วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่สาธารณสุขใกล้บ้านท่าน

Social Share

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ (สสจ.ชม.) พร้อมให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยประชาชนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านท่าน

นางศรีเกษ ธัญญาวินิชกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่เกิดจากไวรัสซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละปี โดยวัคซีนที่นำมาให้บริการ คือ ชนิด 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วย A Michigan 2015 (H1N1), A Singapore 2016 (H3N2) และ B Phuket 2013 ซึ่งตรงกับสายพันธุ์ที่ระบาดในปีนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเน้นให้บริการฉีดวัคซีนฟรีแก่กลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไปและเด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี ควรได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน

นอกเหนือจากนี้กลุ่มผู้มีโรคเรื้อรังประจำตัว ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เป็นต้น และผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อลดโอกาสติดเชื้อ เพราะหากป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่แล้วจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป หลังจากการรับวัคซีนนี้แล้วอาจมีอาการมีปวดบวมบริเวณที่ฉีด มีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว บางรายอาจพบอาการท้องเสีย อ่อนเพลีย มีห้อเลือดหรือคันบริเวณที่ฉีด โดยส่วนมากจะหายเป็นปกติภายใน 1 – 2 วัน หากอาการดังกล่าวไม่ทุเลาลงหรือมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงมากขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

จากข้อมูลงานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือน มกราคม – พฤษภาคม 2561 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่จำนวน 4,895 คน พบมากที่สุดในกลุ่มอายุ 0-4 ปี, 5-9 ปี และ 25-34 ปี ตามลำดับ ในพื้นที่ อ. เมือง,อ. สันทราย และ อ. สันกำแพง ตามลำดับ

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่มักระบาดในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งอยู่ในน้ำมูก เสมหะของผู้ป่วย ซึ่งแพร่ติดต่อกันได้ง่าย จากการไอ หรือจามรดกัน หรือสัมผัสเชื้อไวรัสในน้ำมูก น้ำลาย ที่อาจติดมากับมือ ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ฯลฯ ของผู้ป่วย หรืออาจติดจากการหายใจเอาเชื้อไวรัสในฝอยละอองน้ำมูก น้ำลายที่ฟุ้งกระจายในอากาศเข้าสู่ร่างกาย ทางเยื่อบุจมูกและปาก ซึ่งสามารถแพร่สู่คนอื่นได้ในช่วง 3-7 วัน นับตั้งแต่วันเริ่มป่วย

โรคนี้มักมีอาการรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดาและมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น ปอดบวม หลอดลมอักเสบ ติดเชื้อในกระแสโลหิต จนอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ด้วยความห่วงใยจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคน เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านท่าน สอบถามเพิ่มเติม กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-211048 ต่อ 110

ข้อมูลข่าว-ภาพ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่