วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ทนายชื่อดัง แจงลิขสิทธิ์การ์ตูนโดราเอม่อน ไม่ผิดกฎหมาย สามารถใช้เชิงพาณิชย์ได้

Social Share

 

29 ส.ค. 62 : จากข้อมูลในเพจเฟสบุ๊ค บริษัท สำนักกฎหมาย นิพัธ ปิ่นแสง แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ การ์ตูนโดราเอม่อน โดยมีข้อความโพสต์ว่า “คำพิพากษาฎีกาที่ 5756/2551 นี้ ได้วินิจฉัยเรื่อง ลิขสิทธิ์ ของ การ์ตูนโดราเอมอน ไว้อย่างดีมากๆ เลยครับ โดยศาลฏีกา ได้วินิจฉัยไว้ว่า ตัวการ์ตูนโดราเอมอน ได้มีการ โฆษณาครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2512 ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ตาม พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ของประเทศไทยได้บัญญัติไว้ว่า ลิขสิทธิ์ในงานศิลปะประยุกต์ให้มีอายุ 25 ปีนับแต่ที่ได้มีการโฆษณาเป็นครั้งแรก เมื่องานตามฟ้องมีการโฆษณางานครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2512 งานดังกล่าวซึ่งมีอายุการคุ้มครองลิขสิทธิ์ 25 ปีนับแต่ได้มีการโฆษณาเป็นครั้งแรก จึงมีอายุการคุ้มครองอยู่ถึงเพียงวันที่ 1 ธันวาคม 2537 เท่านั้น”

งานที่นำภาพตัวการ์ตูนโดราเอม่อน มาดัดแปลงเป็นงานศิลปะ ใช้ประยุกต์กับวัสดุสิ่งของเครื่องใช้เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มและนำมาใช้ประโยชน์ทางการค้าจึงไม่มีลิขสิทธิ์อีกต่อไป ถือว่า ตัวการ์ตูนโดราเอม่อน หมดความคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์ ของไทย ไปตั้งแต่ วันที่ 1 ธันวาคม 2537 แล้ว

ดังนั้นใครที่ถูก ลักไก่จับว่าผิด พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ในตัวการ์ตูนโดไรม่อน ก็ขอให้รู้ว่าโดนต้ม โดนหลอกจับกุมแล้ว และใครที่โดนจับดังกล่าว ก็ขอให้เอาคำพิพากษาศาลฎีกานี้ขึ้นต่อสู้โดยให้ตำรวจดู คำพิพากษาศาลฎีกา เลยว่า ตัวการ์ตูนโดราเอม่อนไม่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ของไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2537 แล้ว จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งค์ที่ซื้อหนังสือมอบอำนาจมาลักไก่จับกุม พ่อค้า และประชาชน ที่ไม่รู้กฎหมายอีกต่อไป โดยขอให้อ่านดูในหน้าที่ 6 ตามที่ได้ขีดเส้นใต้สีแดงไว้ในคำพิพากษาศาลฎีกานั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจน ว่าศาลวางหลักไว้อย่างไร

ต่อมาทางผู้เขียนได้ติดต่อไปยัง ทนายนิพัธ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก็ได้รับการยืนยันว่า การนำภาพของตัวการ์ตูนโดราเอม่อน มาดัดแปลงในเชิงพาณิชย์ ไม่ว่าจะพิมพ์ลงบนเสื้อผ้า วัสดุของใช้ต่างๆ ก็ถือว่าไม่ผิด พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ นอกเหนือจากการทำตุ๊กตาโดเรมอน ส่วนนี้ยังคงมีลิขสิทธิ์อยู่

Cr. บริษัท สำนักกฎหมาย นิพัธ ปิ่นแสง แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด