วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ เผาแล้วศพคุณป้าวัย 65 ปี ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของเชียงใหม่

Social Share

18 เมษายน 2563 : เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้เคลื่อนย้ายศพหญิงวัย 65 ปี ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเสียชีวิตเป็นรายแรกของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา มายังเมรุเผาศพ ภายในวัดลัฏฐิวัน หรือ วัดพระนอนขอนตาล อำเภอแม่ริม เพื่อทำพิธีฌาปนกิจ

โดยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯที่เคลื่อนย้ายศพ สวมชุดป้องกันการติดเชื้ออย่างมิดชิด ก่อนลำเลียงโลงศพที่บรรจุร่างของหญิงวัย 65 ปี ซึ่งถูกคลุมด้วยพลาสติกอย่างหนาแน่นลงจากรถและนำเข้าเตาเผาทันที มีเพียงญาติสนิทมายืนส่งศพอยู่ห่างๆ โดยขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ภายหลังเสร็จพิธีฌาปนกิจศพหญิงวัย 65 ปีแล้ว ทางญาติได้เดินมาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลตามศาสนาที่ศาลาของวัดฯ เพื่ออุทิศส่วนกุศลและส่งดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี

ขณะที่ทางวัดได้มีการติดตั้งตู้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไว้ด้านหน้าศาลา ร่วมทั้งให้เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกครึ่งชั่วโมง ภายในศาลาวัดที่ใช้ประกอบพิธี เพื่อสร้างความมั่นใจให้พุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญ และมาร่วมพิธีเผาศพไม่มีญาติที่วัดด้วย

สำหรับผู้ป่วยหญิงอายุ 65 ปี รายนี้ มีอายุมากแล้ว ประกอบกับการที่ผู้ป่วยโรคไวรัสโควิด-19 อาจจะมีภาวะแทรกซ้อนได้ และผู้เสียชีวิตก็มีโรคประจำตัว โดยเริ่มแรกนั้น มีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา มีอาการป่วยหลายโรคทั้งความดัน และโรคไตระยะสุดท้าย ก็เป็นโรคที่รักษาอยู่ก่อนแล้ว หลังจากป่วยและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ แล้วมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีการพบเชื้อในวันที่ 18 มีนาคม 2563 แล้วได้ย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ตั้งแต่วันที่พบการติดเชื้อ ในช่วงแรกคนไข้มีอาการปอดบวม แล้วได้รับยาต้านไวรัสทุกชนิด ทุกขนานที่มีอยู่ แต่ระหว่างที่รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลก็มีปัญหาเรื่องไตวายเรื้อรัง ก็กำเริบหนักขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องทำการผ่าตัดใส่สายเพื่อฟอกไต ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ซึ่งอาการก็ทรงตัวอยู่ กระทั่ง 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ก็มีภาวะโรคแทรกซ้อนเพิ่มมากขึ้น มีการติดเชื้อในกระแสเลือด หลังจากนั้นในช่วงเช้าของวันที่ 13 เม.ย. 63 ก็เริ่มมีอาการแย่ลง แต่ที่จริงผู้ป่วยรายนี้ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว จนถึงเวลา 19.00 น.เศษของวันที่ 13 เม.ย. 2563 ก็เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลนครพิงค์