วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

คนเชียงใหม่เริ่มลำบาก ข้าวเหนียวขึ้นราคาเป็นโลละ 50 บาท กระทบปากท้องชาวบ้าน

Social Share

15 ส.ค. 62 : ในตลาดพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ หลายแห่งพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้บริโภคเริ่มมีเสียงบ่นเนื่องจากราคาข้าวเหนียวต้นทุนสูงขึ้นเมื่อนำมาขายให้ลูกค้าจำเป็นต้องปรับราคา ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อมูลดังกล่าว ก็พบว่า ร้านค้าขายข้าวเหนียวนึ่งแต่ละแห่งจะจำหน่ายราคาไม่เท่ากัน ตั้งแต่ราคา 32 – 50 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม ซึ่งคุณภาพข้าวและการผสมข้าว เพื่อนำมานึ่งขายให้กับลูกค้าก็จะแตกต่างกัน ขณะที่ ร้านจำหน่ายสาร ติดป้ายประกาศไว้ ประเภท ข้าวเหนียว “เขี้ยวงู” หรือ กข.6 จำหน่ายราคาลิตรละ 35 บาท กิโลกรัมละ 44 บาท ข้าวเหนียวสันป่าตอง ลิตรละ 33 บาท กิโลกรัมละ 49 บาท

นางจันทร์ฉาย ปงลังกา  แม่ค้าในตลาดประตูเชียงใหม่ เล่าว่า เมื่อก่อนเคยขายในราคา 30 บาท ต่อมาปรับเป็น 40 บาท ตอนนี้ขายราคานั้นไม่ได้แล้ว ต้องปรับมาเป็น 50 บาท เพราะข้าวสารราคาแพงขึ้น แล้วยังมีค่าแก๊ส ค่าลูกจ้างนึ่งข้าว หุงข้าวในร้านอีก คิดว่าปัญหามาจากเรื่องของข้าวเก่าที่เหลืออยู่น้อย กับข้าวใหม่กำลังปลูก แล้วยังเจอภัยแล้งอีก ทำให้ราคาเลยสูง หากเข้าใหม่ออกมากก็ต้องดูต่อไปราคาจะลงไหม

นางธัญรัตน์ ศรีศาสตร์ แม่ค้าที่ตลาดประตูก้อม ให้ข้อมูลว่า ตนเคยซื้อข้าวมาราคากระสอบไม่ถึงพันบาท ตอนนี้เป็น 2,000 กว่าบาทแล้ว ต้นทุนสูงก็ต้องขายในราคาสูงขึ้น แต่ตนก็ขายราคาถูกกว่าบางร้าน ตอนนี้ขายราคา 45 บาทต่อกิโลกรัม แต่บางร้านขาย 50 บาทต่อกิโลกรัม ถ้าราคาข้าวสารขึ้นอีกก็คงต้องปรับขึ้นตาม เข้าใจว่าคนกินข้าวต้องซื้อทุกวัน แต่แม่ค้าก็มีต้นทุนที่สูงตามเหมือนกัน ก็อยากให้คนซื้อเข้าใจด้วย หากใครจะซื้อข้าวห่อเล็กราคา 5 บาท เหมือนเมื่อก่อนตอนนี้ก็คงขายให้ไม่ได้แล้ว ขั้นต่ำจะขายก็ 10 บาท

นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงสีข้าวตอนนี้ราคาอยู่กระสอบละ 1,500 – 1,600 บาท แต่หากใครซื้อราคาเกินกว่านี้ ก็น่าจะผ่านคนกลางหลายคน ภาคเหนือยอมรับว่าปลูกข้าวเหนียว ปลูกแบบนาปีแค่ครั้งเดียว จะมีเกษตรกรบางแห่งเท่านั้นที่ปลูกสองครั้ง ไม่เหมือนกับข้าวจ้าว ที่ปลูกได้ปีละประมาณ 2 – 3 ครั้ง และปีนี้ก็ประสบภัยแล้งกว่าปีทีผ่านมา มีการควบคุมเรื่องของพื้นที่ปลูกข้าว และยังเป็นช่วงรอยต่อระหว่างข้าวใหม่ที่กำลังปลูก กับข้าวเก่าที่มีจำนวนลดลง ทำให้ราคาสูงขึ้น

ถ้าการเข้าไปแทรกแซงราคาตอนนี้ของเจ้าหน้าที่ จะทำให้หลายแห่งเกิดการกักตุนข้าวแล้วนำไปขายแบบแอบขาย ไม่มีบิล คนซื้อก็ต้องซื้อ เพราะถูกกักไว้ จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น แต่ในอนาคตหากข้าวใหม่ออกมาแล้ว ก็เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น