วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รองประธานสมาคมผู้นิยมพระ เข้าแจ้งความ หลังถูกปลอมใบสมาคม เร่ขายพระปลอม พระหลักล้านเหลือหลักหมื่น

Social Share

ช่วงบ่ายวันนี้ (3 ก.ย. 62) นายพงศธร เลากิตติศักดิ์ อายุ 36 ปี รองประธานสมาคมผู้นิยมพระเครื่องบูชาไทยเชียงใหม่ ได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.อมรเทพ ชุมวิสูตร รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย หลังจากมีการแอบอ้างและปลอมใบสมาคม ทำให้เกิดความเดือดร้อนเรื่องการนำพระรอดลำพูนปลอมมาหลอกจำหน่าย สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงและส่งผลกระทบกับผู้บูชาพระเครื่องในภาคเหนือและในประเทศ

จากการสอบถามนายพงศธร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา ตนได้พบเห็นผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งประกาศขายพระรอดพิมพ์ใหญ่ กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูน ซึ่งมีการโพสต์ภาพว่าได้รางวัลที่ 1 พร้อมกับมีใบประกาศของสมาคมฯ ยืนยันด้วย โดยงานครั้งนั้นจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งงานนั้นตนพร้อมกับผู้บริหาร และคณะกรรมการของสมาคมฯ เป็นผู้จัดงานขึ้น แต่เมื่อตนดูใบประกาศแล้วพบว่า เป็นใบประกาศปลอม เพราะลายเซ็นต์ในใบประกาศยืนยันพระแท้ที่ได้รางวัลของสมาคมไม่ใช่ลายเซ็นต์ของตน

ต่อมาได้หลอกสอบถามเรื่องของราคา ได้คำตอบว่าขายในราคา 25,000 บาท แท้จริงแล้วพระรอด กรุวัดมหาวัน จังหวัดลำพูน เป็นพระที่มีราคาหลักล้าน จึงได้แจ้งให้กับผู้ที่ใช้เฟซบุ๊คดังกล่าวทราบว่า ใบสมาคมปลอม และได้สอบถามถึงที่มาก็พบว่าได้ซื้อมาจากบุคคลอื่น ตนจึงได้ขอให้ผู้โพสต์เฟซบุ๊คดังกล่าว ลบข้อความประกาศขายโดยทันที เนื่องจากเอกสารปลอมดังกล่าว ทำให้สมาคมเกิดความเสื่อมเสีย และยังส่งผลกระทบผู้นิยมพระเครื่องด้วย หากใบประกาศปลอมดังกล่าวถูกหลอกขายไปให้กับผู้ที่ต้องการเช่าบูชาพระเครื่อง ก็จะทำให้เกิดความเสียหายที่มากขึ้น เพราะจะไม่ใช่แค่ชาวเชียงใหม่ แต่ไปถึงอีกหลายคนที่เห็นข้อความบนเฟซบุ๊คหรือแหล่งโซเชียลอื่นได้ ตนจึงได้เป็นตัวแทนของสมาคมฯ เดินทางมาเข้าแจ้งความในครั้งนี้

หลังจากนี้ก็จะมีการตรวจสอบมากขึ้น รวมถึงหาแหล่งที่มาของใบสมาคมปลอมดังกล่าว เพื่อจะได้แจ้งความดำเนินคดี ส่วนผู้ที่โพสต์นั้น หากทางสมาคมพบเห็นว่า ได้นำไปหลอกขายหรือกระทำความผิดกับผู้อื่น ก็จะเป็นการสร้างความเสื่อมเสียให้กับสมาคม ทางสมาคมคงอยู่เฉยไม่ได้ และหากพบเอกสารใบสมาคมปลอมถูกหลอกขายอีก ตนก็จะดำเนินคดีกับผู้หลอกขายทันที หรือหากใครสงสัยก็ติดต่อได้ที่เฟสบุ๊คของตนชื่อ แม็ก ช้างเผือก