วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เพลิงไหม้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 ที่อำเภอสันป่าตอง เป็นเจ้าของร้านกาแฟชื่อดัง

Social Share

ช่วงเช้าวันนี้ (15 ก.ย. 62) จากเหตุการณ์เพลิงไหม้กลางดึกของคืนวันที่ 14 ก.ย. 62 ร.ต.อ.สมชาย ปันทะนันท์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ประสานรถน้ำดับเพลิง เจ้าหน้าที่กู้ภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าระงับเหตุที่บ้านเลขที่ 179 หมู่ที่ 13 บ้านหนองพันเงิน ตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงควบคุมได้ และพบว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ นายศิริมานะ ศาตมัย อายุ 61 ปี นางรัชณีพร ศายมัย อายุ 39 ปี สองผัวเมียนอนเสียชีวิตในห้องน้ำหน้าที่อยู่หน้าห้องนอน และเด็กชาย มานะพินิจ ศาตมัย อายุ 2 เดือน ลูกชายคนเล็ก ส่วนลูกชายคนโต ทางกลุ่มชาวบ้านได้เข้าไปช่วยเหลือออกมาได้ทันเพียงคนเดียวคือ เด็กชายมานะศิริ ศาตมัย อายุ 6 ปี

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ ได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ก็ทราบว่า จุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ หรือต้นเพลิง มาจากบริเวณห้องโถงของตัวบ้าน ก่อนจะลุกลาม แต่สาเหตุที่อาจจะทำให้คนในบ้านหนีไม่ทันเพราะเป็นกลางคืน ทุกคนหลับหมดแล้ว เมื่อรู้ว่ามีเพลิงไหม้ และมีควันไฟจำนวนมาก ทำให้หนีออกมาไม่ทัน ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ก็พยายามเข้าช่วยเหลือ แต่บ้านที่เกิดเหตุติดเหล็กดัดไว้เยอะทำให้เข้าไปช่วยเหลือลำบาก แต่ก็สามารถช่วยลูกชายคนโตของบ้านออกมาได้ และได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

ร.ต.อ.สมชาย ปันทะนันท์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ กล่าวภายหลังตรวจที่เกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานว่า เบื้องต้นสันนิษฐานว่า มาจากไฟฟ้าลัดวงจร และคนในบ้านก็หลับหมดแล้วในช่วงเกิดเหตุ บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่นอนเร็ว เพราะเป็นเจ้าของร้านกาแฟชื่อ ร้านคัพเค้ก อยู่ใกล้กับธนาคาร ธกส.สันป่าตอง ห่างจากโรงพักไปเล็กน้อย ปกติจะนอนเร็ว และตื่นประมาณ 04.00 น.ของทุกวัน เพราะต้องเตรียมตัว หากเป็นวันปกติไม่ใช่เสาร์-อาทิตย์ ต้องพาลูกไปรอขึ้นรถประจำ เพื่อส่งไปเรียนหนังสือในตัวเมือง

ช่วงเกิดเหตุทุกคนหลับหมด เมื่อได้สติและตื่นขึ้นมา ก็มีทั้งไฟและควันไฟจำนวนมาก ทำให้หนีออกมาลำบาก จึงคิดว่าจะเข้าไปหลบในห้องน้ำ น่าจะปลอดภัย แต่เพลิงไหม้รุนแรงทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิต อย่างไรก็ตามได้ส่งศพไปตรวจชันสูตรที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และขณะนี้ได้ติดต่อทางญาติผู้ตายให้มารับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลแล้ว