วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เกษตรจังหวัด เยี่ยมเกษตรกรสะเมิง ปลูกกระชายพืชผักสมุนไพร ปลูกง่าย รายได้งามสูงถึง 1.6 แสนบาทต่อไร่

Social Share

12 ก.ย. 62 : นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมเกษตรกรผู้ปลูกกระชาย ในพื้นที่อำเภอสะเมิงจังหวัดเชียงใหม่โดยมี นางสิริพร ธนะสินธุ์ เกษตรอำเภอสะเมิง รายงานข้อมูลสถานการณ์การผลิตในพื้นที่อำเภอสะเมิง ซึ่งมีพื้นที่ เพาะปลูก ประมาณ 23,000ไร่ เกษตรกรจำนวน 4,300 ครัวเรือน พืชเศรษฐกิจที่ได้แก่ ข้าว สตรว์อเบอรี่ กระเทียม ถั่วเหลืองฝักสด ชาเมี่ยง ถั่วลิสง และกระชาย

“กระชาย” เป็นพืชผักสมุนไพรมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่อยู่คู่ครัวไทยมาช้านาน มีพื้นที่เพาะปลูกที่อำเภอสะเมิงกว่า 300 ไร่ ใช้เวลาปลูกประมาณ 10 เดือน ให้ผลผลิตเฉลี่ยที่ 2,500 กิโลกรัมต่อไร่ เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในเดือนที่ 7 – 10 เดือน โดยการตัดสด นำมาล้างทำความสะอาดจำหน่ายได้กิโลกรัมละ 20-65 บาทต่อกิโลกรัม สร้างรายได้ประมาณ 50,000 – 160,000 บาทต่อไร่

นางสิริพร ธนะสินธุ์ เกษตรอำเภอสะเมิง กล่าวว่า การปลูกกระชาย นั้นสามารถสร้างรายได้แก่เกษตรกร แต่พบปัญหา คือ โรคเน่าทำให้หัวกระชายที่อยู่ในดินยุบผลผลิตลดลงไม่มีคุณภาพ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอจึงเข้าไปส่งเสริมสนับสนุนให้ความรู้การใช้เชื้อราไตรโคเดอร์ม่าควบคุมโรคพืช และพักดินเปลี่ยนพืชปลูกสลับเพื่อตัดวงจรพืชโรคพืช แต่ข้อดีคือเป็นพืชที่สามารถเก็บพันธุ์ไว้ใช้เอง ใช้ปุ๋ยหมัก สารชีวภัณฑ์เพื่อลดต้นทุนให้แก่เกษตรกรได้อย่างยั่งยืน