วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ การจับกุมยาเสพติด และปะทะในพื้นที่

Social Share

ข่าว….ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ  กรณี…เมื่อ 112000 พ.ย. 62 การจับกุมยาเสพติด และปะทะในพื้นที่  บ.ห้วยหญ้าไซ ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จว.ช.ร.กลุ่มขบวนลำเลียงฯ เสียชีวิต ๑ คน

ด้วยปรากฏข่าวสารจะมีการลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนเข้าพื้นที่ตอนในห้วงเทศกาล ลอยกระทง  ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการให้ กองทัพภาคที่ 3 (ทภ.3) เพิ่มมาตรการในการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ความรับผิดชอบ   โดย  พลโทสุภโชค  ธวัชพีระชัย   แม่ทัพน้อยที่ 3 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ  ( ผอ.ศอ.บส.ชน. )  มอบหมายให้ พลตรีบุญยืน  อินกว่าง  รองแม่ทัพน้อยที่ 3 / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาค เหนือ ( ผบ.ศป.บส.ชน. )  สั่งการให้จัดกำลังเข้าสกัดกั้นในพื้นที่สำคัญและปรากฏตามข่าวสาร

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.62 เวลา 2000 ในขณะที่ ชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 3502 (ชป.ร้อย.ทพ.3502) เข้าทำการเฝ้าตรวจบริเวณกระท่อมที่คาดว่าจะใช้เป็นสถานที่พักยาเสพติด  ณ บริเวณ บ.ห้วยหญ้าไซ ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จว.ช.ร. ตรวจพบบุคคลต้องสงสัยขับขี่รถ จยย. จำนวน 5 คัน (5 คน) มาจอดบริเวณดังกล่าว หน่วยจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ เพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่ จนท. จึงได้ทำการยิงโต้ตอบ หลังจากนั้นกองบังคับการควบคุมพื้นที่พิเศษดอยเวียงผา (บก.พพศ.ดอยเวียงผา) เข้าพื้นที่เพิ่มเติมกำลัง และ นำ จนท.สืบสวนสอบสวน สภ.แม่สรวย เข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสืบสวน สามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 2 คน หลบหนีไปได้ จำนวน 3 คน จากการตรวจค้นผู้ต้องหา พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 238 เม็ด อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 2 กระบอก และ รถ จยย. จำนวน 5 คัน จึงได้นำตัวผู้ต้องหา และของกลางส่ง จนท.ตร. สภ.แม่สรวย จว.ช.ร. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เมื่อ 12 พ.ย.62 เวลา 0630 ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศป.บส.ชน.)  โดย ชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 3502 (ชป.ร้อย.ทพ.3502) ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าว ผลการปฏิบัติ พบศพชายไม่ทราบชื่อนอนคว่ำหน้าในมือมีอาวุธปืนยาวขนาด .22 แม๊คนั่มจำนวน 1 กระบอก ในบริเวณดังกล่าวพบหลุม ซุกซ่อน อาวุธ และ เครื่องกระสุน จำนวน 3 หลุม มีรายการดังนี้

– ปืนเล็กยาว AK 47 พับฐาน จำนวน 1 กระบอก พร้อมซอง กระสุน 2 ซอง

– ลูกระเบิดขว้าง 4 ลูก (M.28 จำนวน 2 ลูก, ไม่ทราบชนิด 2 ลูก)

– กระสุน ขนาด 7.62 มม. จำนวน 26 นัด

– กระสุน ขนาด 5.56 มม. จำนวน 412 นัด

– ปืนเล็กยาว M.16 พร้อมซองและเครื่องกระสุน.

– เสื้อเกราะกันกระสุน  ปัจจุบัน จนท. อยู่ในระหว่างพิสูจน์ทราบเพิ่มเติมต่อไป

เรื่องมาใหม่