(คลิป) ทหารกองกำลังผาเมือง ซุ่มโจมตี ในพื้นที่แม่ฟ้าหลวง เชียงราย ยึดยาบ้า จำนวน 330,000 เม็ด

29 เม.ย. 2020
1030
Social Share

29 เม.ย. 63 : ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และพลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน นั้น พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของ กองกำลังผาเมือง ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่อง

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย ในพื้นที่ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และลำเลียงต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศไทย ดังนั้น เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ได้สั่งการให้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 จัดกำลังจาก กองร้อยทหารพรานที่ 3107 ปฏิบัติภารกิจซุ่มโจมตี บริเวณพื้นที่ บ้านโป่งไฮ ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ได้ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย คาดว่าจะเป็นกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จำนวน 5 – 6 คน แบกเป้กระสอบ พร้อมอาวุธประจำกาย เดินมาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกัน นานประมาณ 5 นาที ผลการปะทะ ฝ่ายเราปลอดภัย ยังไม่ทราบความสูญเสียของฝ่ายตรงข้าม

จากการตรวจสอบพื้นที่การปะทะขั้นต้น ตรวจพบเป้สะพาย จำนวน 3 ใบ ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ประมาณ 330,000 เม็ด จึงได้ทำการตรวจยึด เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ปัจจุบันหน่วยได้จัดกำลังเพิ่มเติม จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ เพื่อควบคุมพื้นที่ดังกล่าว และขยายผลไปยังกลุ่มขบวนการที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ต่อไป

Cr. กองกำลังผาเมือง