วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดแล้วนะ นักท่องเที่ยวดีใจแห่เที่ยว เปิดให้เข้าฟรี 15 – 30 มิ.ย.นี้

Social Share

เปิดสวนสัตว์เชียงใหม่วันแรกนักท่องเที่ยวล้นทะลัก หลังจากอั้นเรื่องการท่องเที่ยวมานาน คนจองเกือบเต็ม 3 หมื่นแล้ว ขณะที่หมีแพนด้า และอควาเรียม ไฮไลท์ของสวนสัตว์ยังเปิดให้บริการไม่ได้

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 15 มิ.ย. 63 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยว ตามคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ได้อีกครั้ง หลังจากที่มีการปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาตั้งแต่วินาทีแรกที่สวนสัตว์เปิดประตู พร้อมกับนำคิวอาร์โค้ด ที่เป็นรหัสการจองมาแสดงให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ตรวจสอบ ก่อนที่จะอนุญาตให้เข้าชมภายในสวนสัตว์ได้

สำหรับกิจกรรมการจัดต้อนรับนักท่องเที่ยวนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มอบตุ๊กตาหมีแพนด้า และตุ๊กตาหมูสีชมพูให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก พร้อมกับการนำมาสคอร์ตหมีแพนด้า ร่วมกับเจ้าหน้าที่มาโปรยดอกกุหลาบบริเวณทางเข้า เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ

นายวุฒิชัย ม่วงมัน  ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวเป็นวันแรกหลังจากที่มีการปิดให้บริการชั่วคราวในห้วงที่ผ่านมา ก็ดีใจที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และได้มาเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยทางเจ้าหน้าที่ก็มีการคัดกรองตั้งแต่บริเวณประตูทางเข้าชั้นแรก เมื่อพบว่าการตรวจวัดอุณหภูมิไม่สูง ก็จะติดสติกเกอร์ให้ เมื่อมาถึงจุดที่สอง ก็จะมาลงทะเบียนก่อนจะเข้าชม หากใครที่ผ่านจุดแรกและอุณหภูมิสูง ทางเจ้าหน้าที่ก็จะให้เข้าไปรอยังจุดที่สอง แต่จะไม่ติดสติกเกอร์ให้ เพราะจะต้องตรวจวัดซ้ำอีกครั้งที่จุดที่สอง ถ้าหากยังมีอุณหภูมิสูงอยู่ ก็จะให้พักก่อนและวัดซ้ำ ถ้าอุณหภูมิสูงอีกก็จะไม่ให้เข้า เพราะถือว่าไม่ผ่านการคัดกรอง เมื่อเข้าไปถึงภายในก็จะมีเจลแอลกอฮอล์ให้นักท่องเที่ยวได้ใช้ล้างมือทำความสะอาดทุกจุดส่วนจัดแสดงก่อนการเข้าชม และทุกคนต้องสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ตั้งแต่เข้าสวนสัตว์ พอถึงเวลากลับก็ต้องสแกนเพื่อออกจากการเข้าชมสวนสัตว์ทุกคน และยังมีการกำหนดจุดมาร์กกิ้งที่จะให้นักท่องเที่ยวยืนเว้นระยะห่าง ต้องสวนใส่หน้ากากอนามัย รถรางที่ให้บริการก็จะเว้นระยะห่างของที่นั่ง จุดนั่งพักก็จะมีการติดป้ายให้เว้นระยะห่างของเก้าอี้ด้วย

นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเปิดให้เข้าชมครั้งนี้ เปิดให้เข้าฟรีตั้งแต่วันที่ 15 – 30 มิ.ย. 63 ไม่เก็บค่าบัตร แต่หากนักท่องเที่ยวนำรถมาก็จะเสียค่าบริการจอดรถคนละ 50 บาท ค่าบริการนั่งรถราง ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท นั่งเที่ยวได้รอบสวนสัตว์เชียงใหม่ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจองเข้ามาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ เกือบครบ 30,000 คนแล้ว ซึ่งในแต่ละวันจำกัดการเข้าชมเพียงแค่วันละ 2,000 คน โดยแบ่งเป็นช่วงเช้า 1,000 คน และบ่าย 1,000 คน ส่วนจุดที่ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าทั้งหมด 7 จุด เนื่องจากเป็นสถานที่ปิดคือ หมีแพนด้า, เชียงใหม่ ซู อควาเรียม, เชียงใหม่ ซู สโนว์โดม, โรงหนัง 4DX, สวนชมนกนครพิงค์, ส่วนจัดแสดงเพนกวิน และซูคิดส์โซน แต่นักท่องเที่ยวก็สามารถชมความน่ารักของสัตว์อื่นๆ ตามส่วนจัดแสดงต่างๆ ได้ตามปกติ ทั้งยีราฟ ม้าลาย ฮิปโป ส่วนจัดแสดงสวนสัตว์เปิดที่มีกวาง ละมั่ง และสัตว์อื่นๆ อีกมากมาย ในเร็วๆ นี้ก็อาจจะมีการติดตั้งจอโทรทัศน์วงจรปิด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมหมีแพนด้าผ่านจอโทรทัศน์วงจรปิดแทนการเข้าชมด้วย เพราะนักท่องเที่ยวหลายคนอยากจะเห็นแพนด้า ก็สามารถชมความน่ารักของแพนด้าได้

ด้านนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มแรกที่เข้ามาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งตารอเวลาที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดให้บริการอีกครั้ง เพราะอยากมาเดินเที่ยวในบรรยากาศธรรมชาติ ชมสัตว์ต่างๆ รวมถึงพาครอบครัว ลูก หลาน มาเดินเที่ยวชมสัตว์นานาชนิด แม้ว่าบางจุดจะปิดให้บริการ อย่างเช่นหมีแพนด้า และเชียงใหม่ ซู อควาเรียม แต่ก็เข้าใจว่ายังอยู่ในช่วงของการทดลองเปิด และมีมาตรการป้องกันเรื่องไวรัสโควิด-19 อยู่ แต่ก็ยังมีสัตว์อื่นๆ ให้ชมอีกจำนวนมาก ก็คิดว่าเป็นการมาเที่ยวเพื่อพักผ่อนในช่วงนี้