ำในการควบคุมได้ นอกเหนือจากเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ แล้ว ที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก็รองรับแผ่นดินไหวได้สูงถึง 0.247g (สำหรับค่า G เป็นหน่วยวัดตามแนวโน้มถ่วงของโลก) ซึ่งสามารถมรองรับความแรงแผ่นดินไหวได้มากกว่า 7 แมกนิจูด เช่นเดียวกัน ซึ่งขอยืนยันว่า ทั้งเขื่อนแม่กวง และเขื่อนแม่งัด รวมถึงอ่างเก็บน้ำตามแหล่งต่างๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด ยังคงปลอดภัยไม่ได้รับผลกระทบใดๆ