วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เทศบาลนครเชียงใหม่ตรวจคุณภาพน้ำคูเมือง การันตีนำมาเล่นสาดน้ำปี๋ใหม่เมืองได้อย่างปลอดภัย

Social Share

ช่วงเช้าวันที่ (10 เมษายน 2561) พล.ท.ภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ แถลงข่าวการตรวจคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำคูเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนถึงงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ บริเวณสะพานไม้ ถ.อารักษ์ (คูเมืองด้านใน) หน้าสมาคมจีนเตี้ยเอี้ยเชียงใหม่ ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ซึ่งจากการตรวจวัดคุณภาพน้ำในคูเมือง เบื้องต้นพบค่าอ๊อกซิเจนละลายในน้ำ (DO) 6.4 มิลลิกรัมต่อลิตร ค่าเป็นกรดเป็นด่าง (pH) 7.43 อุณหภูมิ 26.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นค่าคุณภาพน้ำที่ดี มีความสะอาด

นอกจากนั้น เทศบาลฯ ยังได้ทำการฉีดน้ำละลายคลอรีนเพื่อทำให้น้ำตกตะกอน และมีความใสสะอาด สามารถนำมาสาดเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัยตลอดช่วงการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่

พล.ท.ภาณุ กล่าวว่า ในปีนี้เทศบาลมีความพร้อมในการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง และได้ดำเนินการบำบัดคุณภาพน้ำในคูเมืองให้ใสสะอาด สามารถนำมาเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย โดยได้ร่วมความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ การประปาส่วนภูมิภาค เขต 9 สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 และ สำนักงานชลประทานที่ 1 ที่ได้ปล่อยน้ำเข้าสู่คูเมืองตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ปริมาณรวมกว่า 200,000 ลูกบาศก์เมตร

นอกจากนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ดำเนินการบำบัดคุณภาพน้ำในคูเมืองตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ใช้ระยะเวลารวม 8 สัปดาห์ โดยการขุดลอกตะกอนดินก้นคูเมือง ทำความสะอาดดินในคูเมืองโดย ใช้ปูนขาวโรยเพื่อปรับสภาพดิน ฉีดคลอรีนเพื่อปรับสภาพน้ำ พร้อมใช้วิธีการบำบัดและปรับสภาพน้ำด้วยวิธีการธรรมชาติโดยการปลูกพืช เช่น บัวน้ำ ผักตบชวา และ ไม้น้ำริมตลิ่ง เพื่อบำบัดคุณภาพน้ำด้วยวิธีการทางชีวภาพ และเป็นการเพิ่มความสวยงามให้กับคูเมืองเชียงใหม่

“ยืนยันว่าปีนี้คุณภาพน้ำดีมาก และดีกว่าปีแล้ว ซึ่งมีสถาบันการศึกษาเก็บตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์และทดสอบ 3-4 ครั้ง พบว่าคุณภาพน้ำดีขึ้นเรื่อยๆ มีมาตรฐาน มีความสะอาด ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจ เล่นน้ำอย่างปลอดภัย และสบายใจ เพราะมีการหมุนเวียนน้ำคูเมืองตลอดเวลา โดยชลประทานจะปล่อยน้ำเข้าคูเมืองจนสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์

ในส่วนของเรื่องการดูแลความปลอดภัย เทศบาลนครเชียงใหม่กำหนดให้เขตคูเมืองเป็นเขตปลอดแอลกอฮอล์ ห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด พร้อมติดป้ายเตือน และวางทุ่นเขตน้ำลึก เพื่อป้องกันการจมน้ำ และเทศบาลฯ ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ และชุดกู้ภัย คอยดูแลความปลอดภัยรอบคูเมืองตลอดระยะเวลาจัดงาน” พล.ท.ภาณุ กล่าวเพิ่มเติม

ด้าน ผศ.ดร.อภินันท์ สุวรรณรักษ์ อาจารย์ประจำคณะเทคโนโยลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์มาโดยตลอด และพบว่าน้ำในคูเมืองในช่วงสงกรานต์มีคุณภาพดีเยี่ยม สามารถใช้เพื่อการอุปโภคและเล่นน้ำสงกรานต์ได้

ในการแถลงข่าวในวันนี้ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และพนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้แต่งชุดพื้นเมืองแบบล้านนา และมีการล่องเรือในคูเมือง เพื่อสร้างสีสันในงานแถลงข่าว และเป็นการต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ที่มาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่ เปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยวเชื่อมโยงน้ำพุร้อนต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยว
ห้ามพลาด!! ฮิโนกิแลนด์ นำซากุระญี่ปุ่นแท้ 1,300 ต้นปลูกรอบโครงการ จะบานไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 62
จังหวัดลำพูน เตรียมจัดงานเทิดพระเกียรติพระนางจามเทวี ภายใต้โครงการ “เสน่ห์สีสัน แห่งลำพูน” กระตุ้นการท่องเที่ยว
เชียงใหม่ จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลยี่เป็งและฤดูท่องเที่ยวไฮซีซั่น
เชียงใหม่ เปิดงาน Chiangmai Flora 2018 ภายใต้แนวคิด “Explore The Magical Fairy Flora ดอกไม้เหนือจินตนาการ”
การท่องเที่ยวกรุงโซล เผยสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ หวังบุกตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง นำ 3 ดาราชื่อดัง ร่วมแชร์ประสบการถ่ายทำละคร