วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ชี้แจงไม่มีงบต้องเลิกจ้างครู พี่เลี้ยงเด็กพิการ ภารโรง ใน 89 โรงเรียน กว่า 244 อัตรา

Social Share

ผู้บริหาร สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ชี้แจงไม่มีงบต้องเลิกจ้างครู พี่เลี้ยงเด็กพิการ ภารโรง ใน 89 โรงเรียน กว่า 244 อัตรา ยืนยันทำตามวงรอบการจ้าง ไม่กระทบต่อการศึกษาของนักเรียน

25 ก.ย. 62 : กระหึ่มโลกโซเชียล จากเหตุการณ์ที่ นายกิตติภัช กนกธาดาสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ได้ออกหนังสือ แจ้งการปฏิบัติงานของอัตราลูกจ้างชั่วคราว ให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนทุกโรงเรียนในสังกัด เพื่อขอให้ลูกจ้างชั่วคราว ทั้งหมด 89 โรงเรียน จำนวน 244 อัตรา สิ้นสุดการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 นี้ เพราะยังไม่มีงบประมาณที่จะมาจ้าง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายกิตติภัช กนกธาดาสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ได้ออกมาชี้แจ้งถึงกรณีนี้ว่า เป็นการเข้าใจที่คาดเคลื่อนระหว่างผู้อ่าน และลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง ปกติแล้วการจ้างลูกจ้างชั่วคราว จะมีระเบียบขั้นตอนการจ้างปฏิบัติงานต่างกันในตำแหน่งงาน และเป็นแบบนี้ทุกจังหวัด ไม่ใช่แค่ที่เชียงใหม่ มีระยะเวลาในการจ้างตั้งแต่ 3 เดือน, 6 เดือน และ 1 ปี สัญญาจ้างแต่ละครั้ง เมื่อหมดแล้ว และหากมีงบประมาณจ้าง ทางสถานศึกษาแต่ละแห่งก็จะจ้างลูกจ้างคนนั้นให้ปฏิบัติงานต่อ หรือเรียกว่าการต่อสัญญาการจ้าง บางคนทำงานครบแล้ว 3 เดือน 6 เดือน ก็ต่อสัญญาใหม่

เหตุการณ์นี้ก็ทำให้ตกใจเหมือนกัน เพราะไม่ใช่แค่พึ่งแจ้งปีแรก แต่แจ้งมาหลายปีแล้ว การจ้างเมื่อลูกจ้างหมดสัญญาก็จะขึ้นอยู่กับผู้บริหารของแต่ละสถานศึกษาว่าจะจ้างต่อหรือไม่ หากไม่จ้างต่อก็เหมือนกับเลิกจ้าง แต่เดือนกันยายนนี้ เป็นเดือนสิ้นงบประมาณและจะขึ้นงบประมาณใหม่ในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 การจะจ้างต่อก็ต้องมีงบประมาณ โดยทาง สพฐ. ยังไม่ได้ดำเนินการมาให้ ในเมื่อยังไม่ได้รับงบประมาณมา การจะสร้างหนี้ผูกพันธ์กับสถานศึกษานั้น ก็จะเป็นเรื่องที่ไม่สมควร และสถานศึกษาจะนำเงินจากที่ไหนไปจ่าย ถ้าสถานศึกษามีงบเพียงพอก็สามารถจ้างต่อได้ จนกว่างบประมาณของ สพฐ. จะมาถึง แต่หากไม่มีก็ต้องเลิกจ้าง เพราะสิ้นสุดสัญญาการจ้างพอดีด้วย ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งลูกจ้างแต่อย่างใด แต่เป็นการกระทำตามสัญญาการจ้างตามรอบอยู่แล้ว

นายกิตติภัช ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ถ้าหากทาง สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ไม่มีการจ้าง และทางสถานศึกษาไม่ได้แจ้งลูกจ้าง ทางลูกจ้างเข้าใจผิดว่าได้จ้างต่อและมาทำงาน หรือสถานศึกษามั่นใจว่างบประมาณจะมาเพียงพอเพื่อจ้างลูกจ้างต่อ แล้วงบประมาณมาไม่เพียงพอก็จะเกิดปัญหาขึ้นได้ ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์มาแล้วในลักษณะนี้ จึงจำเป็นที่ต้องออกหนังสือแจ้งให้กับสถานศึกษาและลูกจ้างได้ทำความเข้าใจ แต่หนังสือที่แจ้งคงทำให้หลายคนตกใจ และจังหวัดเชียงใหม่ไม่ใช่แค่จังหวัดเดียวที่แจ้ง และยังถือว่ามีจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ ที่มีการแจ้งในลักษณะเดียวกัน เมื่อได้รับงบประมาณมาแล้วก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้บริหารว่าจะจ้างคนเดิมหรือจ้างคนใหม่ ให้เพียงพอกับงบที่ตนเองมีอยู่

ด้าน นางพัชราภรณ์ เมืองไสย รองผู้อำนวยการ สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การสิ้นสุดสัญญาเป็นเป็นอย่างนี้ทุกปีตามวงรอบ เมื่อจะสิ้นปีงบประมาณก็จะมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติงาน เพื่อรออัตราใหม่จาก สพฐ.ยืนยันว่าการเลิกจ้างนี้ ไม่มีผลกระทบต่อการเรียนการสอน เพราะในปีงบประมาณ 2563 สพฐ. ได้จัดสรรอัตราครูที่ขาดหายไปจากการเกษียณ คืนให้ 100 เปอร์เซนต์ ซึ่ง สพป.เชียงใหม่ เขต 4 จะนำอัตราเหล่านี้จัดสรรไปให้แต่ละโรงเรียนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยโรงเรียนในสังกัดที่มีอยู่ 89 โรงเรียน เกือบทั้งหมดมีอัตราครูพอดีเกณฑ์ เหลือเพียง 10 กว่าโรง เท่านั้นที่ยังขาด แต่ก็สามารถบริหารจัดการได้จากการจ้างลูกจ้างชั่วคราว

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานได้จัดสรรอัตราลูกจ้างชั่วคราว ปีงบประมาณ 2562 ให้สถานศึกษาในสังกัด และสัญญาจ้างจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2562 ได้แก่ พนักงานราชการ จำนวน 19 อัตรา รวมเป็นเงิน 413,180 บาท (ยังไม่ได้ดำเนินการสรรหา จำนวน 4 อัตรา) ครูอัตราจ้างขั้นวิกฤต จำนวน 36 อัตราๆ ละ 15,000 บาท รวมเป็นเงิน 540,000 บาท บุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จำนวน 19 อัตราๆ ละ 15,000 บาท รวมเป็นเงิน 285,000 บาท ธุรการโรงเรียน จำนวน 42 อัตรๆ ละ 15,000 บาท รวมเป็นเงิน จำนวน 630,000 บาท ธุรการโรงเรียน จำนวน 48 อัตราๆ ละ 9,000 บาท รวมเปฺ็นเงิน 432,000 บาท พี่เลี้ยงเด็กพิการ จำนวน 34 อัตราๆ ละ 9,000 บาท รวมเป็นเงิน 306,000 บาท นักการภารโรง จำนวน 21 อัตราๆ ละ 9,000 บาท รวมเป็นเงิน 189,000 บาท และครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน จำนวน 25 อัตราๆ ละ 17,000 บาท รวมเป็นเงิน 425,000 บาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 3,220,180 บาท

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 พิจารณาแล้ว ระหว่างรอการจัดสรรอัตราลูกจ้างชั่วคราว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงขอให้สถานศึกษาในสังกัดที่มีลูกจ้างชั่วคราวดังกล่าว ดำเนินการให้ลูกจ้างชั่วคราวทุกอัตราหยุดปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป เมื่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดสรรอัตราจ้างลูกจ้างชั่วคราว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ให้แก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 แล้ว จะได้พิจารณาดำเนินการจัดสรรอัตราจ้างลูกจ้างชั่วคราวให้แก่สถานศึกษาในสังกัด ตามความขาดแคลนอัตรากำลัง และตามจำนวนที่ได้รับจัดสรรอัตราจ้างลูกจ้างชั่วคราว และระหว่างรอการจัดสรรอัตราและงบประมาณจากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้อยู่ในดุลยพินิจผู้อำนวยการสถานศึกษา ในการบริหารอัตรากำลัง ทั้งนี้ สถานศึกษาจะก่อหนี้ผูกพันได้ต่อเมื่อได้รับอนุมัติงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้วเท่านั้น