วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เอไอเอส ร่วมดีอีและสาธารณสุข ประกาศเกียรติคุณหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ และอสม. 4.0 ส่งเสริมใช้ “แอปฯ อสม.ออนไลน์”

30 ม.ค. 2019
821
Social Share

เอไอเอส ร่วมดีอีและสาธารณสุข ประกาศเกียรติคุณหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ และอสม. 4.0 ส่งเสริมใช้ “แอปฯ อสม.ออนไลน์” หนุน อสม.ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มุ่งสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้ประชาชน

​เอไอเอส สานต่อความร่วมมือกระทรวงดีอี และกระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมการใช้งาน “แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์” เชิดชูหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ และ อสม. ทันสมัยก้าวสู่ยุค 4.0 สร้างงานสาธารณสุขชุมชนเชิงรุก มอบโล่เกียรติคุณเป็นปีที่ 2 ทั้งดีเด่นระดับประเทศ ระดับจังหวัด และระดับชื่นชม รวม 93 รางวัล ย้ำมุ่งพัฒนาแอปฯต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้ อสม.ใช้เทคโนโลยีเป็นและรอบรู้ด้านสุขภาพพร้อมส่งต่อความรู้สู่ประชาชนให้มีสุขภาพดีหนุนระบบสุขภาพยั่งยืน

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตประจำวันของเราในทุกๆด้านอย่างสิ้นเชิง และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ที่เรียกว่า Digital Disruption เราจึงจำเป็นต้องมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมรับมือสิ่งที่เข้ามาใหม่ๆ สิ่งสำคัญที่ ทุกคนต้องมีคือทักษะความเข้าใจและความสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ (Digital Literacy) เพื่อให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆของการดำเนินชีวิตและการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ในฐานะที่เอไอเอสเป็นผู้ให้บริการดิจิทัล หรือ Digital Life Service Provider เรามีเจตนารมณ์ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งเป็นศักยภาพของเรามาร่วมสร้างประโยชน์และคุณค่าที่ยั่งยืนให้แก่สังคมและประเทศชาติ โดยเฉพาะใน 4 ด้านหลักที่เป็นหัวใจสำคัญของประเทศคือ การศึกษา การเกษตร สาธารณสุข และการพัฒนาส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพ (Start Up) ภายใต้แนวคิด “Digital For Thais” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วอันเกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัลนี้ ​หน่วยงานบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ และเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) นับเป็นรากฐานที่สำคัญที่จะทำให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะการมีคุณภาพชีวิตที่ดีมาจากการมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีก่อนเป็นลำดับแรก นั่นคือประชาชนจะต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพและบริการสุขภาพได้ มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจัดการตนเองได้ ตลอดจนต้องมีความรู้เท่าทันสื่อ

ดังนั้นบุคลากรด้านสาธารณสุขชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อสม. ซึ่งเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและเป็นผู้ขับเคลื่อนที่สำคัญระหว่างบริการภาครัฐและการเข้าถึงบริการของภาคประชาชนในแต่ละชุมชน จึงจำเป็นที่ อสม. จะต้องมีความพร้อมทั้งทักษะและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในโลกยุคดิจิทัล

​เอไอเอส จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมให้คนไทยรวมถึง อสม. มีทักษะและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยผ่าน “แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์” ซึ่งเป็นนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสังคม สำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชนและ อสม.ในการขับเคลื่อนงานสาธารณสุขชุมชนให้เป็นเชิงรุก และหวังว่า อสม.ออนไลน์ จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างการเรียนรู้ ความเข้าใจ และทักษะเรื่องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่ อสม. (Digital Literacy) เพื่อให้มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) และสามารถถ่ายทอดความรู้สู่ประชาชนให้เกิดเป็นความรอบรู้ด้านสุขภาพของชุมชนได้

 

​“ผมมีความมั่นใจว่า อสม.ทุกคนมีความพร้อมและมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพของชุมชนที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นและมีความรอบรู้ด้านสุขภาพสมกับเป็น อสม.4.0 ผมขอชื่นชมและแสดงความยินดีแก่หน่วยบริการสุขภาพและ อสม.ทั้ง 93 แห่งที่ได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมโครงการประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ในปีที่ 2 นี้ ซึ่งหวังว่ารางวัลนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ไปด้วยกัน” นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ กล่าว

​นอกจากนี้ เอไอเอส ยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้งานสาธารณสุขเป็นเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้เอไอเอสได้ทำการเชื่อมต่อ อสม.ออนไลน์ กับแอปพลิเคชัน Smart อสม. ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อให้ อสม. สามารถเข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้องและเชื่อถือได้จากกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง และเร็วๆ นี้จะมีการเปิดให้หน่วยงานในระดับบริหารจัดการ คือ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ได้ด้วยซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อข้อมูลในแต่ละระดับ ตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ และจังหวัดเข้าด้วยกัน พร้อมทั้งจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในการส่งเสริมการทำงานของ อสม. และหน่วยงานสาธารณสุขในทุกระดับให้สามารถนำแอปฯอสม.ออนไลน์ ไปใช้ประโยชน์ต่อการจัดบริการสุขภาพที่เหมาะสมกับประชาชนแบบเชิงรุกอย่างแท้จริงเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และระบบสุขภาพยั่งยืน

น.อ. สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี กล่าวว่า โลกทุกวันนี้เข้าสู่การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกภาคส่วน ประเทศไทยโดยกระทรวงดีอีมีบทบาทในการทำความเข้าใจและศึกษาสถานการณ์เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรอบด้าน กำหนดนโยบายบนฐานความรู้ และเลือกดำเนินนโยบายที่เหมาะสม เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ทุกภาคส่วนในประเทศ ตามแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของกระทรวงดีอี สิ่งสำคัญที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้ความสำคัญตลอดมานั่นคือการนำเทคโนโลยีไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง เท่าเทียมและเป็นธรรม โดยหนึ่งในนั้นคือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ เข้ามาช่วยส่งเสริมให้เกิดการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน

แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ถือเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้สังคมไทย พร้อมที่เปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นคง เพราะ อสม.ออนไลน์ช่วยส่งเสริมทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่ อสม. ที่มีมากกว่าหนึ่งล้านคนทั่วประเทศ อีกทั้งช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานในการดูแลสุขภาพของประชาชน ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ”แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ นับเป็นนิมิตรหมายอันดีสำหรับประเทศไทย ที่ภาคเอกชนอย่างเอไอเอสให้ความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าตามแนวทางประชารัฐ โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ เศรษฐกิจและสังคมไทยมั่นคงและยั่งยืน”น.อ. สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กล่าว

นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งเป็นรากฐานของระบบสุขภาพในระยะ 5 ปี ได้กำหนดเป้าหมายให้ประชาชนไทยมีความรอบรู้สุขภาพ (Health Literacy) การยกระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพของประชาชน จึงถือเป็นการวางรางฐานที่สำคัญให้กับคนไทยทุกคน เพื่อการมีสุขภาพที่ดีสมวัยในทุกช่วงชีวิต และความรอบรู้ด้านสุขภาพถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่จะทำให้ประชาชนไทยรู้เท่าทันสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสาร และสุขภาพของตนเอง ด้วยการกลั่นกรอง ประเมิน และตัดสินใจ ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เลือกใช้บริการและผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างเหมาะสม โดยอาศัยข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพ และบริการสุขภาพ จากหลายช่องทางจนสามารถตัดสินใจจัดการสุขภาพของตนเองและครอบครัวได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นช่องทางในการนำข่าวสารหรือความรู้ต่างๆจากหน่วยงานภาครัฐไปสู่ประชาชนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน

“แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่เข้ามาช่วยทำให้ อสม. สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และเหมาะสมกับบริบทอีกทางหนึ่ง และนอกจากนี้ยังช่วยให้การทำงานระหว่าง อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในหน่วยบริการสุขภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเกิดการบูรณาการในการเอานำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ดูแลสุขภาพประชาชนไทยให้มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ช่วยลดภาระงานของเจ้าหน้าที่และเกิดการสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืนต่อไป” นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
AIS Fibre พร้อมดูแลคนไทยใช้เน็ตบ้านไร้กังวล คุมเข้ม!!! มาตรฐานความปลอดภัย 100% ของทีมช่างติดตั้ง
AIS จุดพลุ! ฉลอง 15 ปี Serenade จัดหนักของขวัญแทนคำขอบคุณ ดีเดย์ทุกวันที่ 15 ของเดือนต่อเนื่องยาวถึงสิ้นปี
AIS Academy ประกาศเดินหน้าภารกิจ “คิดเผื่อ” กระจายองค์ความรู้สู่ต่างจังหวัด ปั้นคนรุ่นใหม่ นำเทคโนโลยีสร้างอนาคตประเทศไทย
AIS แจ้งเกิดช่อง eSports ช่องแรกและช่องเดียวในไทยบน AIS PLAY และ AIS PLAYBOX ชมฟรี! ตลอด 24 ชม.
กรมพินิจฯ ผนึกเอไอเอส เปิดโครงการญาติเยี่ยมทางไกลออนไลน์ผ่าน AIS Fibre ให้ผู้ปกครองมอบความอบอุ่น และกำลังใจแก่เยาวชนในสถานพินิจ รับวันครอบครัว
เอไอเอส เตรียมพร้อมเครือข่าย พร้อมสิทธิพิเศษต่างๆมากมาย ร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง “สุขสดใสอุ่นใจวันสงกรานต์”