วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

AIS Fiber ยอมรับเครือข่ายล้ม พร้อมโชว์สปิริต เป็นเครือข่ายหนึ่งเดียวในไทยที่กล้าคืนเงินให้ลูกค้า

21 มี.ค. 2018
4455
Social Share

AIS Fiber ถึงแม้ว่าจะเป็นน้องใหม่ในวงการอินเทอร์เน็ตบ้าน นอกเหนือจากค่ายหลักอย่าง 3BB และ TOT ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านอินเทอร์เน็ตบ้านมาตั้งแต่รุ่นแรกๆ แต่สิ่งที่ทำให้ AIS Fiber มาแรง เพราะลูกค้าที่ใช้เครือข่าย AIS มีเป็นจำนวนมากในประเทศไทย รวมถึงผู้ประกอบการด้านธุรกิจ ที่เป็นลูกค้าของ AIS อีกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยศักยภาพด้านเครือข่ายที่ครอบคลุมในพื้นที่ทั่วประเทศ

แต่สิ่งที่ลูกค้ายังคงพบเจอ และไม่ใช่เฉพาะเครือข่ายของ AIS Fiber เท่านั้น ทุกเครือข่ายที่ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตบ้านทุกแห่งต้องประสบปัญหาคือ สัญญาณล้ม ด้วยปัจจัยหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะสัญญาณขัดข้องจากระบบของ AIS Fiber เอง หรืออาจจะด้วยภัยธรรมชาติ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบขัดข้อง ซึ่งลูกค้าก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร สิ่งที่เคยพบเจอมาคือ พายุเข้า เสาไฟฟ้าล้ม กระแสไฟดับ อุบัติเหตุ ไฟฟ้าช็อตเสาไฟฟ้าเกิดการขาดของสายไฟ และด้วยปัจจัยอีกมากมาย บางครั้งอาจจะเกิดในพื้นที่ใกล้เคียงกับผู้ใช้สัญญาณ แต่การใช้สัญญาณมาจากจุดเชื่อมต่อเดียวกัน ทำให้เกิดปัญหาได้

สิ่งหนึ่งที่ AIS Fiber นำมาเป็นหนึ่งในผู้นำที่มีฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่แค่การจัดโปรโมชั่นเพียงอย่างเดียว แต่เป็นสิ่งที่ไม่มีค่ายอินเทอร์เน็ตไหนในประเทศไทย ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน สำนักงาน และลดเงินเพื่อชดเชยให้ ล่าสุดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ทาง AIS Fiber ออกมาประกาศและยอมรับผิด ด้วยระบบที่ขัดข้อง และแสดงความรับผิดชอบด้วยการออกแจ้งเตือนให้กับผู้ใช้บริการได้รับทราบ พร้อมการยกเลิกการเก็บเงินลูกค้า ไม่ใช่เพียงแค่ยกเว้นในชั่วโมงที่เกิดการเสียหาย แต่ยกเว้นให้ 24 ชั่วโมงจากการใช้งานในวันนั้น

ตามข้อมูลจากทวิตเตอร์ AIS FibreTechSupport ระบุว่า “จากการที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศมีปัญหาวันเสาร์ที่ 17มี.ค.61 ส่งผลให้ลูกค้า #AISFibre บางกลุ่มไม่สามารถใช้งานได้ประมาณ 4-6 ชม .ทางบริษัทต้องขออภัยเป็นอย่างสูง และขอยกเว้นค่าบริการวันดังกล่าวตลอด 24 ชม.ตามแพ็กเกจการใช้งานของท่านโดยมีผลรอบบิลถัดไป ฟังรายละเอียด 020789898”

ถือเป็นสิ่งที่ควรให้กำลังใจกับเครือข่ายแห่งนี้ที่ออกมายอมรับและแสดงถึงศักยภาพในด้านการบริการ และการใส่ใจลูกค้า ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนออกมาพูดในจุดนี้ เพราะต้องการให้ทราบกันว่า ไม่ว่าคุณจะใช้ค่ายอินเทอร์เน็ตไหนก็ตาม ทุกค่ายเกิดปัญหาด้วยกันหมด แต่อยู่ที่การให้บริการของค่ายไหนทำได้ดีกว่า และออกมาตอบโจทย์ลูกค้าได้เร็วกว่า จึงจะถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ฐานลูกค้าของแต่ละเครือค่ายนั้นได้รับความสนใจและมีกระแสตอบรับเพิ่มมากขึ้น

อีกส่วนหนึ่งทางค่ายก็ต้องยอมรับ และปฏิเสธไม่ได้เรื่องการให้บริการแล้วเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุดตามแบบมืออาชีพ ซึ่งเชื่อว่าทุกค่ายไม่มีใครยอมใครในด้านการแก้ไขปัญหาและการให้บริการ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นร่วมด้วย

ผู้ใช้บริการก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องเปิดใจกว้าง และอย่าโทษเครือข่ายเพียงอย่างเดียว พึงระลึกเสมอว่า ไม่ว่าอยู่เครือข่ายไหน ก็มีสิ่งหนึ่งที่ต้องเกิดปัญหา โดยเฉพาะปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เช่น ภัยธรรมชาติที่เป็นองค์ประกอบหลักอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เครือข่ายสัญญาณไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรืออินเทอร์เน็ต ได้รับผลกระทบได้

ดังนั้น สิ่งที่ผู้ใช้ต้องเข้าใจพื้นฐานของการใช้งาน และไม่ควรโทษแต่สัญญาณเครือข่ายเพียงอย่างเดียวคือ ตรวจสอบโดยรอบพื้นที่ที่ใช้งานด้วยว่า เกิดปัญหาอะไรบ้างหรือไม่ นอกเหนือจากการที่สัญญาณของเครือข่ายล้มจริงๆ และทางเครือข่ายก็ต้องเปิดช่องทางการติดต่อสำหรับลูกค้าที่รวดเร็วด้วย ถึงจะเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนกันระหว่างผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ และเชื่อว่าในอนาคตไม่ว่าจะเป็น AIS Fiber หรือเครือข่ายไหนก็ตามก็จะมีการพัฒนาที่ยิ่งขึ้น

แต่ ณ วันนี้ต้องขอชมเชยการให้บริการที่ถือเป็นหนึ่งเดียวของ AIS Fiber ที่กล้าการันตีและเอาใจลูกค้าแบบเต็มที่ แม้ว่าเงินที่หักคืนลูกค้าในพื้นที่แต่ละคน เมื่อรวมกันแล้วจะทำให้เกิดการสูญเสียรายได้จำนวนมาก ก็ยอมทำให้นั่นถือเป็นสิ่งที่ลูกค้าพอใจกับการให้บริการในค่ายนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เล่นใหญ่ที่สุดในรอบ 31 ปี AIS 5G พาคนไทยบุกโลก Metaverse ครั้งแรก กับรายการพิเศษ AIS5GVERSE 30 เม.ย. ทางช่อง 3HD และ AIS PLAY
ดูฟรี!! 600 แมตช์ บน AIS PLAY เอาใจคอบอล เปิดศักราช “ฟุตบอลไทยลีก” สู่ก้าวใหม่ของวงการลูกหนัง ผนึกแพลตฟอร์ม ฟุตบอลไทย จัดเต็มตลอดฤดูกาล
เอไอเอส ยืนยันมอบความอุ่นใจเครือข่าย AIS 5G และ AIS Fibre ช่วงเทศกาลปีใหม่สนุกกับความบันเทิงคืนเคาท์ดาวน์รับปีวัวได้แบบปลอดภัย ไม่มีสะดุด
AIS Fibre พร้อมดูแลคนไทยใช้เน็ตบ้านไร้กังวล คุมเข้ม!!! มาตรฐานความปลอดภัย 100% ของทีมช่างติดตั้ง
AIS ผนึก Wisesight ประกาศผลรางวัล Thailand Zocial AIS Gaming Awards เพื่อคนโซเชียลด้านเกมและอีสปอร์ต ครั้งแรกในไทย
เอไอเอส เผยไตรมาส 3 ปี 63 มีรายได้กว่า 41 ล้านบาท เล็งใช้งบ 3.5 หมื่นล้านขยาย 5G เพื่อคนไทย