วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้สัตว์เป็นอันตราย และแก้ปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ พร้อมเดินหน้าพัฒนาพื้นที่เตรียมพร้อมรับเทศกาลปีใหม่เมือง

Social Share

ภัยแล้งลุกลามหนัก สวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่า ป้องกันอันตรายให้สัตว์ และแก้ปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ พร้อมเดินหน้าพัฒนาพื้นที่เตรียมพร้อมรับเทศกาลปีใหม่เมือง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 ก.พ. 63 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่กว่า 50 คน ทำแนวกันไฟตั้งแต่ประตูด้านหลังสวนสัตว์เชียงใหม่ จนถึงบริเวณด้านหน้าสวนสัตว์ โดยการนำเครื่องเป่าลมมาจัดการกับใบไม้ที่หล่นอยู่บนพื้นที่และริมถนน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ได้กระจายไปตามจุดต่างๆ เพื่อใช้ไม้กวาดทำแนวกันไฟและจัดเก็บใบไม้นำมาจัดรวมกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถจัดเก็บและนำไปทำปุ๋ยหมักได้

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานสุเทพ-ปุย ดังนั้นการป้องกันการเกิดไฟป่าโดยการจัดทำแนวกันไฟจึงมีความสำคัญต่อการอนุรักษ์พื้นที่อุทยานแห่งชาติที่มีแนวเขตติดต่อกับสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งหากสามารถจัดทำแนวกันไฟแล้วเสร็จจะสามารถป้องกันไฟป่าที่จะรุกลามเข้ามาในพื้นที่สวนสัตว์ทำให้เกิดหมอกควัน มีผลทำให้เกิดมลพิษต่อประชาชนและสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

ด้วยเหตุนี้จึงได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าลุกลาม หรือช่วยชะลอการลุกลามได้อีกระดับหนึ่ง ในขณะเดียวกัน สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพของสัตว์ป่าทุกตัวในความดูแล โดยได้เริ่มดำเนินการฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื้นให้กับสัตว์และบริเวณโดยรอบ เพื่อลดปัญหาหมอกควันและค่าฝุ่นละอองภายในพื้นที่ของสวนสัตว์ พร้อมทั้งเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในช่วงการเข้าสู่ฤดูแล้งที่จะถึงนี้อีกด้วย