วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(มีคลิป) เชียงใหม่ เริ่มแล้วประเพณีใส่ขันดอกอินทขีล ไหว้เสาหลักเมืองเชียงใหม่

Social Share

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานประเพณีใส่ขันดอกอินทขีล ไหว้เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2561 ระหว่าง 11 – 17 พ.ค.นี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและบ้านเมือง พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

ช่วงเย็นวันที่ (11 พ.ค. 2561) ที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีใส่ขันดอกอินทขิล ไหว้เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2561 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ งานประเพณีใส่ขันดอกอินทขิล ไหว้เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2561 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 – 17 พฤษภาคม 2561 โดยตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป จะเปิดโอกาสให้สาธุชนใส่ขันดอก , สรงน้ำพระพุทธรูปฝนแสนห่า , ใส่บาตร 108 , ปิดทองพระประจำวันเกิด , ไหว้พระพุทธอัฎฐารส และบูชาพระธาตุเจดีย์หลวง และในเวลา 18.00 น. จะเริ่มการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา สมโภชเสาอินทขีลตลอดทั้ง 7 วัน ซึ่งในวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 (ตรงกับวันออก 4 ค่ำ เดือน 9) ได้กำหนดจัดพิธีทำบุญออกอินทขีล โดยภาคเช้ามีพิธีจะจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นพระสงฆ์ 108 รูปเจริญพระพุทธมนต์ ต่อด้วยพิธีถวายไทยทาน ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์

สำหรับ จุดใส่ขันดอก บริเวณรอบ ๆ พระวิหารเสาอินทขีล และบริเวณรอบพระธาตุเจดีย์หลวงทางวัดจะจัดไว้จำนวน 32 โตก ควรใส่ให้ครบ 32 โตก เพราะหมายถึงขวัญมงคล 32 ประการในร่างกายเรา เวลาใส่ขันดอกให้เวียนขวา ดอกไม้บูชามักนิยมดอกบัว ดอกกุหลาบ ข้าวตอกดอกไม้ ธูปเทียน น้ำอบ น้ำหอม พร้อมธูป 3 ดอกเทียน 1 เล่ม ต่อดอกไม้ 1 ชุด โดยมีความเชื่อว่าจะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขแก่ประชาชนและบ้านเมือง ทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพรรณธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ ตลอดจน เป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

ข้อมูลภาพ-ข่าว : ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

เรื่องมาใหม่